Vì sao 53 nhân viên BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tiêm vaccine vẫn mắc COVID-19?

MAI THÚY | 13/06/2021, 18:20

53 nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM dương tính với SARS-CoV-2 dù đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19.

Đến chiều 13/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM ghi nhận 53 nhân viên dương tính SARS-CoV-2. Điều đáng nói những nhân viên này dù đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine COVID-19 AstraZeneca. 

BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cũng xác nhận những nhân viên này thuộc khối hậu cần đã được tiêm vaccine đầy đủ 2 mũi trong đợt tiêm 8/3/2021 và đợt 2 từ giữa đến cuối tháng 4/2021.

Lý giải điều này, BS Châu cho biết, sau khi tiêm (2 mũi), tác dụng của vaccine chưa thể phát huy ngay mà nó cần thời gian (mỗi loại vaccine có quy định cụ thể) để có đủ lượng kháng thể chống lại virus. Hơn nữa, theo khảo sát của AstraZeneca, vaccine COVID-19  này có hiệu quả bảo vệ chỉ 60% sau 28 ngày, giúp giảm các trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng, giảm tỷ lệ tử vong và bệnh nặng chứ không có tác dụng miễn dịch 100%. 

"Sau tiêm mũi thứ hai khả năng mắc bệnh giảm, nhưng không có nghĩa 100% không mắc bệnh. Theo đó, cơ thể mỗi người tạo ra lượng kháng thể khác nhau sau khi tiêm vaccine. Nếu tiêm mà cơ thể không tạo ra lượng kháng thể đủ thì vẫn bị nhiễm virus", bác sĩ Châu nói. 

Vì sao 53 nhân viên BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tiêm vaccine vẫn mắc COVID-19? - 1

 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiêm vaccine cho nhân viên y tế. 

Thống kê của hãng AstraZeneca ghi nhận khoảng 4-6 tuần sau khi tiêm mũi vaccine thứ hai mới tạo được miễn dịch tốt nhất. Trong 4 tuần đầu sau khi tiêm mũi thứ hai, nếu tiếp xúc F0 vẫn có nguy cơ mắc bệnh cao vì chưa được bảo vệ tốt nhất. 

Cũng theo BS Châu, người đã tiêm vaccine nếu bị bệnh thì rất hiếm khi xảy ra bệnh nặng, gần như không có. Người đã tiêm ngừa nếu mắc virus xâm nhập được vào cơ thể thì khả năng virus nhân lên thấp hơn bình thường, nguy cơ lây lan ra cộng đồng cũng thấp hơn.

Thực tế, 52 trong số 53 nhân viên mắc COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM hoàn toàn không có triệu chứng. Một trường hợp có triệu chứng sốt nhẹ, là nhân viên phòng công nghệ thông tin đầu tiên được phát hiện dương tính khi phân luồng khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc lúc đến bệnh viện làm việc, (hôm 11/6). 

"Tiêm vaccine có thể làm giải triệu chứng khi mắc bệnh, giảm nhẹ tử vong, các nhân viên của bệnh viện cũng hầu hết không có triệu chứng. Hiệu quả vaccine chỉ 60% nên vẫn có thể nhiễm virus nếu tiếp xúc bệnh nhân COVID-19. Thực tế không có vaccine nào bảo vệ 100% cho người sau khi tiêm", BS Châu nhấn mạnh. 

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM là đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Nam được Bộ Y tế ưu tiên tiêm vaccine AstraZeneca của Anh. Có khoảng 900 người, là nhân viên các khoa, phòng, ban của bệnh viện được tiêm và đến nay tất cả đều đã hoàn thành tiêm 2 mũi tiêm. 

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang phối hợp Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford theo dõi diễn tiến lâm sàng, nồng độ virus của các ca dương tính nhằm đánh giá hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19.

MAI THÚY

Bài liên quan
TP.HCM sắp có mưa dông sau chuỗi ngày nắng như đổ lửa
Theo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, từ hôm nay (17/4) đến ngày 20/4, do hoạt động của nhiễu động gió đông nên TP.HCM và vài nơi khu vực Nam Bộ sẽ có mưa dông vào chiều tối.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất