Thủ tướng Netanyahu: Israel sẵn sàng phòng thủ và tấn công

Kông Anh(Nguồn: TASS) | 08/08/2024, 11:37

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết quân đội Israel đã sẵn sàng hành động trên mọi phương diện, từ phòng thủ cho đến tấn công.

"Chúng tôi đã chuẩn bị về mặt phòng thủ lẫn tấn công. Israel đang tiến tới chiến thắng và tôi biết người dân Israel rất lo lắng, song cần sự kiên nhẫn, bình tĩnh", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói.

Tình hình ở Trung Đông ngày càng nóng lên sau vụ việc người đứng đầu lực lượng Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát tại Tehran và hành động thanh trừng thủ lĩnh quân sự của Hezbollah Fouad Shokr tại Beirut. Iran, Hamas và Hezbollah đều đổ lỗi cho Israel về vụ việc này và cho biết họ không để yên. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AP)
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AP)

Hamas vừa chỉ định Yahya Sinwar làm lãnh đạo mới, thay thế cho Ismail Haniyeh. Tuy nhiên, ngay sau tuyên bố bổ nhiệm lãnh đạo mới của Hamas, Ngoại trưởng Israel Israel Katz chính thức kêu gọi loại bỏ Yahya Sinwar.

Sự leo thang này thúc đẩy Mỹ triển khai thêm lực lượng để bảo vệ Israel trong trường hợp bị tấn công. Hôm 3/8, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo Washington triển khai thêm tàu ​​khu trục, tàu tuần dương và phi đội máy bay phản lực chiến đấu bổ sung đến khu vực Trung Đông.

Cùng thời điểm, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken liên tục tiến hành hoạt động ngoại giao cấp tập nhằm xoa dịu căng thẳng bùng phát sau vụ tấn công khiến chỉ huy Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng tại Tehran.

Ông Joe Biden gọi điện cho Vua Abdullah II của Jordan. Tổng thống Mỹ cũng liên lạc với nhiều quan chức cấp cao ở Qatar và Ai Cập - bên trung gian chủ chốt tìm kiếm lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến kéo dài 10 tháng giữa Israel và Hamas.

Trong những tháng cuối nhiệm kỳ, ông Joe Biden hy vọng chấm dứt xung đột ở Gaza và đạt thỏa thuận mang tính bước ngoặt giữa Israel - Ả Rập Xê-út. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ tăng cường sự hiện diện quân đội ở Trung Đông, răn đe sức mạnh với Iran.

Dù ủng hộ cuộc chiến của Israel chống lại Hamas, song ông Joe Biden bày tỏ rõ sự thất vọng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về vụ giết hại Haniyeh, người tham gia vào cuộc đàm phán ngừng bắn.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Iran có thể sớm thực hiện cuộc tấn công mới và đưa ra đề xuất đối với kế hoạch ngừng bắn của ông Joe Biden. Theo đó, các bên liên quan sẽ đóng băng giao tranh ở Gaza và trao trả con tin bị Hamas bắt giữ.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bài liên quan
Israel không kích Syria, 4 người thiệt mạng
Ít nhất 4 người thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào miền trung Syria, nơi được cho là có trung tâm quân sự của lực lượng thân Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì họp Bộ Chính trị khắc phục hậu quả bão số 3
Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi) và hậu quả để lại, chiều 9/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị để nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo những việc cấp bách cần làm ngay để khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống của người dân.
Mới nhất