Điều hòa máu não giúp người lớn tuổi ngủ ngon, giảm đau đầu

15/09/2022, 07:51

Tuần hoàn não lưu thông kém làm giảm oxy và dưỡng chất lên não, là nguyên nhân căn cơ gây đau đầu, mất ngủ, sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.

Đau đầu, mất ngủ hành hạ người già

Thống kê từ Ban Dân số Liên hợp quốc 2019 cho thấy, Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh, xếp thứ 21 trong danh sách 50 nước có số tỷ lệ người lớn tuổi nhiều nhất thế giới. Đây cũng là nhóm người gặp nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là các bệnh lý mạch máu não và thoái hóa thần kinh như mất ngủ, đau đầu, sa sút trí tuệ…

Nghiên cứu đăng tải trên Thư viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) chỉ ra, có đến 50% người lớn tuổi phàn nàn về việc khó bắt đầu hoặc duy trì giấc ngủ. Một nghiên cứu trên 1237 bệnh nhân có tuổi cho thấy, 24.4% người thường xuyên bị đau đầu.

Ngoài ra, Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ là 1 trong 10 căn bệnh mãn tính phổ biến nhất ở người lớn tuổi, theo Hội đồng Quốc gia về Người cao tuổi (National Council on Aging).

Điều hòa máu não giúp người lớn tuổi ngủ ngon, giảm đau đầu - 1

Đau đầu, mất ngủ khiến sức khỏe và tinh thần người lớn tuổi suy giảm nghiêm trọng.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Liệu, Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, gốc tự do tăng sinh quá mức tại não (stress oxy hóa) là cơ chế chung gây ra các bệnh lý thoái hóa thần kinh và mạch máu não.

Trước sự tấn công liên tục của gốc tự do, thành mạch máu bị tổn thương, tăng hình thành mảng xơ vữa và cục máu đông khiến lòng mạch bị thu hẹp, từ đó làm giảm hoặc ngưng trệ lưu lượng máu đến não.

Thiếu máu lên não kéo theo sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn oxy và dưỡng chất thiết yếu nuôi não bộ, thúc đẩy tình trạng thoái hóa và viêm thần kinh, khiến liên kết giữa các tế bào thần kinh giảm về số lượng lẫn chất lượng. Sự bất thường của mạch máu não và rối loạn chức năng thần kinh cũng làm khởi phát hàng loạt bệnh lý như mất ngủ, đau đầu, đau nửa đầu, giảm trí nhớ, Alzheimer…

Bên cạnh đó, quá trình lão hóa tự nhiên, tâm lý căng thẳng, ăn uống thiếu khoa học cũng khiến các men chống gốc tự do nội sinh của cơ thể suy yếu, gốc tự do mới sản sinh liên tục. Theo thời gian, các tế bào thần kinh dần thoái hóa, não bộ suy kiệt và trở nên kém minh mẫn, cơn đau đầu kéo dài.

Bí quyết giúp người lớn tuổi ngủ ngon, bớt đau đầu

Theo các nhà khoa học, gốc tự do gia tăng sẽ làm tăng xơ vữa, làm giảm lưu lượng máu và dưỡng chất lên não. Trong khi đó, giảm tưới máu não cũng gây ứ đọng gốc tự do tại não, tạo thành vòng xoắn bệnh lý thần kinh.

Để cắt đứt vòng xoắn này cần có giải pháp toàn diện: Vừa trung hòa gốc tự do, vừa hoạt huyết - điều hòa máu não và tăng vận chuyển dưỡng chất lên não. Lúc này, chức năng dẫn truyền thần kinh của não bộ mới dần hồi phục, cải thiện các bệnh lý mạch máu não và thoái hóa thần kinh ở người lớn tuổi.

PGS Nguyễn Văn Liệu cho biết, qua ứng dụng thành tựu của công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra hai tinh chất thiên nhiên là Blueberry - việt quất và Ginkgo Biloba - bạch quả (có trong viên uống bổ não OTiV) có khả năng trung hòa tốt gốc tự do, điều hòa máu não hiệu quả.

Hoạt chất Bilobalide của Ginkgo Biloba có khả năng tăng tính thấm của hàng rào máu não, mở đường cho các hoạt chất quý của Blueberry là Anthocyanin, Pterostilbene dễ dàng tiến sâu vào tế bào thần kinh, nhanh chóng trung hòa các gốc tự do, bảo vệ tế bào thần kinh và tăng cường hoạt động não bộ.

Điều hòa máu não giúp người lớn tuổi ngủ ngon, giảm đau đầu - 2

Bộ đội Blueberry và Ginkgo Biloba (có trong OTiV) được xem là bí kíp giúp chống gốc tự do, hoạt huyết não, đẩy lùi đau đầu, mất ngủ hiệu quả cho người lớn tuổi. (Ảnh: Ecogreen)

Ngoài ra, bộ đôi tinh chất thiên nhiên này còn giúp kích hoạt các men chống gốc tự do nội sinh của cơ thể, hỗ trợ ngăn hình thành xơ vữa mạch máu và cục máu đông, tăng lưu thông oxy và dưỡng chất lên não, từ đó phòng mất ngủ, giảm đau đầu, cải thiện trí nhớ.

Song song với việc bổ sung dưỡng chất chống gốc tự do và điều hòa máu não chuyên biệt, người lớn tuổi nên thay đổi lối sống lành mạnh như: Xây dựng chế độ ăn uống ít calo và chất béo bão hòa như trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, cá… Cắt giảm lượng đường và muối khi chế biến món ăn để giảm nguy cơ hình thành xơ vữa. Giữ thói quen hoạt động thể chất đều đặn, ít nhất 150 phút (2,5 giờ) mỗi tuần bằng các bộ môn tốt cho não bộ như dưỡng sinh, khiêu vũ, đi bộ…

Điều hòa máu não giúp người lớn tuổi ngủ ngon, giảm đau đầu - 3

Bậc cao niên cũng có thể tham gia vào các hoạt động phong trào như ca hát, viết lách, vẽ tranh, chơi cờ… để tăng tương tác xã hội, xua tan căng thẳng và cô đơn. Điều này cũng có thể giúp hoạt huyết não và tăng cường trí nhớ.

Xem thêm thông tin về các dưỡng chất giúp chống gốc tự do, điều hòa máu não tại đây.

Bảo Anh
Bài liên quan
Chóng mặt thường gặp ở lứa tuổi nào?
Nhiều người xuất hiện tình trạng chóng mặt, họ lo sợ mình mắc bệnh nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất