Muốn làm sạch không khí trong nhà, nên trồng những cây này

22/04/2024, 20:23

Lưỡi hổ, trầu bà, thường xuân... có khả năng thanh lọc không khí cực tốt, muốn làm sạch không khí trong nhà, nên trồng những cây này.

Trồng cây trong nhà không chỉ có tác dụng làm đẹp, trang trí nhà cửa mà nhiều loại cây cảnh còn có khả năng hút khí độc và làm sạch không khí trong nhà.

Những cây cảnh làm sạch không khí trong nhà 

Muốn làm sạch không khí trong nhà, nên trồng những cây này, bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu khi trở về với không gian sống của mình.

Muốn làm sạch không khí trong nhà, nên trồng cây này. (Ảnh: Thespruce)

Muốn làm sạch không khí trong nhà, nên trồng cây này. (Ảnh: Thespruce)

Cây lan Ý

Báo VnExpress dẫn lời ThS.BS Lã Quý Hương, khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội cho biết, lan Ý có thể cải thiện khoảng 60% chất lượng không khí trong nhà nhờ khả năng lọc nhiều chất độc hại như formaldehyde, trichloroethylene, xylene từ động cơ xe, các loại sơn trong nhà, khí amoniac từ khói thuốc lá hay linh kiện điện tử.

Ngoài ra, cây lan Ý còn giúp giảm mức độ bào tử nấm mốc trong không khí rất tốt, phù hợp để trồng trong nhà.

Cây lan chi (cây dây nhện)

Cây dây nhện là một trong những nhà vô địch trong việc lọc sạch không khí. Đây là loài cây yêu thích của những người làm vườn vì nó khá dễ chăm sóc, có thể phát triển mạnh trong nhiều điều kiện khác nhau. Ngoài ra, nếu được trồng trong nhà, dù trẻ em hay vật nuôi có vô tình nuốt phải cũng không gây hại.

Dây nhện có thể lọc carbon monoxide, benzen và xylene từ không khí. Đây đều là những chất gây hại cho sức khỏe con người và có khả năng phát triển ung thư.

Cây nha đam (lô hội)

Bên cạnh các công dụng về sức khỏe và làm đẹp, cây nha đam còn có tác dụng loại bỏ khí benzen, formaldehyde và các khí phụ phẩm của các chất tẩy rửa. Cây còn hấp thu tốt khí cacbonic và nhả oxy về đêm, thích hợp đặt trong phòng ngủ hay phòng làm việc thiếu ánh sáng ngày.

Ngoài công dụng về sức khỏe và làm đẹp, cây lô hội còn có tác dụng làm sạch không khí (Ảnh: Thespruce)

Ngoài công dụng về sức khỏe và làm đẹp, cây lô hội còn có tác dụng làm sạch không khí (Ảnh: Thespruce)

Theo các chuyên gia, những đốm nâu trên loài cây này vừa có khả năng thanh lọc không khí, vừa có chức năng cảnh báo chất lượng môi trường sống. Khi không khí bị ô nhiễm, các đốm nâu sẽ xuất hiện trên lá nhiều hơn.

Cây phát triển nhanh, chịu được khô, nóng và ưa sáng nên bạn có thể bày chúng trên bàn làm việc, bệ cửa hay bàn nước…

Cây cau kiểng

Báo Thanh Niên dẫn lời bác sỹ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3, cho biết, cây cau kiểng có nguồn gốc rừng nhiệt đới,  sản xuất oxy hiệu quả. Trong nhà có một hoặc hai bụi cau cảnh lớn sẽ giúp tăng mức oxy trong không gian sống.

Cau kiểng cần đất ẩm vừa phải, ưa thích ánh sáng hắt chứ không cần ánh sáng trực tiếp nên phù hợp đặt trong nhà.

Cây cau kiểng không chỉ tạo ra hàm lượng oxy cao mà còn lọc sạch không khí, loại bỏ các chất ô nhiễm như formaldehyde, xylene, benzen và toluene. Điều này có lợi cho người bị viêm xoang, giúp cải thiện vấn đề hô hấp, làm thư giãn thoải mái tinh thần cho mọi người trong không gian sống. Do đó nếu muốn làm sạch không khí trong nhà, bạn nên trồng cây này.

Cây trầu bà

Trầu bà cũng được xếp vào nhóm cây có khả năng thanh lọc không khí rất tốt. Chúng hấp thụ khói bụi và các hóa chất lẫn trong không khí, từ đó góp phần trả lại môi trường trong lành. Cây này cũng rất dễ trồng, thậm chí nó có thể phát triển cả ở trong môi trường ít ánh sáng.

Cây lưỡi hổ

Lưỡi hổ có rất nhiều giống khác nhau. Đây là loại cây lý tưởng dành cho những ai muốn làm đẹp nhà nhưng lại ít thời gian chăm sóc. Loài cây này giúp lọc không khí khỏi những hợp chất độc hại như formaldehyde, xylene, benzen, toluene và trichloroethylene...

Đặc biệt, lưỡi hổ còn hấp thụ CO2 và giải phóng oxy vào ban đêm, trái ngược với quá trình hô hấp thông thường của hầu hết các loài thực vật, giúp bạn dễ thở hơn khi ngủ. Bạn có thể đặt chúng ở gần cửa sổ phòng ngủ để giúp loại bỏ các hóa chất độc hại trong không khí.

Cây thường xuân

Cây thường xuân rất hiệu quả trong việc làm sạch không khí và làm mát không gian. (Ảnh: Gardenerspath)

Cây thường xuân rất hiệu quả trong việc làm sạch không khí và làm mát không gian. (Ảnh: Gardenerspath)

Cây thường xuân là loại cây được các nhà khoa học từ tổ chức NASA đưa vào danh sách những bộ máy” lọc khí tốt nhất. Loại cây này rất hiệu quả trong việc làm sạch không khí và làm mát không gian trong nhà. 

Tán lá rậm rạp của thường xuân hấp thụ rất tốt formaldehyde - một hợp chất có hại gây ung thư. Loại cây rất dễ trồng và không phải chăm sóc nhiều.

Cây dương xỉ

Loại cây này phù hợp với giỏ treo trong nhà. Nó được coi là một trong những máy lọc không khí hiệu quả nhất, nhưng nhu cầu về độ ẩm khá cao. Cây mọc bò dài, dựng đứng ở đầu, lá mọc dạng trái xoan nhọn hai đầu, gốc có bẹ ôm thân, mềm.

Cây hoạt động đặc biệt tốt trong việc loại bỏ formaldehyde. Một số nghiên cứu cũng cho thấy nó có thể loại bỏ kim loại độc hại như thủy ngân và asen. Muốn làm sạch không khí trong nhà, nên trồng cây này.

Cây sống đời

Sống đời còn gọi là cây lá bỏng, có nguồn gốc từ Madagascar. Khác hẳn với bề ngoài giản đơn của nó, cây sống đời có rất nhiều lợi ích bất ngờ. Nó tích nước trong phần thân, lá và có tác dụng điều hòa không khí trong nhà bạn, thích hợp trồng tại nơi có không khí khô thoáng. Tuy nhiên, bạn cần chú ý không tưới quá nhiều nước và đặt ở nơi đón nhiều ánh sáng.

Hoa cúc

Nghiên cứu của NASA cho thấy, cúc có công dụng lọc không khí rất tốt, có thể giúp loại bỏ các chất ô nhiễm nguy hiểm như formaldehyd, amoniac, benzen và trichloroethylen… trong không gian nhà ở một cách hiệu quả. Muốn làm sạch không khí trong nhà, nên trồng loại cây này.

Mai Linh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Loại cây ai cũng nên có trong nhà, vừa lọc không khí lại chữa được bệnh
Cây hương thảo là cây thảo mộc được rất nhiều bà nội trợ yêu thích trồng trong nhà vì những lợi ích mà nó mang lại trong đời sống thường ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất