Yêu cầu nghiêm túc khắc phục ô nhiễm bụi đỏ ở sân bay Long Thành

Duy Phương/VOV-TP.HCM | 19/03/2024, 14:23

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản số 2201/STNMT-MT gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về tình trạng ô nhiễm bụi tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1.

Trước đó, ngày 15/3, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai và ngành chức năng huyện Long Thành đã làm việc với ACV để giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường tại Sân bay Long Thành.

Báo cáo với đoàn giám sát, ACV cho biết tại dự án có 43 xe chuyên dụng để tưới nước, làm giảm bụi và hoàn thiện thi công các hồ điều hòa và 7 hồ lắng dọc ranh khu vực dự trữ đất.

Tuy nhiên, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đánh giá, ACV chưa có biện pháp giám sát phương tiện, tần suất, lịch trình và vị trí tưới nước của liên danh nhà thầu thi công nên việc tưới, phun nước không thường xuyên, liên tục, không đầy đủ tại các vị trí.

Một số xe vận chuyển không chạy trên các tuyến đường công vụ làm phát sinh cát, bụi trong quá trình di chuyển; chưa áp dụng giải pháp chống bụi bằng phun polime; chưa hoàn thành việc thực hiện trồng cỏ bảo vệ mái taluy tại khu vực dự trữ đất dư thừa (diện tích 722 ha).

Tại khu vực hồ lắng 1 dọc ranh khu vực trữ đất, nhà thầu chưa thi công rãnh thu nước dẫn về hồ lắng; chưa có biện pháp để kiểm soát tốc độ lưu thông xe so với tốc độ quy định trong công trường. ACV cũng chưa có phương án rửa trôi bùn đất bám theo phương tiện vận chuyển, tránh rơi vãi xuống đường khi ra khỏi khu vực dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai yêu cầu ACV khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi; báo cáo kết quả trước ngày 30/3/2024 để thực hiện giám sát. Sở sẽ phối hợp với Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, xử lý theo quy định.

Bài liên quan
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất