Cựu Ngoại trưởng John Kerry sẽ là quan chức trong chính quyền Biden

25/11/2020, 07:39

Ông Biden đã bổ nhiệm John Kerry làm Đặc phái viên của Tổng thống về biến đổi khí hậu, chức vụ hoàn toàn mới được đưa ra nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Tổng thống đắc cử Joe Biden giới thiệu Jonh Kerry tại một sự kiện hôm 24/11 ở Wilmington, Delaware, cùng các ứng cử viên khác trong chính quyền mới. Ông Kerry từng là Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama, sắp tới ông sẽ là quan chức trong chính quyền Biden và tham gia hội đồng An ninh Quốc gia (NSC).

"Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên NSC có một quan chức chuyên trách về biến đổi khí hậu, đồng thời cho thấy cam kết của Tổng thống đắc cử trong việc xử lý biến đổi khí hậu như một vấn đề an ninh quốc gia cấp bách", nhóm chuyển đổi của ông Biden tuyên bố hôm 24/11.

Cựu Ngoại trưởng John Kerry sẽ là quan chức trong chính quyền Biden - 1

Cựu Ngoại trưởng John Kerry. (Ảnh: Getty Images)

Việc bổ nhiệm John Kerry làm Đặc phái viên của Tổng thống cũng cho thấy đường lối chính sách khác biệt với đương kim Tổng thống Trump, người liên tục phủ nhận tính nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 và đảo ngược các chính sách về môi trường.

Cựu Ngoại trưởng Kerry là người có nhiều kinh nghiệm làm việc về vấn đề khí hậu. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán hiệp định Paris, được gần 200 quốc gia thông qua vào năm 2015, nhằm giải quyết hậu quả của biến đổi khí hậu. Tuy Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận này, nhưng ông Biden cam kết sẽ đưa đất nước tham gia trở lại sau khi lên nắm quyền.

Ông Joe Biden cũng đề xuất kế hoạch chi tới 2 nghìn tỷ USD trong 4 năm cho các dự án năng lượng sạch và cắt giảm lượng khí thải carbon từ các nhà máy điện vào năm 2035. Tuy nhiên, các chính sách mới của Tổng thống đắc cử có thực hiện được hay không phụ thuộc vào việc đảng Dân chủ giành được quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ vào tháng 1/2021.

Biden cam kết dù đảng nào giành được Thượng viện thì ông vẫn sẽ ký một loạt lệnh về vấn đề khí hậu mà không cần Quốc hội thông qua.

Bài liên quan
Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang) gây ùn ứ giao thông nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất