Cuộc đời tuột dốc của thần đồng 2 tuổi đọc thơ lưu loát, 13 tuổi vào đại học

28/03/2024, 08:21

13 tuổi đỗ đại học gây chấn động dư luận, nhưng khi tất cả kỳ vọng vào tương lai của thần đồng này thì nam sinh lại sa ngã vì mê game.

Khi các bạn cùng trang lứa đang học cấp 2, Liêu Uy khiến dư luận chấn động khi đỗ vào Đại học Nông nghiệp Trung Quốc ở tuổi 13. Tuy nhiên, khi tất cả rất kỳ vọng vào tương lai của thần đồng này, thì nam sinh lại sa ngã vì mê game.

13 tuổi đỗ đại học

Liêu Uy sinh năm 1996 trong một gia đình nghèo ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Ngay khi mới 2 tuổi, Liêu Uy có thể đọc lưu loát hàng trăm bài thơ Đường.

Liêu Uy từ nhỏ đã thể hiện tố chất hơn người. (Ảnh: 163)

Liêu Uy từ nhỏ đã thể hiện tố chất hơn người. (Ảnh: 163)

Bà Hách Gia Quỳnh, mẹ của Liêu Uy cho biết thường ru con ngủ bằng cách đọc các bài thơ Đường, không ngờ Liêu Uy có thể hiểu và thuộc làu các bài thơ ở độ tuổi còn quá nhỏ như vậy.

Liêu Uy không chỉ có trí nhớ tốt mà còn có khả năng tiếp thu và tư duy xuất sắc. 

Bà Hách nhớ lại lần đầu tiên con trai bị mời phụ huynh vì "gây ra nhiều vấn đề cho giáo viên trong lớp". Tuy nhiên, điều này xuất phát từ việc học trò quá thông minh, tiếp thu nhanh kiến thức, có thể tự suy luận và hay hỏi giáo viên những kiến thức ở giáo trình cao hơn.

Các giáo viên nhận ra Liêu Uy với khả năng vượt trội không còn phù hợp để tiếp tục học với những bạn cùng tuổi. Họ mời phụ huynh lên trao đổi nhằm thống nhất quyết định cho "thần đồng" vượt lớp.

Được bật đèn xanh, Liêu Uy phát triển nhanh chóng và hoàn thành tất cả chương trình tiểu học chỉ trong hai năm rưỡi.

Tình hình tương tự cũng diễn ra khi Liêu Uy lên cấp 2, cấp 3 và hoàn thành chương trình phổ thông khi chỉ mới 12 tuổi.

Năm 2009, Liêu Uy, 13 tuổi đã tham gia thi Gaogkao - kỳ thi tuyển sinh đại học của Trung Quốc và được xem là kỳ thi khốc liệt nhất thế giới.

Không phụ sự kỳ vọng, Liêu Uy đạt tổng 563/700 điểm và nhận được lời mời của nhiều trường học. Cuối cùng, nam sinh chọn Đại học Nông nghiệp Trung Quốc ở Bắc Kinh, nhưng gia đình không đủ tiền để đóng học phí, chưa kể mức sinh hoạt đắt đỏ ở Thủ đô.

May mắn một công ty đã liên lạc với cha mẹ của Liêu Uy, đề nghị tài trợ toàn bộ kinh phí cho "thần đồng cùng quê", đồng thời cam kết một vị trí làm việc tại tập đoàn sau khi cậu tốt nghiệp.

Cha mẹ Liêu Uy ngay lập tức đưa con lên Bắc Kinh nhập học. Hiệu trưởng Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cũng đích thân đón Liêu Uy ở ga xe lửa. Ông cũng nhiệt tình giới thiệu học trò với hội đồng trường.

Lưu Uy nhận được sự quan tâm đặc biệt từ ban lãnh đạo Đại học Nông nghiệp Trung Quốc trong ngày nhập học. (Ảnh: 163)

Lưu Uy nhận được sự quan tâm đặc biệt từ ban lãnh đạo Đại học Nông nghiệp Trung Quốc trong ngày nhập học. (Ảnh: 163)

Sa ngã vì game

Trong ngày nhập học, Liêu Uy tuyên bố hùng hồn sẽ lấy bằng tiến sĩ tại trường trong 6 năm. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy một năm sau đó, chẳng ai còn nhận ra khí chất của một thần đồng.

Vấn đề đầu tiên mà Liêu Uy gặp phải đó là sự thiếu đồng bộ giữa tư duy và kiến thức. Kiến thức của Liêu Uy có thể ở bậc đại học nhưng suy nghĩ và hành động là của người ở lứa tuổi 13.

Liêu Uy không tìm được tiếng nói chung với các bạn học, những người lớn tuổi hơn. Bên cạnh đó, phương pháp giảng dạy linh hoạt và tự do hơn ở môi trường đại học cũng khiến Liêu Uy khó thích nghi, thành tích học tập mà anh luôn tự hào nhất đã không còn nổi bật trong lớp.

Học tập sa sút khiến lòng tự trọng của Liêu Uy bị tổn thương. Nam sinh không chỉ ra vào lớp tùy tiện, gây rối trật tự trong lớp khi giáo viên đang giảng bài, mà còn thường xuyên hỏi giáo viên một số câu hỏi bất thường để thu hút sự chú ý của mọi người.

Cùng với những điều mới lạ và thú vị ở các thành phố lớn, Liêu Uy dần chệch hướng. Buồn chán ở đời thực, Liêu Uy đắm chìm trong thế giới ảo. Anh thậm chí còn là khách quen của quán game gần trường.

Một nhân viên quán game kể lại, lần đầu gặp Liêu Uy, anh không cho phép cậu vào quán vì chưa đủ độ tuổi quy định. Quản lý quán game thấy vậy liền tiến tới nói với Liêu Uy: "Chỗ cũ. Vào đi".

Quản lý còn nói: "Đừng lo, là khách quen. Sinh viên đại học đó. Cậu không xem tin tức sao? Đó là một thần đồng".

Dưới con mắt nghi ngờ của nhân viên, Liêu Uy bật máy tính và chơi game thuần thục. Chơi game chán, cậu lại đọc truyện tranh trên mạng. Cho đến khi trời sáng, Liêu Uy trở lại trường với những bước chân mệt mỏi.

Thường xuyên thức khuya chơi game khiến giờ giấc sinh hoạt của Liêu Uy đảo lộn, thành tích học tập ngày một bết bát. Kết thúc đại học năm nhất, thần đồng này nợ 14/16 môn học.

Thái độ và thành tích học tập kém của Liêu Uy cũng khiến tập đoàn tài trợ thất vọng. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tập đoàn này quyết định hủy bỏ mọi hỗ trợ tài chính cho việc học của Liêu Uy.

Liêu Uy từng đánh mất bản thân vào thế giới ảo. (Ảnh minh họa)

Liêu Uy từng đánh mất bản thân vào thế giới ảo. (Ảnh minh họa)

Kịp thời tỉnh ngộ

Từ một người xuất chúng, Liêu Uy bỗng trở thành một thanh niên ngỗ ngược và đứng trước nguy cơ bị buộc thôi học. Nếm trải hậu quả cùng những lời răn đe từ mẹ, Liêu Uy kịp thời tỉnh ngộ.

Cậu đến gặp hiệu trưởng trường để giải thích với thầy những khó khăn gặp phải trong quá trình học tập, những điều chán nản và đánh mất bản thân.

Trong thâm tâm hiệu trưởng vẫn rất yêu quý cậu học trò này. Trước những lời nhận lỗi chân thành của Liêu Uy, ông quyết định đứng ra bảo lãnh trước hội đồng để xin cho cậu một cơ hội làm lại.

Đến lúc này, cuộc đời của Liêu Uy mới quay lại đúng hướng. Năm 2011, dưới sự sắp xếp của nhà trường, Liêu Uy được chuyển từ khoa Toán - Lý sang khoa Kỹ thuật thông tin điện tử, ngành cậu quan tâm hơn và bắt đầu học lại từ năm thứ nhất.

Liêu Uy rất trân trọng cơ hội khó có được này. Cậu mỗi ngày đều chăm chỉ học tập và cố gắng hết sức để bù đắp khoảng thời gian đã bỏ lỡ trước đây.

Do phải học lại với khóa mới, Liêu Uy nhận thấy khoảng cách tuổi tác giữa cậu và các bạn cùng lớp được thu hẹp. Nhờ đó, cậu dần quen được những người bạn tốt có cùng sở thích.

Năm 2015, Liêu Uy tốt nghiệp đại học và tiếp tục ở lại trường theo học thạc sĩ, tiến sĩ. Sau tất cả, Liêu Uy nói rằng bản thân không phải thần đồng mà chỉ là người thường, luôn cần nỗ lực và chăm chỉ.

Hoa Vũ(Nguồn: Sohu, 163)

Bài liên quan
Chi Pu thay đổi thế nào sau 1 năm tỏa sáng ở show 'Đạp gió' của Trung Quốc?
VOVLIVE - 1 năm sau hành trình tham gia "Đạp gió" tại Trung Quốc, Chi Pu đã chia sẻ về những thay đổi của bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất