Việt Nam hiện có hơn 51.000 lưu học sinh tại Nhật Bản

PV/VOV.VN | 29/04/2022, 05:18

Trong  những năm qua, quan hệ hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển dưới nhiều hình thức, Nhật Bản là một trong những nước viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho ngành giáo dục đào tạo của Việt Nam.

Số liệu mới nhất từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản cho biết, số lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản hiện đạt hơn 51.000 người, đứng thứ 2 về số lượng lưu học sinh các nước tại “Xứ sở hoa Anh đào”.    

Nhật Bản đang hợp tác để nâng cấp 04 trường đại học của Việt Nam đạt đại học chất lượng cao gồm: Đại học Cần Thơ, Đại học Đà Nẵng, Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Nông nghiệp Hà Nội ; đang hợp tác xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ, quản lý và dịch vụ; hỗ trợ Việt Nam dạy tiếng Nhật tại một số trường tiểu học, phổ thông cơ sở tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Trong  những năm qua, quan hệ hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển dưới nhiều hình thức, Nhật Bản là một trong những nước viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho ngành giáo dục đào tạo của Việt Nam. Hai bên đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác trong lĩnh vực này gồm: Bản ghi nhớ về việc Nhật Bản giúp Việt Nam đào tạo 1000 tiến sỹ cho Việt Nam đến năm 2020 (ký tháng 3/2008); Bản ghi nhớ về việc dạy tiếng Nhật tại Việt Nam (5/2013); Bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực (8/2013); Chương trình chiến lược về hợp tác giáo dục (3/2014); Thỏa thuận khung về giảng dạy tiếng Nhật ở trường phổ thông Việt Nam (01/2016).

Ngày 10/3/2022, tại buổi tiếp và làm việc với ông Takebe Tsutomu, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn bày tỏ mong muốn, phía Nhật Bản sẽ tạo cơ hội để các trường phổ thông của Việt Nam được học tập và nghiên cứu các mô hình phát triển giáo dục phổ thông của Nhật Bản./.

Bài liên quan
Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đến đầu tư tại Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ Việt Nam định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên công nghệ cao, tạo động lực cho nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất