Vấn đề Ukraine làm nóng phiên họp của Hội đồng Bảo an

Đình Nam/VOV1 (Tổng hợp) | 24/11/2022, 23:30

Vấn đề Ukraine làm nóng phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, với những tranh cãi về tình hình diễn biến trên thực địa.

Cùng lúc truyền thông quốc tế đưa tin, đại diện của Nga và Ukraine vừa gặp nhau tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), để đàm phán.

Hôm qua (23/11), Hội đồng Bảo an đã họp về tình hình Ukraine, với việc Kiev và các nước phương Tây cáo buộc Nga tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự. Tuy nhiên, tại cuộc họp, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Nebenzia cho biết, những cuộc tấn công của Nga nhằm mục đích đáp trả việc các nước phương Tây tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine, cùng việc Kiev đặt các hệ thống phòng không, căn cứ quân sự tại các khu vực đông dân cư.

Ông Nebenzia nói: “Thiệt hại về nhà cửa và con người của những người dân Ukraine thực sự là do các hệ thống phòng không của Ukraine không được đặt ở ngoại ô thành phố mà ở ngay trung tâm. Kết quả là, các mảnh vỡ từ tên lửa, những thứ đã bắn trúng những nơi mà Nga không bao giờ nhắm tới. Người dân Ukraine đã đăng những bức ảnh lên internet về tên lửa đánh trúng các khu dân cư ở Kiev, hóa ra đây là tên lửa phòng không của Mỹ được cung cấp cho Kiev".

Đại sứ Nga cũng cho rằng, các đợt tấn công tăng cường của Nga là hành động đáp trả đối với những tuyên bố “phi lý” của Ukraine rằng họ giành chiến thắng quân sự trước Nga. Theo vị Đại sứ Nga, một trong những mục tiêu chính của chiến dịch đặc biệt là làm suy yếu khả năng chiến đấu của quân đội Ukraine - mối đe dọa đối với an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Nga.

Hơn nữa, Moscow sẽ tiếp tục sử dụng biện pháp quân sự cho đến khi chính quyền Kiev “có được lập trường mang tính thực tế”. Khi đó, hai bên sẽ trao đổi và đàm phán để giải quyết “những vấn đề đã khiến Nga phải bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Giữa lúc chiến sự tại Ukraine gây tranh cãi, truyền thông quốc tế đưa tin, đại diện của Nga và Ukraine mới đây đã gặp nhau tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) để đàm phán về việc trao đổi tù nhân cũng như việc nối lại xuất khẩu chất liệu amoniac để làm phân bón của Nga ra thị trường châu Phi và châu Á qua tuyến đường ống của Ukraine.

Tuy nhiên, cuộc gặp hiếm có và bí mật này được cho là không có sự chứng kiến của Liên Hợp Quốc – cơ quan đứng  ra làm trung gian cho thỏa thuận ngũ cốc xuất khẩu qua 3 cảng biển Đen của Ukraine. Cuộc gặp này được tiết lộ nhằm gỡ bỏ các trở ngại còn lại của Thỏa thuận ngũ cốc và tìm ra giải pháp giảm bớt tình trạng thiếu lương thực hiện nay trên thế giới.

Theo Hãng tin Reuters, cuộc gặp đã diễn ra tại thủ đô Abi Dhabi, UAE nhất ngày 17/11. Tuy nhiên, truyền thông quốc tế không thể xác nhận cuộc gặp này có mang lại kết quả khả thi nào hay không.

Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ, Vasyl Bodnar thừa nhận, việc trao đổi lượng lớn tù binh với Nga đang là một ưu tiên của Ukraine và nước này sẵn sàng thực hiện đàm phán bất cứ thời điểm nào khi có cơ hội. Hiện cả Nga và Ukraine chưa bao giờ công bố chi tiết số lượng tù binh của nhau bị bắt trong xung đột. Cuối tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy cho biết, đến thời điểm đó, Nga đã trả tự do cho tổng cộng 1.031 tù nhân Ukraine.

Việc UAE tổ chức cuộc gặp giữa Nga và Ukraine cho thấy đang có thêm các ứng cử viên hòa giải cho cuộc xung đột Nga - Ukraine sáng giá bên cạnh Thổ Nhĩ Kỳ. UAE là thành viên của liên minh dầu mỏ OPEC + bao gồm Nga hiện vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga bất chấp những áp lực từ phương Tây. Tháng 10 vừa qua, Tổng thống UAE cũng đã tới thăm Nga./.

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất