Vợ không chịu phụng dưỡng cha mẹ, bị xử phạt thế nào?

14/03/2023, 12:50

Phụng dưỡng cha mẹ già là bổn phận, nghĩa vụ của con cái được quy định trong Luật Hôn nhân và Gia đình, là một nét văn hóa quý báu của người Việt Nam.

Vợ không chịu phụng dưỡng cha mẹ, bị xử phạt thế nào? - 1

Bố mẹ già yếu cần điểm tựa, chăm sóc và phụng dưỡng của con cái. (Ảnh minh hoạ)

Câu hỏi:

Chúng tôi đã kết hôn được 5 năm, giờ vợ tôi cứ lấy lý do không muốn nuôi bố mẹ già (trên 70 tuổi) để ra ở riêng, nếu tôi không đồng ý sẽ ly hôn. Tôi phải làm sao?

Trả lời:

Hiên nay, pháp luật quy định tòa án sẽ giải quyết ly hôn của vợ hoặc chồng nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Do đó, trường hợp của bạn, vợ bạn hoàn toàn không có căn cứ để yêu cầu giải quyết ly hôn với bạn. Bên cạnh đó, phụng dưỡng cha mẹ già cũng là bổn phận, nghĩa vụ của con cái được quy định trong Luật Hôn nhân và Gia đình. Đây là một nét văn hóa quý báu của người Việt Nam ta.

Và để bảo vệ điều này, pháp luật cũng có những chế tài xử phạt đối với hành vi bỏ mặc không chăm sóc thành viên gia đình là người già, yếu. Bố, mẹ là người đã có công sinh thành, nuôi dưỡng nay khi bố mẹ già yếu cần điểm tựa, vợ bạn lại muốn ra ở riêng, bạn nên bình tĩnh nói chuyện, giải quyết với vợ bạn để  hai người hiểu được nhau và đưa ra được phương án tốt nhất.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Văn phòng luật sư Kết Nối

Bài liên quan
Những thiết lập iPhone căn bản giúp người lớn tuổi dễ sử dụng
VOVLIVE - Chỉ cần một vài những thiết lập nhỏ, chiếc điện thoại iPhone sẽ giúp người lớn tuổi sử dụng dễ dàng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng nay (18/5) , Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Mới nhất