Ukraine tiếp nhận hệ thống phòng không có thể bắn hạ mọi mục tiêu

03/02/2024, 09:51

Tổng thống Ukraine Zelensky thông báo, nước này vừa được đồng minh chuyển giao hai hệ thống phòng không có khả năng đánh chặn mọi mối đe dọa từ trên không.

Ngày 3/2, Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, nước này vừa tiếp nhận hai hệ thống phòng không mới từ đồng minh phương Tây, đồng thời khẳng định vũ khí này có thể ngăn chặn mọi mối đe dọa trên không.

Thông tin trên được Tổng thống Ukraine đưa ra trong bài phát biểu hàng đêm về tình hình chiến sự ở nước này. Ông Zelensky cho biết việc chuyển giao hệ thống vũ khí mới là kết quả của "các nỗ lực làm việc không biết mệt mỏi ở nhiều cấp độ suốt nhiều tháng".

"Các hệ thống này có thể bắn hạ mọi thứ. Mặc dù chúng vẫn chưa đủ để bảo vệ hoàn toàn lãnh thổ Ukraine, chúng tôi đang nỗ lực hàng ngày để hướng tới mục tiêu đó", Tổng thống Zelensky nói thêm.

Tổng thống Ukraine Zelensky ca ngợi hệ thống phòng không vừa được đồng minh viện trợ nhưng không tiết lộ chúng là gì. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine Zelensky ca ngợi hệ thống phòng không vừa được đồng minh viện trợ nhưng không tiết lộ chúng là gì. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine không tiết lộ loại lá chắn tên lửa. Ông từng nhiều lần ca ngợi hệ thống phòng không Patriot do Mỹ chuyển giao, khẳng định chúng là nhân tố quan trọng để bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc tập kích từ xa của Nga bởi có thể bắn hạ mọi loại tên lửa Moksva phóng tới.

Tháng 12 năm ngoái, ông Zelensky cho biết Kiev sẽ được chuyển giao thêm các hệ thống Patriot "trong mùa đông này", song không tiết lộ số lượng và thời gian cụ thể. Ukraine hiện sở hữu ba tổ hợp Patriot do phương Tây cung cấp.

Ukraine thời gian qua nhiều lần đề nghị Mỹ và đồng minh viện trợ thêm hệ thống phòng không và tên lửa đánh chặn, trong bối cảnh Nga thường xuyên tập kích từ xa vào lãnh thổ nước này.

Tăng cường phòng không là một trong những ưu tiên chính của Ukraine để bảo vệ các thành phố, thị trấn và cơ sở hạ tầng trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga.

Trong cũng bài phát biểu trên, Tổng thống Zelensky cũng đề cập đến tình hình chiến trường ở miền đông Ukraine. Trong đó, mặt trận Avdiivka được ông mô tả là đang "cực kỳ khó khăn" với lực lượng Ukraine.

Avdiivka là đô thị chủ chốt nằm ở phía bắc thủ phủ Donetsk của tỉnh cùng tên. Thành phố hiện do Ukraine kiểm soát và là một trong những mục tiêu Nga đặc biệt nhắm đến hơn ba tháng qua. Giới chức Kiev cho biết hiện không tòa nhà nào ở Avdiivka còn nguyên vẹn.

Trong báo cáo chiến trường ngày 2/2, quân đội Ukraine nói lực lượng nước này đã đẩy lui 19 cuộc tấn công của Nga xung quanh Avdiivka và 10 đòn tập kích khác tại các khu vực lân cận.

Avdiivka từng bị các lực lượng thân Nga chiếm giữ trong thời gian ngắn vào năm 2014 nhưng sau đó bị Ukraine chiếm lại. Nó được coi là cửa ngõ vào trung tâm khu vực của thành phố Donetsk do Nga nắm giữ, cách đó khoảng 20 km về phía đông.

Cựu chỉ huy Ukraine, Yevhen Dykiy, nói với hãng truyền thông Espreso TV rằng lực lượng Nga sẽ không thể chiếm Avdiivka thông qua các cuộc tấn công trực diện nhưng họ đang tiến gần hơn đến con đường duy nhất đưa tiếp tế vào thành phố.

 “Có nguy cơ lực lượng vũ trang Ukraine có thể phải rút khỏi Avdiivka”, ông Yevhen Dykiy nhận định.

Trà Khánh

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất