Vui Tết trong những căn nhà Đại đoàn kết

Tấn Phong/VOV-ĐBSCL | 01/02/2024, 14:47

Trong không khí rộn ràng vui xuân, đón Tết, với 1.400 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn, bức xúc về nhà ở tại Hậu Giang thì niềm vui càng nhân lên gấp bội khi lần đầu tiên được đón Tết đầm ấm, an vui trong những căn nhà Đại đoàn kết khang trang, thắm đượm nghĩa tình.

Bấy lâu sống trong căn nhà xiêu vẹo, rách nát, che chắn ở bên này thì mưa dột, gió lùa, nắng dội ở bên kia, bà Lê Thị A ở Thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đã không cầm được những giọt nước mắt mừng vui khi xuân về, Tết đến được đón nhận căn nhà Đại đoàn kết khang trang do địa phương trao tặng.

"Cám ơn nhiều lắm. Bấy lâu tôi trốn mưa, che nắng để bà cháu tôi ở đặng nuôi cho nó ăn học. Giờ nhờ chính quyền địa phương giúp, tôi thành thật cám ơn, cám ơn nhiều lắm”, bà Lê Thị A nói.

Thời gian qua, mặc dù công tác chăm lo cho người nghèo được thực hiện tốt, tuy nhiên, Hậu Giang vẫn còn 9.736 hộ nghèo, 7.426 hộ cận nghèo, trong đó còn nhiều hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn, bức xúc về nhà ở.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và thiết thực lập thành tích chào mừng 20 năm thành lập tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang đề ra chủ trương quyết tâm vận động xóa nhà tạm, dột nát cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn đang bức xúc về nhà ở. Qua khảo sát, toàn tỉnh còn khoảng 1.400 hộ thuộc diện bức xúc về nhà ở.

Vào giữa tháng 9/2023, tỉnh Hậu Giang đã tổ chức lễ phát động triển khai xây dựng 1.400 căn nhà “Đại đoàn kết”. Sau hơn 3 tháng triển khai, với sự hỗ trợ, đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, Hậu Giang đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng và khánh thành bàn giao 1.400 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá hơn 70 tỷ đồng cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn, bức xúc về nhà ở, đúng kế hoạch đã đề ra và đảm bảo đúng đối tượng, công khai, dân chủ.

1.400 căn nhà xây dựng hoàn thành và được trao tặng đúng vào dịp Hậu Giang kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh đã mang lại niềm vui cho Đảng bộ, chính quyền  nơi đây. Xúc động, phấn khởi nhất vẫn là những người dân nghèo khi được đón xuân về, Tết đến trong những căn nhà khang trang, ấm cúng, thắm đượm nghĩa tình.

Bé Đinh Bảo Yến ở Phường IV, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang bộc bạch: “Nhà cũ của con bình thường hay dột mưa, bà nội với con không ngủ được. Bây giờ có ngôi nhà mới con mừng lắm”.

Trong ngày đầu của năm mới 2024, khi về dự kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Đoàn công tác Trung ương đã dự Lễ khánh thành, bàn giao 1.400 căn nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo của tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vui mừng trước những thành tựu của tỉnh Hậu Giang đạt được sau 20 năm thành lập từ năm 2004 đến nay. Trong đó, tỉnh đã luôn quan tâm, chú trọng đến công tác an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, người có công, gia đình khó khăn. Năm 2004, Hậu Giang có hơn 30% hộ nghèo, đến nay chỉ còn hơn 4%. Trong 20 năm, tỉnh đã vận động xây dựng được hơn 11.000 căn nhà Đại đoàn kết. Chỉ riêng trong vòng 3 tháng cuối năm 2023, tỉnh đã xây dựng hỗ trợ 1.400 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở.

 “Với tinh thần cùng nhau chung tay không để ai bị bỏ lại phía sau, chúng ta đã hoàn thành một mục tiêu rất tốt đẹp. Tôi hoan nghênh những kết quả mà tỉnh đạt được trong việc xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho nhân dân. Chúc mừng các cô, các bác, các anh chị được trao Nhà Đại đoàn kết, đây như một món quà mang nghĩa Đảng, tình dân để chúng ta đón năm mới với niềm vui, khí thế mới, với niềm hy vọng vào một cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn trong tương lai”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Tính từ thời điểm thành lập tỉnh từ năm 2004 đến giữa năm 2023, Hậu Giang đã vận động, xây dựng hàng ngàn căn nhà tình nghĩa, tình thương cho gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở; xây dựng mới và sửa chữa gần 30.700 căn nhà Đại đoàn kết. Với 1.400 căn nhà Đại đoàn kết trao tặng cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở lần này, Hậu Giang đã cơ bản xóa được nhà tạm, nhà dột nát trong toàn tỉnh.

Những ngày này trong những căn nhà Đại đoàn kết vừa mới được trao tặng, người dân Hậu Giang đang trang hoàng nhà cửa để vui xuân, đón Tết, trên gương mặt ai cũng sáng bừng niềm vui bởi từ đây những hộ nghèo, cận nghèo này đã có điều kiện để an cư, lạc nghiệp. 

Bài liên quan
Bộ GTVT kiến nghị mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường cao tốc
Bộ GTVT cho biết, kết quả việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả dự án thành phần đoạn Cao tốc Hậu Giang-Cà Mau cho thấy cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm đáp ứng yêu cầu và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất