GS Ngô Bảo Châu: Dù ở bất kỳ đâu, chúng ta cần ý thức mình là người Việt Nam

01/04/2024, 19:30

Theo GS Ngô Bảo Châu, người Việt luôn mở lòng với thế giới nhưng không được quên việc giữ gìn, phát triển văn hoá nguồn cội, phải ý thức mình là người Việt Nam.

Diễn đàn "Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024" quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng thế giới trong tất cả các lĩnh vực của đời sống.

Tại sự kiện "Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024" (VGLF) ở Paris, Pháp, GS Ngô Bảo Châu - Chủ nhân giải thưởng Fields 2010 - có bài phát biểu về "Trí tuệ và giáo dục".

Phát biểu tại Diễn đàn, GS Ngô Bảo Châu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tận dụng cơ hội để phát triển tiềm năng đất nước trong bối cảnh hiện nay.

"Chúng ta đang sống trong thời kỳ thế giới xảy ra nhiều biến động. Mỗi người Việt cần tận dụng cơ hội để có cuộc sống tốt đẹp hơn và phát triển các tiềm năng của đất nước.

Ngoài ra, một trong những vấn đề chúng ta cần phải bàn đến ngay lúc này, đó là làm sao để thế hệ sau này có thể tận dụng được sự thay đổi do người đi trước xây dựng để phát triển", GS Ngô Bảo Châu nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo GS Ngô Bảo Châu, chúng ta cũng cần cảnh giác với rủi ro sẽ ra trong thời gian tới khi thế giới ngày càng xuất hiện nhiều biến động. "Dù thế giới đã hình thành một triệu năm, nhưng các rủi ro trong khoảng 9/10 của một triệu năm đó không nhiều bằng tầm 10 - 20 năm sau này", GS Ngô Bảo Châu nói.

GS Ngô Bảo Châu tham gia phát biểu dưới hình thức trực tuyến tại diễn đàn

GS Ngô Bảo Châu tham gia phát biểu dưới hình thức trực tuyến tại diễn đàn "Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024" (VGLF).

Cũng theo GS. Ngô Bảo Châu, việc được trở về Việt Nam tham dự các sự kiện, diễn đàn về Toán học là niềm tự hào đối với bản thân ông. Dù đi nhiều nơi, nhưng chỉ có Việt Nam mới là nơi để trở về, cho mọi người cảm giác thân thuộc.

"Chúng ta cần phải có lòng rộng mở với thế giới, vì chúng ta là một phần trong đó. Nhưng chúng ta không được quên việc mình phải có trọng trách giữ gìn, phát triển văn minh, văn hoá nơi sinh ra. Đặc biệt, chúng ta phải ý thức được mình là người Việt Nam", GS Ngô Bảo Châu chia sẻ.

Phát biểu với tư cách là diễn giả tại sự kiện "Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024", HLV Mai Đức Chung có những chia sẻ đầy xúc động về quá trình huấn luyện đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam thời gian qua.

Theo HLV Mai Đức Chung, bóng đá nữ có nhiều đặc điểm khác với bóng đá nam, được thành lập muộn, chịu nhiều thiệt thòi. Từ 3 đội bóng đá nữ Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh năm 1997, chúng ta thành lập đội bóng đá nữ quốc gia.

"Vào năm 2003, lần đầu tiên tổ chức bóng đá nữ quốc gia Việt Nam SEA Games trên quê nhà, ở Hải Phòng. Trong những trận vòng loại, vé bán không ai mua, cho học sinh trung học vào xem. Tuy nhiên, đến chung kết vé đắt 1 triệu/cặp (khi đó vé chỉ 100.000 VNĐ/đôi)", ông Mai Đức Chung chia sẻ.

HLV Mai Đức Chung phát biểu tại diễn đàn

HLV Mai Đức Chung phát biểu tại diễn đàn "Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024" (VGLF) ở Pháp.

HLV Mai Đức Chung cho rằng "những ai đau tim không nên làm bóng đá". Theo ông, người làm bóng đá đối mặt với rất nhiều cung bậc cảm xúc, vui có, buồn có, luôn chấp nhận đón nhận những điều bất ngờ khi huấn luyện bóng đá nữ.

Tuy nhiên, ông Chung cũng chia sẻ tình cảm dành cho các "cô gái vàng" của bóng đá Việt Nam, luôn quan tâm sát sao đến "từng bữa ăn, giấc ngủ" của các cầu thủ. Ngược lại, các cầu thủ nữ cũng coi ông Chung như "người cha" của mình.

Chia tay đổi tuyển nữ quốc gia sau thời gian dài gắn bó là điều tiếc nuối của ông Chung, song vì lý do tuổi tác, ông cũng phải "gác kiếm", lùi lại phía sau để hỗ trợ cho đội tuyển. 

"Đội tuyển bóng đá nữ là ngôi nhà thứ hai. Tôi tự hào và vinh dự khi đội nữ được hát Quốc ca tại vòng chung kết FIFA World Cup bóng đá nữ", ông Chung chia sẻ.

HLV Mai Đức Chung cũng gửi lời cảm ơn đến khán giả, người hâm mộ đã ủng hộ đội tuyển bóng đá nữ thời gian qua, mong rằng đội bóng sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, đem vinh quang về cho bóng đá nước nhà.

Với hành trình mang tên "Việt Nam vươn mình trong biến động", Diễn đàn "Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024" quy tụ nhiều người Việt có tầm ảnh hưởng sẽ cùng nhau thực hiện sứ mệnh của những “game changers” - những người thay đổi cuộc chơi lớn cho đất nước.

Diễn đàn hứa hẹn trở thành sự kiện quan trọng, tạo những ảnh hưởng tích cực cho những người Việt trong và ngoài nước mong muốn hành động vì Việt Nam hùng mạnh. 

Diễn đàn cũng sẽ thay lời khẳng định về quyết tâm của đất nước trong việc nâng cao vị thế kinh tế và hướng tới một tương lai đổi mới và hợp tác, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Kông Anh

Bài liên quan
Gặp lại nữ biệt động trong 'Việt Nam, thiên lịch sử truyền hình'
Sau chiến tranh, cô Năm Lan, nữ biệt động xuất hiện trong phim nổi tiếng “Việt Nam, thiên lịch sử truyền hình”, làm một cán bộ bình thường, lập gia đình năm 43 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất