Trung Quốc rút ngắn thời gian cách ly, hướng tới nới lỏng kiểm soát biên giới

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh | 28/06/2022, 17:51

Trung Quốc ngày 28/6 tuyên bố sẽ rút ngắn thời gian cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ 14 ngày xuống còn 7 ngày – động thái được đánh giá là thay đổi lớn nhất kể từ khi nước này đóng cửa biên giới để chống dịch Covid-19 hồi đầu năm 2020.

Trung Quốc vừa đưa ra những điều chỉnh đối với các biện pháp phòng chống Covid-19 nhằm giúp việc nhập cảnh vào nước này dễ dàng hơn. Đây được coi là bước đầu tiên hướng tới việc nới lỏng dần các hạn chế biên giới.

Theo Phương án phòng chống và kiểm soát Covid-19 phiên bản thứ 9 công bố ngày 28/6, Trung Quốc sẽ cắt giảm thời gian cách ly tập trung đối với người nhập cảnh xuống còn 7 ngày và thêm 3 ngày theo dõi sức khỏe tại nhà, thay vì 14 ngày cách ly tập trung và 7 ngày theo dõi tại nhà như trước đây.

Động thái này đánh dấu những thay đổi lớn nhất kể từ khi Trung Quốc đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn Covid-19 vào tháng 3/2020. Tuy nhiên, nước này vẫn sẽ tiếp tục thực thi các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt hơn hầu hết các quốc gia còn lại trên thế giới.

Điều này đã được bà Vương Lệ Bình, nghiên cứu viên của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc khẳng định trong cuộc họp báo chiều cùng ngày.

“Sự điều chỉnh này không có nghĩa là các biện pháp phòng chống dịch được nới lỏng, mà nhằm tối ưu hơn các biện pháp theo đặc điểm dịch bệnh của biến thể Omicron, điều này sẽ không làm tăng nguy cơ lây lan dịch và là một biểu hiện cụ thể của phòng ngừa và kiểm soát dịch chuẩn xác”, bà Vương Lệ Bình nhấn mạnh.

Trước đó, việc nới lỏng quy định cách ly đã được áp dụng từ đầu tháng 6 ở thủ đô Bắc Kinh, thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, một số thành phố ở tỉnh Giang Tô và trên khắp tỉnh Chiết Giang. Ngoài ra, trong tháng 4, 8 thành phố lớn của Trung Quốc cũng đã cắt giảm thời gian cách ly tập trung từ 14 ngày xuống 10 ngày.

Trong khi tiếp tục kiên định thực thi chính sách “không Covid-19 năng động”, Bắc Kinh đang gửi đi tín hiệu về việc các biện pháp kiểm soát biên giới có thể dần được nới lỏng, trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang dỡ bỏ các rào cản đối với việc đi lại quốc tế sau 2 năm rưỡi đại dịch bùng phát.

Ngoài rút ngắn thời gian cách ly, kể từ ngày 20/6, công dân nước ngoài đã được phép thăm các thành viên trong gia đình có visa làm việc tại Trung Quốc hoặc người nước ngoài có thẻ xanh tại Trung Quốc đại lục mà không cần xuất trình thư mời. Cục Hàng không Dân dụng nước này cũng cho biết số lượng các chuyến bay chở khách quốc tế sẽ tăng lên và họ đang đàm phán với một số quốc gia để tăng dần và đều đặn các chuyến bay quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi nhân sự giữa Trung Quốc và các nước./.

Bài liên quan
Dịch Covid-19 ở Bắc Kinh (Trung Quốc) có xu hướng tăng mạnh trở lại
Quan chức y tế Bắc Kinh ngày 11/6 cho biết, đợt dịch Covid-19 tái bùng phát tại đây từ một quán bar đang ở giai đoạn lây lan nhanh chóng và nguy cơ lây truyền vẫn cao sau khi số ca dương tính đã lên tới 115 trường hợp chỉ sau chưa đầy 2 ngày

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất