Dấu ấn cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc nghìn tỷ về Đồng bằng Sông Cửu Long

Phi Long/VOV.VN | 14/02/2024, 08:16

Việc đồng loạt hoàn thành, đưa vào khai thác 2 dự án giao thông trọng điểm những ngày cuối cùng của năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Đây còn là dấu ấn của ngành xây dựng cầu đường Việt Nam…

Hành trình Cần Thơ-TP.HCM 2,5 giờ chạy xe “mơ ước” thành hiện thực

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP. HCM đến Cần Thơ dài 120km. Hai dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3-5 giờ như hiện nay.

Hai dự án góp phần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ nói riêng.

Trong đó, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là mảnh ghép của cao tốc Bắc - Nam với chiều dài gần 23km, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Sau gần ba năm thi công, tuyến cao tốc với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h chính thức khánh thành vào ngày 24/12, đáp ứng sự mong mỏi của hàng triệu người dân trong khu vực.

Khởi công từ tháng 1/2021, trong quá trình triển khai thi công, dự án liên tiếp gặp nhiều khó khăn khách quan liên quan đến mặt bằng, thời tiết, dịch Covid-19, vận chuyển vật liệu khó khăn. Cùng đó, gần 23km tuyến đều phải xử lý nền đất yếu, xử lý gia tải trong thời gian từ 12-14 tháng.

Dự án có điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 khớp nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối tạm thời kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu, trong tương lai sẽ tiếp nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Giai đoạn 1, dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h.

Tuyến cao tốc này cùng với cầu Mỹ Thuận 2 khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn hơn 50km quãng đường di chuyển từ Cần Thơ-TP.HCM.

"Chúng tôi biết bà con mong chờ và đặt rất nhiều niềm tin vào dự án"

Khó khăn bủa vây đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thi công, nhiều nhà thầu liên tục bị chậm tiến độ. Cho đến tháng 5/2023 tuyến đường mới đủ điều kiện để dỡ tải, bắt đầu thi công trở lại.

Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "vượt lên chính mình" cũng như các chuyến kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, đốc thúc tiến độ dự án của Bộ trưởng Bộ GTVT, phong trào thi đua "120 ngày đêm đưa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích" được phát động, thổi bùng khí thế trên công trường.

Hạn định 31/12/2023 được rút ngắn đến ngày 22/12/2023 là phải hoàn thành tất cả các hạng mục để đến ngày 24/12/2023 khánh thành tuyến.

Ngay sau đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) cùng các nhà thầu đã huy động một lượng thiết bị khổng lồ, cùng hàng nghìn kỹ sư, công nhân thi công 3 ca 4 kíp, tranh thủ thời gian, tận dụng thời tiết thuận lợi phấn đấu hoàn thành theo tiến độ đã đề ra.

"Những ngày gần đến lễ khánh thành, lãnh đạo Bộ GTVT vẫn liên tục trực tiếp kiểm tra tiến độ, đồng thời động viên tinh thần các cán bộ, công nhân trên công trường. Đó là sự khích lệ rất lớn để các đơn vị liên quan nỗ lực đưa dự án về đích đúng hẹn", ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chia sẻ.

Nhớ lại khoảng thời gian lăn lộn tại 2 dự án trọng điểm này từ lúc khởi công đến khi hoàn thành, ông Cao Đăng Hoạt- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Định An, đơn vị thi công 2 gói thầu cầu và đường cho biết, những khó khăn, vướng mắc mà các nhà thầu gặp phải nhiều vô kể, từ mặt bằng bàn giao chậm, thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, cốt nền địa chất yếu…dẫn đến công tác gia tải kéo dài, nhưng tất cả đã được các kỹ sư, công nhân của các nhà thầu trong nước, trong đó có cán bộ kỹ sư của Tập đoàn Định An “xử lý” khéo léo, đảm bảo chất lượng và thông xe vào ngày 24/12, trước tiến độ 1 tuần.

Chia sẻ về “bí kíp” của nhà thầu để đảm bảo tiến độ 2 dự án giao thông trọng điểm này, ông Hoạt cho biết, giải pháp chỉ gói gọn trong 8 chữ: "Hứa là làm, cam kết là thực hiện".

"Trong đợt thi đua “120 ngày đêm đưa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích”, từ chủ tịch, tổng giám đốc đến người phụ trách trực tiếp hai dự án của Tập đoàn Định An đã không có ngày nghỉ. Ăn, ngủ ngay tại công trường để chỉ đạo các mũi thi công. Lãnh đạo cấp cao nhất của Định An luôn thường trực ở các công trường nhằm kịp thời giải quyết mọi vấn đề phát sinh, đảm bảo công tác thi công không bị gián đoạn. Đặc biệt là nguồn tài chính, chúng tôi đã điều phối nguồn tài tiền từ các mảng kinh doanh khác trong hệ sinh thái của tập đoàn để tập trung nguồn lực phục vụ các công trình giao thông trọng điểm.

Ngoài thực địa, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân của chúng tôi làm việc 3 ca 4 kíp nhiều tháng liền không quản ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2”, ông Hoạt nhớ lại.

Ông Hoạt tâm sự, việc hoàn thành đúng tiến độ 2 dự án này không chỉ là việc giữ đúng lời hứa, mà việc lớn hơn là để đền đáp niềm mong mỏi của hàng chục triệu người dân Đồng bằng Sông Cửu Long, những người sẵn sàng dỡ nhà, hy sinh lợi ích để có tuyến đường giao thông thuận lời về vùng đất “Chín Rồng” nhiều tiềm năng nhưng chưa có điều kiện phát huy lợi thế.

“Chúng tôi biết bà con mong chờ và đặt rất nhiều niềm tin vào những người như chúng tôi. Tự hào lắm và càng phải phấn đấu hơn”, ông Hoạt nói.

Cầu dây văng “made in Việt Nam” đầu tiên với “4 cái nhất”

Trước đây vào mỗi dịp Tết, trên cầu Mỹ Thuận hướng từ TP.HCM về Cần Thơ và sau Tết là hướng ngược lại, người dân đã quá quen với cảnh ùn tắc. Thế nhưng giờ đây, hình ảnh ấy có lẽ sẽ không còn khi có cầu Mỹ Thuận 2.

Cách cầu Mỹ Thuận 1 gần 400m về phía thượng lưu sông Tiền, cầu dây văng Mỹ Thuận 2 dài 6,61km, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long sừng sững bắc qua sông. Hai đỉnh tháp dây văng vút cao, hàng trăm dây văng đan xen như chiếc quạt xòe ra, nổi bật trên nền trời xanh thẳm, soi bóng xuống sông Tiền.

Dự án có vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, khởi công tháng 2/2020. Dự án có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ kết nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ mà còn kéo liền khoảng cách giữa TP.HCM và Cần Thơ. Từ đó, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực ĐBSCL nói chung, cả nước nói riêng. Đồng thời giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 1 hiện đang quá tải.

Đặc biệt, cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (gồm 6 làn xe) lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.

Các kỹ sư làm việc tại dự án chia sẻ, trong quá trình thi công, anh em đã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, phải kể đến công tác thi công hệ móng cọc của cầu chính với 52 cọc khoan nhồi, chiều sâu lên đến 115m.

Vượt qua thử thách, đội ngũ gồm hàng trăm tư vấn, kỹ sư, công nhân Việt Nam đã nỗ lực thi công bất kể ngày đêm, làm việc xuyên các kỳ nghỉ lễ để công trình hợp long sớm hơn so với kế hoạch một tháng.

Với dự án cầu Mỹ Thuận 2, những nhà thầu Việt Nam đã khẳng định làm chủ công nghệ thi công cầu dây văng, là tiền đề để tiếp tục khẳng định trên những dự án khác như Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi...

Suốt ba năm triển khai dự án cũng là quãng thời gian hàng nghìn công nhân, cán bộ kỹ sư, quản lý ăn ngủ luôn trên công trường. Có những giai đoạn dịch Covid-19 phức tạp, dự án cầu Mỹ Thuận 2 vẫn đóng cửa thi công bình thường để đảm bảo tiến độ.

"Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công nhưng chúng tôi đã nỗ lực, rút ngắn thời gian ở nhiều hạng mục và vẫn kiểm soát chặt chẽ các yếu tố kỹ thuật, chất lượng công trình. Việc khánh thành trước kế hoạch 1 tháng là kết quả của cả một quá trình nỗ lực rất lớn", ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án 7 cho hay.

Phát biểu khánh thành 4 dự án trọng điểm quốc gia, tại điểm cầu tỉnh Điện Biên, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính cho biết cầu Mỹ Thuận 2 là niềm tự hào của Việt Nam.

Thủ tướng nêu ra 4 điểm hơn cơ bản của cầu Mỹ Thuận 2 so với cầu Mỹ Thuận 1:

Thứ nhất, cầu Mỹ Thuận 2 cao hơn, dài hơn, rộng hơn.

Thứ hai, Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư cao hơn nhưng không phải đi vay mà bằng chính nguồn Ngân sách Nhà nước.

Thứ ba, nếu cầu Mỹ Thuận 1 chi phí thi công là 5.000 USD/m2 thì cầu Mỹ thuận 2 chỉ khoảng 2.400 USD/m2, tiết kiện 50%, và tạo được công ăn việc làm cho số lượng lớn công nhân.

Thứ tư, các khâu thiết kế, thi công, giám sát cầu Mỹ Thuận 2 đều do người Việt Nam mình thực hiện.

Động lực để thu hút đầu tư vào khu vực

Tại lễ khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, lãnh đạo các địa phương cho biết, việc xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 được bà con hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung kỳ vọng rất lớn. Khi cầu hoàn thành sẽ giải quyết được tình trạng ách tắc lâu nay, việc giao thương, đi lại của người dân sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long nhìn nhận, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Vĩnh Long.

Ngoài việc giúp giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông trên quốc lộ 1A, hai dự án còn rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM về Vĩnh Long nói riêng và ĐBSCL nói chung. Từ đó, góp phần giảm chi phí logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và của vùng.

“Hai dự án này sẽ giúp tỉnh tạo ra dư địa, không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh thu hút mời gọi đầu tư... Qua đó, sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 của tỉnh đã đề ra”, ông Ngời nói.

Ngoài ra, các dự án này sẽ còn có ý nghĩa lớn hơn khi thời gian tới, các dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành, sẽ gắn kết với các dự án này hình thành trục cao tốc dọc và ngang của vùng. Tất cả sẽ làm tăng tính kết nối đến các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.

“Đón đầu những cơ hội, thời gian tới, Vĩnh Long sẽ tập trung, tổ chức triển khai thực hiện tốt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, ưu tiên các tuyến kết nối gắn với phát triển du lịch, đô thị và công nghiệp chế biến”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long quả quyết.

Cùng chung niềm vui, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho rằng, trong thời gian dài, ĐBSCL được đánh giá là địa bàn có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nhưng do chưa được đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông nên chậm phát triển so với các vùng khác trong cả nước.

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP.HCM đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực

"Việc khánh thành, đưa vào sử dụng cầu Mỹ Thuận 2 có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm giảm áp lực kẹt xe, ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1,cầu Mỹ Thuận 1; kết nối đồng bộ với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại; tạo liên kết đồng bộ để phát huy hiệu quả các Dự án đang được triển khai đầu tư xây dựng trong vùng, là cơ sở để ĐBSCL phát triển trong thời gian tới", Chủ tịch tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh, điều này sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại; tạo liên kết đồng bộ để phát huy hiệu quả các dự án đang được triển khai đầu tư xây dựng trong vùng, là cơ sở để Đồng bằng sông Cửu Long phát triển trong thời gian tới.

Việc hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng giao thông, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 không chỉ đơn thuần là cải thiện mạng lưới giao thông mà còn mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch của khu vực. Theo các chuyên gia, đường cao tốc giúp "vẽ” lại bản đồ du lịch, tạo ra nhiều điểm đến mới, nhiều sản phẩm mới và nhiều loại hình mới.

Đường cao tốc giúp du khách có thể di chuyển nhanh chóng, tiện lợi và an toàn giữa các địa điểm du lịch, giảm chi phí và thời gian cho hành trình. Đường cao tốc cũng tạo ra sự kết nối giữa các vùng du lịch, tăng cường sự hợp tác và phối hợp giữa các địa phương trong việc xây dựng và quảng bá sản phẩm du lịch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần vào việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển quốc gia, vì một Việt Nam hùng cường.

Bài liên quan
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất