Kỳ vọng Hà Nội trở thành thành phố âm nhạc từ Hòa nhạc Bốn mùa

Hà Phương/VOV.VN | 01/04/2024, 14:46

Theo nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, sự xuất hiện của chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế 'Musical Seasons 2024 - 2025' là tín hiệu rất đáng mừng, giúp khán giả không chỉ được xem 'hàng xịn' mà còn được kết nối với thế giới, được tương tác và tiếp xúc với chính cái nôi sản sinh ra các tác phẩm kinh điển đó.

Ngày 21 và 22/4 tới, Four Season Concert - Hòa nhạc bốn mùa do Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles, Pháp sẽ diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Đây là hoà nhạc mở màn cho chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế 'Musical Seasons' 2024-2025 mang âm nhạc đỉnh cao đến gần hơn với công chúng Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung, thông qua các nghệ sĩ quốc tế danh tiếng trên thế giới. Không chỉ có khán giả mà chính các nghệ sĩ biểu diễn trong giới nghệ thuật đều háo hức trước sự kiện này.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji cho rằng, khán giả Hà Nội rất may mắn khi được thưởng thức trọn vẹn một trong những tác phẩm kinh điển của nhân loại - The Four Seasons.

"Tôi cảm thấy vô cùng háo hức khi nghe tin “Four Seasons Concert” sẽ diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm. Tôi luôn có niềm tin rằng một ngày không xa Hà Nội sẽ hoàn toàn trở thành một thành phố âm nhạc lớn bởi vì với tôi có thể cảm nhận được tình yêu âm nhạc từ những khán giả Thủ đô hay thậm chí từ những khán giả trên khắp mọi miền đất Việt. Hòa nhạc Bốn mùa tới đây sẽ là một trong những điều trên cả tuyệt vời khi có cơ hội thưởng thức một chương trình mang chất lượng nghệ thuật tầm cỡ thế giới ngay tại Hà Nội", Nhạc trưởng Honna Tetsuji nói.

Giọng ca Soprano Đào Tố Loan cho biết: "Tôi rất háo hức khi biết rằng các nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles, Pháp sẽ sang Việt Nam biểu diễn vào tháng 4 tới. Đối với những người theo đuổi thể loại nhạc thính phòng và opera như tôi thật sự trông chờ đến giây phút chương trình nghệ thuật này chính thức diễn ra. Đây thực sự là một cơ hội tuyệt vời để thưởng thức và trải nghiệm không gian âm nhạc đẳng cấp thế giới được mang đến từ những nghệ sĩ đến từ Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles, được lắng nghe âm nhạc bác học một cách trực diện nhất và chắc chắn sẽ có nhiều bài học cho chính mình". 

Theo nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, sự xuất hiện của chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế 'Musical Seasons 2024 - 2025' là tín hiệu rất đáng mừng.

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh cho rằng, đưa các tác phẩm kinh điển về Việt Nam biểu diễn là điều rất tốt vì đó là xu thế chung của thế giới. Hãy cứ nhìn vào những nước phát triển trước chúng ta một chút như Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... họ đầu tư rất nhiều vào nghệ thuật hàn lâm. Những tác phẩm kinh điển như: 'Carmen', 'The Four Seasons' (Le quattro stagioni hay Bốn mùa), “The Nutcracker” (Kẹp hạt dẻ)', Swan Lake” (Hồ Thiên Nga).... được biểu diễn nhiều lần trong năm và khán giả họ mua vé rất nhiệt tình, gần như không muốn bỏ lỡ bất cứ buổi nào. Ở Việt Nam cũng vậy, các tác phẩm này từng được diễn dù tần suất ít hơn ở các nước bạn, nhưng mỗi lần công diễn đều hết vé.

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh nói: "“The Four Seasons” của Vivaldi vốn đã quá kinh điển và mọi người đều rất mong đợi nó, chưa kể khi các nghệ sĩ nước ngoài sang Việt Nam biểu diễn thì đều nhận được sự chào đón nồng nhiệt. Do vậy, thật tuyệt vời khi lần này Việt Nam đón chào các nghệ sĩ đến từ những nước sản sinh ra các tác phẩm kinh điển, giúp khán giả không chỉ được xem 'hàng xịn' mà còn được kết nối với thế giới, được tương tác và tiếp xúc với chính cái nôi sản sinh ra các tác phẩm kinh điển đó.

Việc đưa các chương trình đỉnh cao này về Việt Nam cũng thêm hy vọng thúc đẩy cả du lịch và giao lưu văn hóa. Ví dụ khi xem xong vở “Carmen” có thể bạn sẽ rất thích đất nước Tây Ban Nha là bối cảnh câu chuyện diễn ra.

Với tư cách khán giả, tôi rất muốn đi xem các chương trình hòa nhạc này vì đó là cơ hội được tiếp xúc với các tác phẩm nguyên gốc của nước ngoài do các dàn nhạc đỉnh cao trình diễn. Và dưới góc độ một người làm nghề, tôi mong muốn ngoài những tác phẩm kinh điển của nửa đầu thế kỷ 20 trở về trước, sẽ được tiếp cận cả với những tác phẩm từ nửa sau thế kỷ 20 đến hiện tại".

NSND Nguyễn Công Bẩy, Giám đốc Nhà hát Hồ Gươm cho biết sẽ lựa chọn chương trình phù hợp với thị hiếu khán giả Việt Nam.

"Chúng tôi sẽ lựa chọn chương trình phù hợp với thị hiếu khán giả Việt Nam. Chúng tôi mong muốn có sự thay đổi trong tiềm thức của khán giả, hàng tuần, hàng tháng đáp ứng mưu cầu xem 1 buổi ballet, 1 buổi hòa nhạc nguyên mẫu của dàn nhạc quốc tế.

Trước đó, chúng tôi cũng đã đón nghệ sĩ Kenny G biểu diễn tại Nhà hát và nhận về phản hồi tích cực từ ekip quốc tế. Đặc biệt, sau khi lọt top 10 nhà hát opera tuyệt vời nhất thế giới, chúng tôi cũng nhận được nhiều lời ngỏ hợp tác từ các nghệ sĩ, dàn nhạc, nhà hát quốc tế. Chúng tôi đã làm việc với các dàn nhạc quốc tế trong một năm tới đây và mở đầu với tổ khúc “Bốn mùa” từ Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles tới đây", NSND Nguyễn Công Bẩy chia sẻ.

Bài liên quan
Hà Nội gấp rút cải tạo, xây trường học mới
Theo quy hoạch mạng lưới trường học của Thành phố Hà Nội, hiện thành phố thiếu 14 trường tiểu học và 31 trường trung học cơ sở. Hiện nhiều quận, huyện của Hà Nội đang nỗ lực, gấp rút xây thêm trường, cải tạo nâng tầng để tăng thêm lớp học công lập.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất