Uống 2 lít nước mỗi ngày có thật sự tốt như bạn nghĩ?

03/12/2022, 08:20

Nhiều người cho rằng mỗi ngày cần uống 8 ly nước hoặc 2 lít nước, quan niệm này có đúng?

Khuyến nghị này thường xuất hiện trong các hướng dẫn về sức khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất cho đến nay về tốc độ hấp thu nước tiết lộ nhiều người chỉ cần khoảng 1,5-1,8 lít mỗi ngày, thấp hơn mức 2 lít thường được khuyến nghị.

Theo các nhà khoa học, khuyến nghị uống 8 ly nước mỗi ngày có thể quá mức cần thiết với nhiều người.

Uống 2 lít nước mỗi ngày có thật sự tốt như bạn nghĩ? - 1

Uống 2 lít nước mỗi ngày không phải là khuyến nghị đúng. (Ảnh: Unplash)

“Điều này hoàn toàn không được khuyến nghị về mặt khoa học, hầu hết nhà khoa học không rõ khuyến nghị này đến từ đâu”, chuyên gia Yosuke Yamada thuộc Viện Đổi mới Y sinh, Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia tại Nhật Bản cho biết.

Các ước tính trước đây về nhu cầu uống nước có xu hướng bỏ qua hàm lượng nước chứa trong thực phẩm thứ đóng góp đáng kể vào tỷ lệ lượng nước tiêu thụ.

“Nếu chỉ ăn bánh mì, thịt xông khói và trứng bạn sẽ không nhận được nhiều nước từ thực phẩm nhưng nếu ăn thịt, rau, cá, mì ống và cơm bạn có thể nhận được khoảng 50% lượng nước từ đây”, Yamada nói.

Nghiên cứu được khảo sát trên 5.604 người của 23 quốc gia, từ 8 đến 96 tuổi, cho thấy trong cốc nước được uống vài nguyên tử hydro được thay thế bằng deuterium (còn gọi là hydro nặng), chúng vô hại và được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể con người.

Tốc độ loại bỏ deuterium dư thừa thể hiện lượng nước trong cơ thể được chuyển hóa nhanh như thế nào và thước đo này rất khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, mức độ hoạt động và môi trường xung quanh của một người.

Với những người sống ở vùng khí hậu nóng ẩm, độ cao lớn hay như vận động viên, phụ nữ mang thai và cho con bú, tốc độ hấp thu nước sẽ cao hơn cần uống nhiều nước hơn.

Tiêu hao năng lượng là yếu tố lớn nhất của việc hấp thu nước, giá trị cao nhất được quan sát ở nam giới 20-35 tuổi có mức trung bình là 4,2 lít một ngày và giảm dần theo tuổi tác.

Trung bình người ở độ tuổi 90 tiêu thụ 2,5 lít mỗi ngày, phụ nữ 20-40 tuổi tiêu thụ trung bình 3,3 lít và giảm xuống còn 2,5 lít ở tuổi 90.

Các vận động viên tiêu thụ nhiều hơn khoảng 1 lít so với người bình thường và tỷ lệ ở trẻ sơ sinh là cao nhất với lượng nước thay thế trong cơ thể khoảng 28% một ngày.

“Nghiên cứu này chỉ ra gợi ý uống 2 lít nước hoặc 8 ly nước mỗi ngày là quá nhiều và không có dữ liệu nào công nhận điều này... Nếu 40 triệu người trưởng thành ở Anh tuân theo các hướng dẫn và uống nhiều hơn nửa lít nước sạch so với nhu cầu mỗi ngày thì đó là 20 triệu lít nước lãng phí”, giáo sư John Speakman, Đại học Aberdeen, cho biết.

Mặc dù uống nhiều hơn lượng nước mà cơ thể cần không có hại cho sức khỏe nhưng nước uống sạch thường không được sản xuất miễn phí, chúng ta phải tốn kém nếu uống nhiều hơn mức cần thiết ngay cả khi đó không phải là chi phí sức khỏe.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Yêu cầu cung cấp đủ nước cho người dân KĐT Thanh Hà trong hôm nay
UBND huyện Thanh Oai yêu cầu Công ty nước sạch Thanh Hà, Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà phải điều phối, cấp nước cho các tòa nhà chưa có nước trong ngày 22/10.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất