GS.TS Nguyễn Đức Khương: Đoàn kết người Việt ưu tú cùng thúc đẩy sự thịnh vượng

31/03/2024, 10:21

Khi Việt Nam được đánh giá là điểm sáng đầu tư trên toàn cầu, sự đoàn kết của người Việt có ảnh hưởng giúp thúc đẩy sự thịnh vượng đất nước, ông Khương nhận định.

Giám đốc điều hành EMLV Business School, Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), GS.TS Nguyễn Đức Khương.

Trở ngại trong sự phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn còn khá lớn, khi các cuộc chiến tranh và thách thức từ cạnh tranh địa chính trị, địa chiến lược liên tục tiếp diễn. Các công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, thách thức về khí hậu và tái cấu trúc toàn cầu hóa rõ ràng đòi hỏi một cách tiếp cận mới để phát triển.

Trong bối cảnh đó, mọi quốc gia đều đặt câu hỏi về sự định vị của mình, về việc đối mặt các thách thức và tận dụng các cơ hội. Tại Đông Nam Á và xa hơn thế nữa, Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng của sự thích ứng và phát triển mạnh mẽ.

Tại Diễn đàn "Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024", Giám đốc điều hành EMLV Business School, Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), GS.TS Nguyễn Đức Khương cũng nhấn mạnh đến vị trí của Việt Nam đối với thế giới.

"Dù bối cảnh nền kinh tế hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, nhưng Việt Nam vẫn là một điểm sáng trên thế giới. Suốt nhiều năm qua, thị trường trong nước đã thu hút thành công các doanh nghiệp quốc tế đến đầu tư. Nhất là những doanh nghiệp đang tìm đến những quốc gia có sự tăng trưởng mới hay chính sách đãi ngộ phù hợp với chiến lược của họ. Đây chính là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam và dòng chảy mà chúng ta muốn hướng đến", ông Khương chia sẻ.

Thời gian qua, Việt Nam không chỉ phấn đấu để cải thiện vị thế kinh tế trong khu vực mà còn trên trường quốc tế. Sự tham gia vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) lớn, cùng với sự nỗ lực trong cải cách hành chính và môi trường đầu tư, đã mở rộng cánh cửa cho Việt Nam đến với thị trường toàn cầu.

Việt Nam được bạn bè quốc tế nhận định là một quốc gia cởi mở. Chưa có bất kì quốc gia nào có các nhà hoạch định chính sách ngồi lắng nghe ý kiến của chuyên gia trong và ngoài nước nhiều như Việt Nam. Chỉ có sự giao thoa, sức mạnh tổng hợp cũng như trí tuệ của tập thể mới có thể giải quyết được vấn đề lớn của Việt Nam. 

"Trong bối cảnh thế giới hiện nay, việc thiếu đi sức mạnh tập thể rất khó để thúc đẩy sự thịnh vượng của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Chúng ta là những chuyên gia trí thức, nhà khoa học, người làm về đổi mới sáng tạo nghệ thuật... trong tất cả các lĩnh vực thì chúng ta phải là người chủ động bước đi đầu tiên", ông Khương nhấn mạnh.

Nếu chúng ta tạo ra được một chính sách hoàn thiện thì có thể thúc đẩy thành công sự vận hành của nền kinh tế. Suốt nhiều năm qua, Việt Nam luôn thuận theo câu chuyện tự nhiên và dựa trên triết lý hợp tác đa phương hoặc song phương cùng có lợi, tôn trọng lợi ích chủ quyền cũng như kỳ vọng tạo ra thịnh vượng chung để phát triển nền kinh tế đất nước.

Bên cạnh đó, GS.TS Nguyễn Đức Khương cũng nhấn mạnh đến chính sách mở cửa và tận dụng nguồn lực trong ngoài nước, một trong số đó có Diễn đàn "Người Việt có tầm ảnh hưởng": "Trên thực tế có rất nhiều người Việt Nam có tầm ảnh hưởng đã thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ hiện đang sống và làm việc ở nhiều quốc gia trên thế giới. Chúng tôi luôn mong muốn tạo ra một không gian để những người có tầm ảnh hưởng có thể cùng nhau chia sẻ, tìm cách gây dựng và phát triển đất nước".

Diễn đàn có sự xuất hiện của những nhà khoa học Việt có tầm ảnh hưởng ở nhiều lĩnh vực như Vật lý, Toán học, Trí tuệ nhân tạo, Y tế, Năng lượng và phát triển xanh.

Diễn đàn có sự xuất hiện của những nhà khoa học Việt có tầm ảnh hưởng ở nhiều lĩnh vực như Vật lý, Toán học, Trí tuệ nhân tạo, Y tế, Năng lượng và phát triển xanh. 

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Diễn đàn "Người Việt có tầm ảnh hưởng" đã đặt ra mục tiêu bằng mọi cách phải đánh thức được sức mạnh, tiềm năng con người Việt Nam và tìm cách đưa Việt Nam đến gần với thế giới. Đây cũng là một trong những chia sẻ của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi thảo luận gần đây.

Với hành trình mang tên "Việt Nam Vươn mình trong biến động", những người Việt có tầm ảnh hưởng sẽ cùng nhau thực hiện sứ mệnh của những “game changers” - những người thay đổi cuộc chơi lớn cho đất nước. Diễn đàn hứa hẹn trở thành sự kiện quan trọng, tạo những ảnh hưởng tích cực cho những người Việt trong và ngoài nước mong muốn hành động vì Việt Nam hùng mạnh. 

Diễn đàn cũng sẽ thay lời khẳng định về quyết tâm của đất nước trong việc nâng cao vị thế kinh tế và hướng tới một tương lai đổi mới và hợp tác, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Kông Anh

Bài liên quan
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 30/4 mới nhất
Xem lịch thi đấu bóng đá ngày 30/4, thông tin về các trận đấu, thời gian và kênh phát sóng cập nhật liên tục.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất