Thương mại Nga - Trung sẽ đạt cột mốc lịch sử

13/08/2022, 15:21

Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy cho biết, dự kiến ​​thương mại giữa Moskva và Bắc Kinh sẽ tăng lên 200 tỷ USD trong năm nay.

Hôm 13/8, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy nói rằng quan hệ kinh tế giữa Nga và Trung Quốc đang cho thấy sự tăng trưởng ổn định bất chấp tình hình quốc tế khó khăn. Ông cho rằng thương mại song phương có thể đạt 200 tỷ USD trong năm nay.

“Hợp tác kinh tế và thương mại Nga - Trung Quốc cho thấy những kết quả tuyệt vời và sự phát triển này mang tính bền vững, bất chấp những thử thách liên quan đến đại dịch COVID-19, suy thoái kinh tế toàn cầu, tình hình quốc tế và khu vực khó khăn”, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy nói.

Thương mại Nga - Trung sẽ đạt cột mốc lịch sử - 1

Quan hệ thương mại Nga - Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ. (Ảnh: Reuters)

Trích dẫn dữ liệu hải quan Trung Quốc, Đại sứ Trương Hán Huy cho hay, trong 7 tháng đầu năm, thương mại Bắc Kinh - Moskva đã tăng 29%, đạt 97,71 tỷ USD.

Trong khoảng thời gian này, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga đạt 36,26 tỷ USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2021. Nhập khẩu từ Nga tăng 48,8%, đạt 61,44 tỷ USD.

Đề cập đến những lĩnh vực có tính kết nối mạnh mẽ trong thương mại song phương, Đại sứ Trương Hán Huy nhấn mạnh đó là năng lượng, điện hạt nhân, hàng không, vũ trụ, cơ sở hạ tầng cơ bản, cũng như công nghệ kỹ thuật số, y học, năng lượng xanh, nông nghiệp, khoa học và đổi mới.

“Tất cả những điều này đặt ra nền tảng mạnh mẽ cho hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai bên lên một tầm cao mới", Đại sứ Trương Hán Huy cho biết thêm.

Trước đó, trả lời phỏng vấn TASS hôm 10/8, ông Trương Hán Huy ca ngợi mức độ quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Nga, mô tả mối quan hệ này đã đạt đến “thời kỳ tốt nhất trong lịch sử”. Theo quan chức Trung Quốc, liên minh này tạo "sức mạnh quan trọng giúp hình thành một thế giới đa cực".

Hôm 28/7, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Reshetnikov cũng nhận định kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc có thể đạt mức kỷ lục lịch sử mới là 170 tỷ USD trong năm 2022. 

Bộ trưởng Reshetnikov lưu ý rằng kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc trước đây đã lập kỷ lục lịch sử vào năm 2021, vượt mốc 140 tỷ USD và tăng 16% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất