Thổ Nhĩ Kỳ muốn thành lập liên minh các nước Hồi giáo đối phó Israel

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com) | 08/09/2024, 08:24

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết việc thành lập liên minh Hồi giáo là cách duy nhất để ngăn chặn các mối đe dọa từ Israel.

Ngày 7/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi thành lập một liên minh giữa các quốc gia Hồi giáo để giải quyết "mối đe dọa" đến từ Israel.

Tuyên bố trên được Tổng thống Erdogan đưa ra bên thềm một sự kiện ở Istanbul. Đúng vào dịp cuộc xung đột đẫm máu tại Gaza bước sang tháng thứ 12.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

“Hành động duy nhất có thể ngăn chặn mối đe dọa bành trướng từ Israel là thành lập một Liên minh các nước Hồi giáo”, Tổng thống Erdogan tuyên bố nhấn mạnh.

Ankara cũng đã thực hiện các bước nhằm “hình thành một chính sách đoàn kết chống lại mối đe dọa ngày càng gia tăng của Israel”, cụ thể là thông qua cải thiện quan hệ với hai nước Ai Cập và Syria.

Theo truyền thông Israel, trong tuyên bố trên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa sử dụng cụm từ “quốc gia khủng bố” để lên án cuộc chiến kéo dài 11 tháng qua của Israel vào dải Gaza khiến gần 150.000 người thương vong, phần lớn là dân thường.      

Tổng thống Erdogan cũng cáo buộc Israel tìm cách gây chiến tranh lớn ở Trung Đông để chinh phục và chiếm đóng nhiều vùng đất hơn. Đồng thời ca ngợi phong trào Hamas của Palestine trong việc ngăn chặn Tel Aviv chiếm đóng dải Gaza.

"Israel sẽ không dừng lại ở Gaza. Nếu Israel tiếp tục theo cách như vậy, họ sẽ hướng tầm nhìn của mình đến nơi khác sau khi chiếm đóng Ramallah. Lượt đi sẽ đến với các quốc gia khác trong khu vực”, ông Erdorgan cũng khẳng định.

Trong phản ứng chính thức đầu tiên với lời kêu gọi của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Israel Israel Katz cho rằng ông Erdogan mới là mối đe dọa thực sự với khu vực Trung Đông và chính người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên mạng xã hội X, Ngoại trưởng Israel nêu rõ việc ông Erdogan cáo buộc Israel muốn thống trị các quốc gia Trung Đông, là một sự kích động nguy hiểm.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia phản đối và lên án gay gắt nhất chiến dịch tấn công tổng lực của Israel vào dải Gaza từ ngày 7/10/2023 để đáp trả cuộc đột kích bất ngờ của lực lượng Hamas vào miền Nam Israel trong sáng cùng ngày khiến gần 1.200 người chết và 251 người bị bắt làm con tin.

Cùng với quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao và đình chỉ toàn bộ hoạt động thương mại với Tel Aviv, Ankara còn gia nhập vụ Nam Phi khởi kiện Israel phạm tội ác diệt chủng lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ). 

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bài liên quan
Lực lượng Houthi tập kích Israel bằng tên lửa siêu thanh
VOVLIVE - Theo người phát ngôn Houthi, lực lượng này đã thực hiện vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh vào miền trung Israel sáng 15/9 (giờ địa phương).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
VOVLIVE - Trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn Cách mạng mới".
Mới nhất