Gã bác sĩ châm ngòi cho cuộc khủng hoảng vì ma túy ở Canada

Trần Trang | 07/10/2021, 12:37

Mỗi ngày, George Otto kê hàng loạt đơn thuốc giả và thản nhiên tận hưởng cuộc sống xa hoa do chúng mang lại mà chẳng hề để tâm đến những người chết vì đơn ông ta kê.

George Otto từng là một bác sĩ nổi tiếng ở Ontario, ông ta được biết như một người hào phóng, thích làm từ thiện và luôn tận tâm khám chữa cho bệnh nhân nghèo.

Năm 2016, ông chuyển tới sống với vợ và 4 đứa con trong căn biệt thự xa hoa giá 2,5 triệu USD ở Richmond Hill. Thế nhưng cuộc sống xa hoa, thành công này không phải là kết quả của nỗ lực làm việc liêm chính. Để đạt được những điều đó, ông ta đã tham gia vào một đường dây buôn bán ma túy tinh vi, gián tiếp gây ra cái chết của hàng nghìn người Canada và thổi bùng lên một cuộc khủng khoảng ma túy quy mô lớn tại quốc gia này.

Gã bác sĩ châm ngòi cho cuộc khủng hoảng vì ma túy ở Canada - 1

Bác sĩ George Otto là người Uganda nhập cư vào Canada.

Bác sĩ Otto 58 tuổi, người Uganda, nhập cư vào Canada với tư cách tị nạn chính trị vào năm 1981. Trong những năm đầu, ông ta làm việc rất chăm chỉ xây dựng danh tiếng trong vùng. Người dân địa phương biết đến ông ta như một bác sĩ đáng tin cậy, tác phong điềm đạm và luôn sẵn lòng điều trị cho tất cả bệnh nhân, cho dù họ có bảo hiểm y tế hay không.

Sau khi cuộc sống ổn định, Otto còn giúp đỡ nhiều người để lấy tiếng thơm. Ông ta cung cấp chỗ ở miễn phí cho những người nhập cư mới từ Uganda, quyên góp sách giáo khoa cho đại học Makerere – trường cũ của mình tại quê nhà,... Và tại Liên hội Nhà thờ của người Uganda tại Canada, gia đình Otto là những nhà hảo tâm hào phóng, luôn được cộng đồng tôn trọng.

Công việc thường nhật của Otto là điều trị cho 80 bệnh nhân trong một ca làm việc kéo dài tới 10 tiếng tại phòng khám tư ở Ontarion. Nhưng ít ai biết rằng, ngoài giờ khám bệnh, vị bác sĩ cần cù ấy lại làm một công việc khác – việc làm sẽ phá hủy cuộc đời chính ông ta cùng rất nhiều người vô tội khác – buôn ma túy.

Gã bác sĩ bị mờ mắt bởi tiền tài

Những sai lầm trong cuộc đời Otto đều bắt nguồn từ một nguyên nhân cơ bản: tiền tài. Ông ta là người phô trương, theo đuổi lối sống xa hoa đến mù quáng. Đặc điểm này sớm bộc lộ từ những năm 90, khi ông ta điều hành phòng khám tại Kipling và Dixon, gã bác sĩ đã trốn thuế. Ông ta nợ tới hơn 375.000 USD tiền thuế, cộng thêm 190.000 USD từ các khoản vay ngân hàng. Thay vì trả nợ, ông ta lại chọn nộp đơn phá sản.

Dù đã vỡ nợ, Otto vẫn muốn duy trì cuộc sống vật chất xa xỉ, vì vậy ông ta đã tham gia vào kế hoạch gian lận tiền trợ cấp Chế độ ăn Đặc biệt của Toronto, một chương trình cung cấp 250 USD mỗi tháng cho những bệnh nhân cần dùng các loại thực phẩm đặc biệt vì lý do y tế. Otto đã làm giả đơn xác nhận cho những bệnh nhân không đủ tiêu chuẩn với giá 20 USD/đơn. Đến năm 2012, trường Cao đẳng Y sĩ và Bác sĩ phẫu thuật, cơ quan quản lý ngành y ở Ontarion, tiến hàng điều tra Otto. Năm 2014, ông ta bị phạt 10.000 USD vì hành vi gian lận. Khoản tiền phạt này chẳng đáng kể so với ít nhất 259.680 USD ông ta thu được, vì vậy, Otto không những không được cảnh tỉnh mà còn dấn sâu hơn vào con đường phạm pháp.

Gã bác sĩ châm ngòi cho cuộc khủng hoảng vì ma túy ở Canada - 2

Căn biệt thự của George Otto ở Richmond Hill.

Thành lập đường dây buôn bán ma túy

Sau vụ làm giả đơn xác nhận chế độ ăn, Otto tham gia vào một phi vụ lớn hơn với mức lợi béo bở. Ông ta có thể kiếm được khoảng 9.000 USD mỗi tuần nhờ kê đơn thuốc fentanyl - một loại thuốc phiện tổng hợp có tác dụng giảm đau.

Fentanyl có dược lực mạnh hơn morphin và heroin từ 50 đến 100 lần và dễ dàng gây chết người nếu dùng quá liều. Từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2020, chính quyền liên bang đã ghi nhận 17.602 ca tử vong liên quan đến Fentanyl trên khắp Canada.

Khi bắt đầu hành vi sai trái, Otto có rất ít hiểu biết về fentanyl, ông ta cho biết mình bị một dược sĩ tên là Shereen El-Azrak “dụ dỗ”. El-Azrak là chủ hiệu thuốc Weston PharmaChoice nằm trên đại lộ Lawrence, Jane, theo thỏa thuận làm ăn, cô ta hướng dẫn bệnh nhân đến phòng khám của Otto và gã bác sĩ kê đơn thuốc cho họ. Do thiếu hụt kiến thức y khoa, Otto đã kê đơn fentanyl vô tội vạ theo chỉ định của El-Azrak.

Nhận thấy fentanyl có tiềm năng sinh lời lớn, El-Azrak đề nghị Otto phân phối một loạt đơn thuốc fentanyl lừa đảo, còn cô ta cùng một vài bác sĩ sẽ chuyển số đơn cho những kẻ buôn bán ma túy để bán chúng trên đường phố. Lúc này, dù đã nhận thức được hành vi của mình có thể gây ra hậu quả lớn, nhưng Otto vẫn đồng ý vì không thể cưỡng lại sức hút của tiền bạc.

Để phân phối “sản phẩm” đơn thuốc giả, Otto và El-Azrak hợp tác với hai kẻ nghiện. Tên đầu tiên là Liridon Imerovik, một thanh niên 24 tuổi bỏ học sống trong một căn hộ dưới tầng hầm ở Vaughan. Tên còn lại là Sean Holmes, một thợ hàn thất nghiệp ở Sudbury, tên này bắt đầu buôn bán cần sa từ năm 12 tuổi và quyết định “mở rộng kinh doanh” ở tuổi 20.

Thỏa thuận giữa 4 người rất đơn giản: Otto sẽ viết đơn thuốc yêu cầu một hộp gồm 30 miếng dán fentanyl cho “bệnh nhân” Imerovik. El-Azrak xác nhận đơn thuốc, sau đó Imerovik gặp Holmes để đổi đơn lấy tiền mặt. Số đơn thuốc này sẽ được bán ở chợ đen với giá khoảng 350 USD/tờ.

Chỉ riêng trong tháng 6/2015, Otto đã thu về 33.000 USD từ đường dây này, số tiền đã giúp ông ta thỏa mãn lối sống xa hoa của bản thân. Gã bác sĩ bất lương thản nhiên tận hưởng điều đó mà chẳng hề để tâm đến những người đang chết vì sử dụng miếng dán fentanyl do ông ta kê.

Gã bác sĩ châm ngòi cho cuộc khủng hoảng vì ma túy ở Canada - 3

Sean Holmes, một trong những cộng tác viên chính của Otto.

Mất trắng, thân bại danh liệt

Vào năm 2015, cuộc khủng hoảng về fentanyl gia tăng ở Ontario: số ca tử vong hàng năm liên quan đến dùng thuốc quá liều tăng gần gấp đôi so với 5 năm trước, từ 86 ca vào năm 2010 lên đến 162 ca. Vì vậy, cảnh sát đẩy mạnh việc điều tra cách thức mà fentanyl trở nên phổ biến.

Những phi vụ phạm pháp của nhóm Otto trở nên khó khăn hơn do Imerovik bị cảnh sát Toronto phát hiện tàng trữ ma túy. Tuy lần này hắn thoát tội trót lọt, nhưng El-Azrak và Imerovik ngay lập tức hạn chế các đơn thuốc fentanyl và yêu cầu Otto kín tiếng hơn. Dù được đồng bọn cảnh báo, gã bác sĩ đã nếm được trái ngọt của đồng tiền phạm pháp vẫn không chịu dừng lại. Ông ta không những không hạn chế hành động mà còn tăng số lượng đơn thuốc hàng tuần từ 2 lên 6 và tự kê đơn cho các bệnh nhân, đại lý mới.

Ông ta chỉ muốn càng nhiều tiền hơn nữa mà chẳng nhận ra mình đang làm gì”, El-Azrak kể lại.

Vào tháng 12/2015, hiệu thuốc của El-Azrak cũng bị điều tra, các điều tra viên nhanh chóng nhận ra những đơn thuốc tại cửa hiệu này có bất thường.

Vào tháng 1 năm 2016, cảnh sát bắt giữ Imerovik và lần ra Holmes. Khi khám xét khách sạn của Holmes, họ tìm thấy 166 miếng dán fentanyl không có tem nhãn với giá trị ước tính khoảng 58.000 USD.  El-Azrak cũng bị bắt ngay sau đó.

Hai tháng sau vụ bắt giữ El-Azrak, Holmes và Imerovik, cảnh sát cuối cùng cũng có đủ bằng chứng để bắt Otto. Vào thời điểm đó, ông ta đã bán ra khoảng 4.000 miếng dán fentanyl.

Gã bác sĩ châm ngòi cho cuộc khủng hoảng vì ma túy ở Canada - 4

Khi bị bắt, George Otto đã bán ra khoảng 4.000 miếng dán fentanyl.

Vào năm 2017, Sean Holmes bị buộc tội buôn bán ma túy trái phép và bị kết án sáu năm rưỡi tù giam. Imerovik cũng nhận hai tội danh buôn bán fentanyl và một tội tàng trữ ma túy, anh ta bị kết án sáu năm tù.

Phải đến năm 2019, vụ việc của Otto mới được đưa ra xét xử. Trong thời gian đó, ông ta vẫn tiếp tục sống tại căn biệt thự ở Richmond Hill và được phép làm việc tại phòng khám của mình, dù đã bị tòa án cấm kê đơn chất ma túy. Thậm chí, Otto còn khẳng định với bạn bè và người quen rằng mình chắc chắn sẽ được minh oan.

Vào tháng 6/2019, George Otto phải nhận bản án 12 năm tù vì tiếp tay cho việc buôn bán ma túy trái phép. Tại phiên tòa tuyên án gã bác sĩ, thẩm phán Joseph Di Luca đã nói: “Một bác sĩ đã tuyên thệ sẽ cứu giúp bệnh nhân, lại tham gia vào một kế hoạch khiến nhiều mạng người gặp nguy hiểm. Sự việc càng trớ trêu hơn khi lòng tham rõ ràng là động cơ duy nhất của ông ta”.

Khi nhận án, Otto mới thấy hối hận vì hành vi của mình và cầu xin sự khoan hồng: “Ba năm qua là khoảng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi đã đánh mất sự nghiệp, mất đi vị thế xã hội đạt được trước đây, và tôi sắp mất cả sự tự do. Tôi ước mình chưa từng gặp Shereen”.

Trần Trang
Bài liên quan
Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam
Công an tỉnh Yên Bái vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam trong vụ án “Vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất