Tuyến metro đầu tiên trên thế giới thanh toán vé tàu bằng vân lòng bàn tay

22/05/2023, 19:20

Từ 21/5, hành khách trên tuyến tàu điện ngầm sân bay Đại Hưng ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc chỉ cần quét lòng bàn tay là có thể vào ga và lên tàu.

Giờ đây, hành khách đi tàu điện ngầm tuyến sân bay Đại Hưng ở Bắc Kinh đã không còn phải dùng thẻ hay điện thoại di động để thanh toán tiền vé, mà chỉ cần quét lòng bàn tay là có thể vào ga và lên tàu. Đây là công nghệ sinh trắc học vân lòng bàn tay do Trung Quốc nghiên cứu phát triển.

Tuyến metro đầu tiên trên thế giới thanh toán vé tàu bằng vân lòng bàn tay - 1

Hành khách thanh toán bằng lòng bàn tay trên tuyến tàu điện ngầm sân bay Đại Hưng, Bắc Kinh. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Để sử dụng công nghệ này, hành khách cần đăng ký và nhập “vân lòng bàn tay” trước khi vào ga, đồng thời liên kết nó với tài khoản thanh toán WeChat cá nhân.

Theo chị Vương, một hành khách đi trên tuyến tàu điện ngầm này, công nghệ mới đã đem lại nhiều thuận lợi cho người tham gia giao thông: “Sau khi có thanh toán bằng quét lòng bàn tay, sẽ không còn lo lắng về bất kỳ sự cố nào với điện thoại. Dù thế nào cũng có thể vào bến bằng một cái quẹt tay, rất tiện lợi”.

Dịch vụ “quét lòng bàn tay” sử dụng công nghệ nhận dạng “vân lòng bàn tay và tĩnh mạch lòng bàn tay”. Khác với nhận dạng khuôn mặt, hình thức này yêu cầu hành khách phải chủ động xòe và quét lòng bàn tay để hệ thống thu thập và xác nhận thông tin. Dịch vụ này sử dụng công nghệ mã hóa dữ liệu và giải mẫn cảm dữ liệu để bảo mật thông tin người dùng.

Ông Tân Kiến Hoa, Tổng Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Công cộng WeChat Pay, cho biết: “Người dùng có thể tự kiểm soát việc đăng ký và hủy sử dụng. Chỉ cần người dùng hủy sử dụng, tất cả dữ liệu sẽ bị xóa. Chúng tôi sẽ áp dụng các công nghệ bảo mật tương đối hoàn thiện hiện nay để bảo vệ quyền riêng tư và lợi ích của người dùng”.

Giờ đây, tuyến sân bay Đại Hưng đã trở thành tuyến tàu điện ngầm đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ thanh toán sinh trắc học vân lòng bàn tay và đây cũng là lần đầu tiên công nghệ sinh trắc học vân lòng bàn tay được áp dụng trong các tình huống vận chuyển đường sắt.

Bà Trương Lợi, chuyên gia của Trung tâm chỉ huy giao thông đường sắt thành phố Bắc Kinh, chia sẻ: “Đây là một quá trình tìm tòi liên tục thông qua các dự án thí điểm, để tìm ra những ưu, khuyết điểm của sinh trắc học ứng dụng trong bối cảnh tàu điện ngầm thông qua thực tế. Sau đó chúng tôi sẽ không ngừng cải thiện để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dân”.

Trong tương lai, hình thức quét lòng bàn tay có thể sẽ dần được áp dụng trên nhiều lĩnh vực hơn ở Trung Quốc, như văn phòng, bán lẻ và ăn uống.

Bích Thuận(VOV-Bắc Kinh)

Bài liên quan
Tàu điện ngầm Bắc Kinh đứt toa do tuyết, số người bị thương tăng lên hơn 100
Số hành khách bị thương trong vụ tàu điện ngầm Bắc Kinh đứt toa giữa đường tăng lên hơn 100 người, nguyên nhân ban đầu xác định do tuyết rơi ảnh hưởng đường ray.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất