Thời tiết nồm ẩm, người già, trẻ nhỏ đổ bệnh

18/03/2024, 16:21

Thời tiết nồm ẩm, số ca nhập viện do khó thở, suy hô hấp, cảm cúm tăng 20-30%, đa số là người già và trẻ nhỏ.

Người đàn ông 60 tuổi (Chương Mỹ, Hà Nội) bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính từ năm 2007, mỗi khi thời tiết thay đổi, ông đều khó thở, người nóng ran khó chịu. Đợt giao mùa, nồm ẩm này, các triệu chứng trên của ông càng trầm trọng hơn, phải nhập viện điều trị.

Tình trạng người nhập viện những ngày gần đây gia tăng được ghi nhận ở nhiều bệnh viện ở Hà Nội.

Một người phụ nữ hôm nay cũng đưa con gái hai tuổi nhập viện do viêm phổi. Chị cho biết bé nhạy cảm với thời tiết, thường xuyên bị ốm. Hai ngày nay, trẻ bỏ bú, ho đờm, chảy nhiều nước mũi, khó thở nên đưa đi viện.

Theo bác sĩ Phạm Chiến Thắng, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, thời tiết thay đổi liên tục, nóng ẩm khiến lượng người mắc các bệnh về đường hô hấp tăng cao. Hai tuần gần đây, số ca khám tăng 20-30% so với ngày thường, chủ yếu là bệnh đường hô hấp như viêm phổi, bệnh phổi mãn tính, bệnh hô hấp.

BSCKII Nguyễn Văn Giang, Phó trưởng khoa Hô hấp và Bệnh phổi, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, nồm ẩm, độ ẩm tăng cao là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng phát triển. Với những bệnh nhân bệnh phổi mãn tính nền sức khỏe kém cộng yếu tố môi trường càng gia tăng nguy cơ bội nhiễm, kích thích các đợt cấp bệnh phổi xuất hiện trở lại.

"Khoa đang điều trị cho một số bệnh nhân có diễn biến phức tạp, diễn tiến bệnh nhanh, nặng hơn thời gian trước rất nhiều. Buổi sáng người bệnh có thể bình thường nhưng buổi chiều xuất hiện các cơn khó thở, nặng, có thể suy hô hấp", BS Giang nói.

Tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do bệnh hô hấp tăng. (Ảnh: BVCC)

 Tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do bệnh hô hấp tăng. (Ảnh: BVCC)

Để phòng bệnh trong mùa nồm ẩm cách, theo các bác sĩ, mỗi người cần có giải pháp giữ gìn vệ sinh môi trường sống và nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Chúng ta nên duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đúng giờ và đủ giấc, chú ý tập thể dục hằng ngày để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nâng cao đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh.

Người già và trẻ nhỏ cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất, vi chất, vitamin cần thiết; ăn chín, uống sôi để tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa, hạn chế tối đa việc ăn đồ tái, sống.

Khi ra khỏi nhà, mọi người nên đeo khẩu trang để phòng bệnh, mặc đủ quần áo để thích ứng với thời tiết bên ngoài; luôn mang theo ô hoặc áo mưa khi ra ngoài để cơ thể không bị dính nước mưa nhiễm lạnh.

Ngoài ra, chúng ta cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm, không ăn đồ ăn ôi thiu, mốc để tránh nhiễm khuẩn, giữ cho bát đũa sạch sẽ, không bị ẩm mốc.

Các gia đình sử dụng máy hút ẩm để tạo độ khô ráo hoặc bật điều hòa ở chế độ khô để giảm bớt độ ẩm, duy trì độ ẩm không khí ở mức 40 - 60% là tốt nhất. Quần áo cần được sấy thật khô để tránh tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Mặt khác, sàn nhà, cửa kính là những nơi dễ đọng nước, gây ẩm ướt và trơn trượt, dễ gặp nguy hiểm khi di chuyển nên các gia đình cần được lau thường xuyên bằng khăn khô. Đồng thời hạn chế mở cửa để không khí ẩm nồm có thể vào nhà.

Nguyễn Ngoan

Bài liên quan
Những thiết lập iPhone căn bản giúp người lớn tuổi dễ sử dụng
VOVLIVE - Chỉ cần một vài những thiết lập nhỏ, chiếc điện thoại iPhone sẽ giúp người lớn tuổi sử dụng dễ dàng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất