Ukraine không thể chiến thắng trong 'cuộc chiến tiêu hao' với Nga?

12/01/2024, 15:21

Chuyên gia quân sự Mỹ đã thẳng thắn chỉ ra những yếu tố quyết định đến cuộc xung đột hiện tại, đồng thời nhấn mạnh những khó khăn mà Ukraine khó có thể thay đổi.

Chia sẻ với Sputnik, nhà phân tích quân sự và là cựu quân nhân Mỹ, Mark Sleboda cho biết, quân đội Nga có lợi thế rõ ràng trong một “cuộc chiến tiêu hao” đang diễn ra ở Ukraine, vì nước này đã nhanh chóng bổ sung những vũ khí tiên tiến và nâng cấp, trong khi quân đội Ukraine đang phải vật lộn để vận hành “hỗn hợp” các thiết bị cũ của NATO.

Các đơn vị của Nga chiến đấu ở khu vực Zaporizhzhia miền Nam Ukraine, đã được trang bị xe tăng T-80BVM nâng cấp. Những chiếc xe này có hệ thống thông tin liên lạc mới và các mô-đun bọc thép bổ sung, cho phép chúng chống lại các cuộc tấn công từ máy bay không người lái và tên lửa chống tăng.

Trong khi đó về phía quân đội Ukraine, giới chức nước này phàn nàn về hiệu suất kém cỏi của những chiếc xe tăng Leopard do phương Tây viện trợ. Những vấn đề nan giải về hậu cần và phụ tùng khiến việc vận hành chúng trở nên quá khó khăn. Theo ông Mark Sleboda, Ukraine có rất ít khả năng để giành chiến thắng trong một cuộc chiến tiêu hao với những thiết bị như vậy.

Xe tăng Leopard của Ukraine. (Ảnh: Forbes)

Xe tăng Leopard của Ukraine. (Ảnh: Forbes)

Sleboda nói với Sputnik: “Trong cuộc xung đột này, người Nga đang sử dụng những chiếc xe tăng hiện đại nhất, loại được sử dụng thường xuyên là T-90 Proryv. Họ đã nhận được hàng trăm xe tăng mới mỗi năm, cùng những biến thể nâng cấp của T-72 và T-80. Mặc dù cả hai bên đều đang sử dụng nhiều xe tăng nâng cấp. Nhưng thực tế, xe tăng mà Kiev đã nhận được chỉ có vài chục chiếc Leopard 2A6 và 2A4 hiện đại, còn lại là những chiếc Leopard 1 được nâng cấp từ những năm 1970”.

Và đặc biệt, phiên bản T-80BVM của Nga được nâng cấp sâu, được đánh giá có sức mạnh hơn cả những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất của phương Tây hiện nay”. Ông Sleboda cho biết thêm.

Theo ông Sleboda, nâng cấp đáng chú ý nhất của T- 80 là các bộ phận chống máy bay không người lái. Đây là những hệ thống tác chiến điện tử được trang bị cho từng xe tăng riêng lẻ để giúp gây nhiễu và ngăn chặn máy bay không người lái tấn công xe tăng. Ông chỉ ra rằng, các báo cáo từ chiến trường cho thấy, thiết bị tác chiến điện tử này hoạt động khá hiệu quả.

Sleboda giải thích, Nga không phải đối mặt với những vấn đề hậu cần như quân đội Ukraine đang gặp phải với xe tăng của họ. Người Nga tự sản xuất xe bọc thép, họ có phụ tùng thay thế và có đủ khả năng sửa chữa và nâng cấp xe tăng của mình. Hơn nữa, quân đội Nga đã được huấn luyện chuyên sâu để vận hành những chiếc xe tăng đó.

Xe tăng T-80BMV của Nga. (Ảnh: Defence Blog)

Xe tăng T-80BMV của Nga. (Ảnh: Defence Blog)

Trong khi đó, Ukraine đang bị “mắc kẹt” với hàng chục loại thiết giáp khác nhau bao gồm một vài chiếc xe tăng Challenger, một vài chiếc Abrams, một vài chiếc Leopard 2, khoảng một trăm chiếc Leopard 1 và hàng trăm chiếc thiết giáp các loại", ông lưu ý.

Lực lượng xe tăng Ukraine gặp nhiều khó khăn và không thể hoạt động hiệu quả vì họ không có nhân sự được đào tạo chính quy để vận hành và bảo dưỡng những xe tăng của phương Tây.

Vào tháng 3/2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các nhà báo rằng, Liên bang Nga sẽ sản xuất hơn 1.600 xe tăng mỗi năm và tổng số phương tiện chiến đấu của Nga sẽ gấp hơn ba lần số lượng thiết bị tương tự mà Ukraine sở hữu.

Trong một cuộc xung đột tiêu hao kéo dài, những yếu tố như năng lực chiến đấu, khả năng bổ sung vũ khí và nguồn thay thế nhân lực tổn thất trên chiến trường được xem là mang tính quyết định. Và Ukraine hiện tại không thể làm chủ được những yếu tố quyết định này, vì vậy họ không có nhiều cơ hội để giành chiến thắng trong cuộc xung đột này.

Lê Hưng(Nguồn: Sputnik News)

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất