Bí quyết chọn lan hồ điệp bền, đẹp

12/03/2024, 08:23

Lan hồ điệp được mệnh danh là "nữ hoàng của các loài lan" nhờ vẻ đẹp sang trọng, kiêu kỳ, vậy bí quyết chọn lan hồ điệp bền, đẹp là gì?

Lan hồ điệp có vẻ đẹp kiêu sa và sang trọng; được trồng nhiều ở Sapa, Đà Lạt, một số được nhập khẩu từ nước ngoài.

Loại hoa này có màu sắc rực rỡ, cành nhiều bông và nụ, có thể chơi được hàng tháng. Nếu biết cách chăm sóc phù hợp, cây sẽ tiếp tục ra hoa.

Không phải ai cũng biết bí quyết chọn lan hồ điệp bền đẹp. (Ảnh: The Spruce)

Không phải ai cũng biết bí quyết chọn lan hồ điệp bền đẹp. (Ảnh: The Spruce)

Bí quyết chọn lan hồ điệp bền đẹp

Việc chọn mua lan hồ điệp bền đẹp và duy trì được vẻ đẹp này trong thời gian dài đòi hỏi sự tỉ mỉ. Dưới đây là bí quyết quan trọng mà bạn nên lưu ý khi chọn mua hoa lan hồ điệp

Theo tư vấn của PGS.TS Đặng Văn Đông (Viện Nghiên cứu rau quả, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, người có nhiều năm nghiên cứu, chọn tạo giống lan hồ điệp) trên báo Sức khỏe & đời sống, bí quyết chọn lan hồ điệp bền đẹp chính là chọn giỏ hoa, chậu hoa đảm bảo các yêu cầu sau:

- Bầu cây (giá thể) phải đủ ẩm, rễ còn nguyên vẹn, không dập gãy, trầy xước. Lá cây xanh, tươi tự nhiên, không vết bệnh, không khuyết tật cong vênh, dập nát.

- Cành (ngồng) hoa to mập, gốc cành hoa thẳng, ngọn cành uốn cong mềm mại như lưỡi câu.

Nên chọn giỏ hoa có 1 hoặc 2 cành, không có cành nhánh, mỗi cành có từ 10 nụ hoa trở lên. Nụ hoa phải to, trong đó 2/3 số nụ đã nở. Khi nở, cành phải thẳng, cân đối, không ngửa ra hay cụp vào.

(Ảnh: Gardener's Path)

(Ảnh: Gardener's Path)

TS Đặng Văn Đông khuyên chọn loại hoa trồng trong nước vì chúng bền, ít hóa chất bảo quản, ít sử dụng thuốc và dễ chăm sóc hơn: "Nhiều chậu lan hồ điệp có thể chơi đến 3-4 tháng mà hoa vẫn chưa tàn. Sau đó, chỉ cần chăm sóc ở điều kiện bình thường, nếu đủ nắng, đủ ẩm, cây sẽ lại tiếp tục trổ bông mà không cần phải tốn tiền mua cây mới".

Nói thêm về bí quyết chọn lan hồ điệp bền, chuyên gia này khuyên nên chọn các loại hoa trồng chậu để có độ bền lâu hơn, khả năng tái sử dụng cao hơn, dễ chăm sóc hơn. Trong quá trình chơi hoa, tuyệt đối không bón thêm bất cứ loại phân hay dưỡng chất nào, nếu thấy bầu hoa bị khô thì phun tưới đủ ẩm bằng nước sạch (nếu nhiệt độ giảm dưới 10 độ C thì tránh tưới nước lạnh mà cần dùng nước ấm).

Nếu độ ẩm không khí xuống quá thấp, cần xịt ẩm thường xuyên vào môi trường xung quanh để thân, lá không teo tóp do thiếu nước.

Chăm sóc lan hồ điệp đúng cách

Ngoài việc áp dụng bí quyết chọn lan hồ điệp bền, đẹp, để cây phát triển và ra hoa thuận lợi sau quá trình trồng, việc chăm sóc cực kỳ quan trọng. Trong quá trình chăm sóc, bạn cần đặc biệt quan tâm đến ba vấn đề chính sau:

Nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm

Đối với lan hồ điệp, nhiệt độ 18 - 29 độ C là tốt nhất để cây phát triển. Nếu nhiệt độ quá thấp, cây sẽ không thể hấp thụ đủ chất dinh dưỡng cần thiết, dễ chết. 

Ngoài bí quyết chọn lan hồ điệp bền, đẹp, bạn còn phải biết cách chăm sóc, chú ý đến nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm. (Ảnh: Colegio Santa Ines)

Ngoài bí quyết chọn lan hồ điệp bền, đẹp, bạn còn phải biết cách chăm sóc, chú ý đến nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm. (Ảnh: Colegio Santa Ines)

Loài lan hồ điệp rất kén chọn về ánh sáng. Bạn không nên đặt cây trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, chỉ nên để trong nhà. Độ ẩm cần được duy trì trong khoảng từ 50% đến dưới 80%.

Phân bón và nước tưới

Cách sử dụng phân bón và tưới nước đối với lan hồ điệp cần thay đổi theo mùa và điều kiện thời tiết. Trong mùa hè, bạn nên sử dụng phân bón NPK. Vào mùa đông, bạn không cần sử dụng phân bón mà chỉ cần duy trì độ ẩm cho cây.

Tần suất tưới tùy thuộc vào mùa và độ ẩm trong không khí.Mùa xuân, khi độ ẩm cao, bạn chỉ nên tưới từ 5 đến 7 ngày một lần. Trong mùa hè và mùa thu, tần suất tưới tăng lên 1 hoặc 2 ngày một lần. Nên tưới ở phần rễ, tránh tưới lên hoa và lá.

Vị trí đặt cây 

Những nơi có không khí thoáng, khô ráo sẽ là lựa chọn tốt để lan hồ điệp phát triển và trao đổi chất, giảm nguy cơ bị sâu bệnh và nấm mốc tấn công. Tuy nhiên, cần tránh đặt hoa ở nơi có gió mạnh vì sẽ khiến cây bị khô và hoa nhanh tàn.

NGUYỆT ÁNH(Tổng hợp)

Bài liên quan
Điểm danh các phong cách thời trang nữ hút mọi ánh nhìn
Những phong cách thời trang dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn, tạo nên nét riêng biệt cho của bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất