Bước đầu xử lý điểm đen gây tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hoàng Hà/VOV Giao thông | 17/03/2024, 10:09

Chưa đầy 1 tháng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Thủ trướng Chính phủ, Bộ GTVT đã liên tục ban hành các công điện yêu cầu rà soát và khắc phục ngay các bất cập trong tổ chức giao thông, cũng như bổ sung hệ thống ATGT trên tuyến. 

Vậy đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai các chỉ đạo này thế nào? Cách nào để khắc phục ngay các bất cập trong tổ chức giao thông, xử lý điểm đen TNGT trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trên cả nước?

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam).

PV: Xin ông cho biết Cục Đường bộ Việt Nam đã và đang triển khai các chỉ đạo, khắc phục ngay các bất cập trong tổ chức giao thông và xử lý điểm đen TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thế nào?

Ông Lê Hồng Điệp: Từ khi xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Cục Đường bộ VN đã tổ chức gần 10 cuộc họp, ban hành 4 thông báo, kết luận; đồng thời các Khu QLĐB cũng đã tiến hành tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường này;

Cục Đường bộ Việt Nam còn cử cán bộ tham gia rà soát cùng với Cục CSGT (Bộ Công an) tại tuyến đường này. Riêng với Cục CSGT chúng tôi đã có 2 cuộc làm việc bàn về các giải pháp và triển khai các giải pháp khắc phục ngay những điểm mất an toàn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cụ thể, chúng tôi đưa ra một số giải pháp sau: Thứ nhất, đối với các điểm sơn nét đứt sẽ tiến hành sơn lại thành nét liền, tránh tình trạng vượt nhau trên cao tốc, gây ra đối đầu, do đặc điểm cao tốc này mới có 2 làn xe.

Tại một số vị trí để lái xe có thể vượt nhau sẽ tiến hành sơn vạch sơn 4.1, theo hướng chỉ cho 1 bên vượt, sau một quãng quá độ sẽ cho bên kia vượt bên này, bên này không vượt bên kia. Như vậy sẽ tăng được số điểm vượt, nhưng cũng kiềm chế được nguy cơ đối đầu.

Thứ hai, rà soát, điều chỉnh bổ sung các biển báo hiệu đường bộ; rà soát bổ sung những điểm hạn chế về tốc độ để cắm thêm biển hạn chế tốc độ ở những điểm còn nằm trong đường cong, còn có nguy hiểm và tầm nhìn khó khăn, hoặc là đèo dốc nguy hiểm, đảm bảo TTATGT hơn.

Thứ ba là tiến hành bổ sung một số đèn chiếu sáng tại 4 nút giao ra/vào đường cao tốc. Thứ tư là sẽ bổ sung những vị trí cần thiết phải lắp đặt đinh phản quang, tiêu dẫn hướng để người tham gia giao thông dễ dàng nhận biết được vấn đề này.

Các giải pháp khác, đặc biệt là giải pháp lớn Bộ GTVT đã giao cho Ban QLDA HCM tiếp tục nghiên cứu, đề xuất để triển khai giai đoạn 2 – giai đoạn hoàn chỉnh của dự án này. Ngoài ra, về phía Cục CSGT họ cũng triển khai những biện pháp nghiệp vụ riêng của mình.

PV:Cùng với việc khắc phục ngay các bất cập trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Chính phủ, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Cục ĐBVN tiến hành kiểm tra, rà soát và xử lý bất cập trên các tuyến cao tốc khác và QL trên nước. Kế hoạch của Cục về vấn đề này thế nào? 

Ông Lê Hồng Điệp: Ngay sau khi có Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đã có công văn gửi tất cả các Sở GTVT, các Khu QLĐB, các nhà đầu tư BOT và VEC để rà soát; bên cạnh rà soát cao tốc, trong Công điện cũng như văn bản chỉ đạo của Bộ còn rà soát cả những QL trọng yếu, các tuyến đường đèo dốc.

Hiện nay, các đơn vị đang tiến hành rà soát và trong tháng 3 này sẽ hoàn thành báo cáo tổng hợp chung, từ đó phân loại và có hướng giải quyết, trách nhiệm giải quyết. Tôi cho rằng những điểm đen về TNGT trên hệ thống QL sẽ được xử lý ngay, các điểm đen trên đường tỉnh, đường địa phương thì địa phương cũng phải xử lý ngay.

Đối với các điểm mất ATGT tùy theo mức độ, nếu mất ATGT nghiêm trọng được coi như điểm đen thì cũng sẽ được xử lý ngay; còn những điểm tổ chức giao thông chưa hợp lý sẽ điều chỉnh từng bước một. Vì theo quy định về ngân sách, không phải điểm đen thì mức độ ưu tiên thấp hơn và phải báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý.

Riêng câu chuyện duy tu, bảo dưỡng đường bộ nguồn lực tuy có hạn nhưng các đơn vị cũng phải tập trung rà soát, vệ sinh mặt đường, không để đọng nước trên mặt đường, sơn dặm ở những vị trí cần thiết.

Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị số 31 của TTCP về ATGT học đường, theo đó các điểm cổng trường 100% phải được duy tu, sửa chữa sạch sẽ và có sơn kẻ đường đầy đủ. Mới đây, Cục Đường bộ VN cũng đã ban hành công văn gửi tất cả các Sở GTVT cả nước kiểm tra, rà soát hệ thống đường địa phương, đường giao thông nông thôn và tham mưu cho UBND tỉnh/thành chỉ đạo các huyện/thị trực thuộc để triển khai hệ thống này.  

Vâng! Xin cảm ơn ông!

Bài liên quan
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất