"Giải mã" chân dung âm nhạc và con người của Tùng Dương: Độc đạo nhưng không bảo thủ

Thanh Thanh/VOV.VN Ảnh: BTC | 28/11/2021, 14:35

Liveshow "Con đường âm nhạc" tháng 11 đã bóc tách, giải mã con đường âm nhạc và cả con người của ca sĩ Tùng Dương.

Tối 27/11, chương trình "Con đường âm nhạc" với chân dung ca sĩ Tùng Dương, đã lên sóng, để lại nhiều cảm xúc. Chương trình diễn ra trong thời điểm dịch bệnh nên không có khán giả và được phát trực tiếp trên sóng truyền hình, dù vậy "Con đường âm nhạc" vẫn được đầu tư rất chỉn chu, công phu và mang đến nhiều sự bất ngờ.

Đây cũng là liveshow duy nhất của Tùng Dương trong năm 2021 nên được rất nhiều khán giả trông đợi. Qua chương trình, chân dung âm nhạc và con người của Tùng Dương được bóc tách, giải mã qua từng mối duyên âm nhạc trong hơn 20 năm ca hát chuyên nghiệp.

Nam ca sĩ dành ít phút đầu tiên để trải lòng về ký ức tuổi thơ và người có ảnh hưởng đến anh nhất trong sự nghiệp. Tùng Dương cho biết, lúc 4 tuổi anh đã bộc lộ năng khiếu âm nhạc. Vì bố mẹ yêu nghệ thuật nên thường cho đi xem ca nhạc. Ở dưới sân khấu, cậu bé Tùng Dương khi đó nhún nhảy bốc lửa hơn cả ca sĩ trên sân khấu. Bố anh nhận ra tiềm năng của con trai của mình nên đã cho Tùng Dương học nhạc và tham gia biểu diễn tại rất nhiều cuộc thi hát của lứa tuổi nhi đồng, giành được rất nhiều giải thưởng. 

Ông trẻ - cố nhạc sĩ Trần Hoàn cũng ảnh hưởng đến Tùng Dương rất nhiều. Anh kể: “Trong một lần nghe Tùng Dương hát, ông bảo: 'Thằng bé này hát được, giọng tốt, mỗi tội bé như cái kẹo như thế này sao mà có thể có sức khoẻ để hát được. Nghệ thuật rất là chông gai nếu cháu không tập luyện thì sau này sẽ không thể theo đuổi được nghệ thuật'. Dương luôn luôn khắc ghi lời nói của cố nhạc sĩ Trần Hoàn và đến bây giờ vẫn luôn phải rèn luyện để vượt qua thử thách khó khăn khắc nghiệt”.

Tại chương trình, Tùng Dương đã mang đến những bản hit gắn bó với tên tuổi anh như: "Ôi quê tôi", "Mẹ tôi", "Mưa bay tháp cổ", "Chảy đi sông ơi", "Trời và đất", "Con cò", "Quê nhà"... được đạo diễn âm nhạc Hồng Kiên và các cộng sự phối khí mới mang tính đương đại.

Nam ca sĩ dành nhiều tình cảm cho "Ôi quê tôi" của nhạc sĩ Lê Minh Sơn vì đây là bản hit đầu tiên trong sự nghiệp của anh. Nói về nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Tùng Dương vẫn khắc ghi sự trân trọng, biết ơn: “Một lần Dương hát trong một chương trình, anh Lê Minh Sơn ngồi dưới nghe và thốt lên: 'Thằng bé này hát hay quá!'. Anh phát hiện ra có thể hát âm nhạc của mình và chủ động đưa bài hát 'Ôi quê tôi'. Mặc dù sau này Dương hợp tác với rất nhiều người nhưng Dương vẫn rất trân trọng quãng thời gian cộng tác với nhạc sĩ Lê Minh Sơn”.

Tiếp nối “Ôi quê tôi” Tùng Dương bước vào miền âm nhạc của Trần Tiến với ba ca khúc “Quê nhà” và “Mưa bay tháp cổ”, “Mẹ tôi”. Tùng Dương vẫn thăng hoa với âm nhạc của Trần Tiến như cách anh vẫn thường hát.

Trần Tiến chia sẻ: “Có một ngày, một chàng trai trẻ đến xin tôi bài 'Quê nhà' để mang đi thi Tiếng hát truyền hình. Bài này là một bài tự sự không có đất để diễn thế nhưng cậu ấy vẫn cứ hát, và bài hát đã thành công dữ dội. Nếu chúng tôi không vô tình gặp nhau, khán giả sẽ chẳng có ai biết tôi có bài 'Quê nhà', 'Mẹ tôi' đã cất giấu chục năm, mà cũng chẳng ai biết có một chàng trai trẻ cá tính, dám hát những bài hát không có tính sân khấu nhưng lại làm cho nhiều người rơi nước mắt”.

Trong chương trình, Tùng Dương lần đầu tiên hát ca khúc “Giấc mơ trưa” của nhạc sĩ Giáng Son. Đây là phần biểu diễn mới mẻ, bất ngờ. Tùng Dương chứng tỏ khả năng âm nhạc và chiều sâu nội tâm, cảm xúc khi chơi đùa âm nhạc khi trầm khi bổng, lúc mạnh mẽ khi lại du dương, nhẹ nhàng trong ca từ của "Giấc mơ trưa".

Với nhạc sĩ Giáng Son, chị vô cùng an tâm khi giao bài hát của mình cho một ca sĩ chuyên nghiệp như Tùng Dương: “Không ngại biến hoá vào bất cứ một thể loại âm nhạc nào: Pop, Blue, jazz, rock… thậm chí những ca khúc gần đây là những ca khúc trẻ, không phải sở trường của Dương. Khi đem một ca khúc mới cho một ca sĩ như Tùng Dương thì tôi cảm thấy rất yên tâm vì Tùng Dương là một ca sĩ có khả năng tự gỡ bài mà không cần đến nhạc sĩ”.

Điểm nhấn của "Con đường âm nhạc" là đưa ca khúc “Ngày chưa giông bão” – một sáng tác của ca nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh lên sân khấu. Ai đó từng nghi ngờ rằng âm nhạc Tùng Dương kén khán giả, không đại chúng thì đã có thể thay đổi suy nghĩ. Bởi không chỉ các concert gần đây luôn cháy vé, mà nhiều ca khúc của Tùng Dương có độ phủ rộng trên khắp các trang mạng xã hội. Minh chứng cho điều đó có thể nói đến bản cover "Ngày chưa giông bão" của anh sau tháng phát hành đã đạt gần 10 triệu lượt xem.

Tùng Dương đủ giỏi để biến một ca khúc hit của người khác trở thành một bản hit với phiên bản của riêng mình. Điều đó cũng thấy được rằng, dù hát thể loại gì đi nữa Tùng Dương vẫn chủ định đến thẳng với trái tim người nghe. Tùng Dương cũng không quá đề cao cái tôi, không cố chấp để đứng ngoài cuộc với thị trường âm nhạc đang diễn ra.

Tùng Dương chia sẻ: “Tùng Dương vẫn luôn luôn là con đường độc đạo, độc đạo không có nghĩa mình bảo thủ, không có nghĩa rằng mình chỉ biết bản thân và nghĩ mình là một cái gì đó nó rất ghê gớm, độc chiêu, độc tôn. Dương thấy các bạn trẻ rất nhiều người giỏi, cá tính và Dương muốn giao với thế hệ của các bạn. Những bài hát các bạn sáng tác, những bài hát chạm đến tâm khảm trái tim của người nghệ sĩ như Tùng Dương vẫn lựa chọn để hát. Thế nhưng Dương hát theo cách của Tùng Dương, cá tính âm nhạc của Tùng Dương. Dương luôn rộng mở và mang tinh thần học hỏi, trân trọng những nghệ sĩ trẻ. Muốn được cộng tác với những bạn nghệ sĩ trẻ vì họ mang cho mình sự tươi mới, nguồn năng lượng mới”.

Qua chương trình, khán giả cũng được nghe những nhận xét mang tính chuyên môn về con đường âm nhạc của Tùng Dương từ các nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Quang Thọ, nhạc sĩ Dương Thụ, nhạc sĩ Nguyễn Cường, Diva Thanh lam, nhạc sĩ Lưu Hà An...

Khép lại "Con đường âm nhạc" với hành trình hơn 20 năm ca hát chuyên nghiệp, Tùng Dương thể hiện “Mang thai” (Sa Huỳnh), "Trời và đất", "Con cò" (Lưu Hà An), "Chiếc khăn Piêu" (Doãn Nho). Dù là một chương trình biểu diễn truyền hình song Tùng Dương vẫn mang những toan tính, thể hiện một chân dung nghệ sĩ đa diện, độc đạo, luôn sáng tạo, mới mẻ, tham vọng lớn trong âm nhạc và cống hiến hết mình cho nghệ thuật./.

Bài liên quan
Tùng Dương "lột xác" trong đêm nhạc tình cùng Myra Trần, Quốc Thiên
Đêm nhạc Love Story diễn ra tối 14/4 tại Hà Nội. 20h15 phút chương trình mới bắt đầu nhưng từ 19h hơn, hàng trăm khán giả đã tề tựu trước cửa Nhà hát Lớn vì háo hức với những sự kết hợp chưa từng có của Tùng Dương, Myra Trần và Quốc Thiên.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất