Sau bà Merkel, loạt lãnh đạo châu Âu chỉ trích Twitter ‘cấm cửa’ ông Trump

12/01/2021, 14:52

Việc mạng xã hội Twitter cấm vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump làm dấy lên làn sóng bất bình của một số lãnh đạo châu Âu.

Twitter quyết định cấm tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump với lo ngại “có thêm kích động bạo lực”, sau vụ những người biểu tình ủng hộ ông tấn công vào tòa nhà Quốc hội. Ngoài Twitter, Facebook, Snapchat, Instagram đều đã ban hành lệnh cấm các tài khoản của Tổng thống Mỹ.

Sau bà Merkel, loạt lãnh đạo châu Âu chỉ trích Twitter ‘cấm cửa’ ông Trump - 1

(Ảnh minh họa)

Ủy viên châu Âu Thierry Breron, gọi quyết định của Twitter “sự kiện 9/11 của mạng xã hội”. Ông từng đưa ra hai đề xuất với EU nhằm áp đặt thêm các hạn chế với các công ty công nghệ, trong bối cảnh các công ty này được cho là có quá nhiều quyền lực kiểm soát truyền thông xã hội, và nhiều chính phủ muốn có nhiều quy định hơn dành cho họ.

Ông Breton viết: “Mục 230 cho các công ty truyền thông xã hội quyền miễn trừ trách nhiệm dân sự đối với nội dung do người dùng của họ đăng tải - đã sụp đổ... Lần đầu tiên trong lịch sử truyền thông xã hội, chính những người liên quan thừa nhận rằng họ có trách nhiệm biên tập nội dung ở đây”, ông nói.

Các công ty truyền thông xã hội Mỹ thường xuyên trích dẫn Mục 230 của Đạo luật về Quy tắc giao tiếp Hoa Kỳ để tuyên bố chỉ lưu trữ các tài khoản chứ không chịu trách nhiệm về nội dung được đăng tải.

Breton cho biết EU và chính quyền mới của Mỹ nên bắt đầu một cuộc đối thoại mang tính xây dựng về một cách tiếp cận toàn cầu mới đối với các nền tảng trực tuyến.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trước đó cũng đã “xem việc các tài khoản của Tổng thống Mỹ bị khóa vĩnh viễn là có vấn đề”. Người phát ngôn của bà Merkel, Steffen Seibert cho biết: “Việc can thiệp vào tự do ngôn luận là có thể xảy ra nhưng phải theo những hạn chế được các nhà lập pháp thiết lập, chứ không phải thông qua quyết định của các công ty”.

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảm thấy “sốc” với quyết định của Twitter. Ông đồng tình với quan điểm của Thủ tướng Đức và cho rằng: “Quy định cho các gã khổng lồ kỹ thuật số không thể do chính họ thực hiện”, khẳng định đây là một vấn đề đối với người dân, các chính phủ và cơ quan tư pháp.

Bộ trưởng Y tế của Anh, Matt Hancock cũng cho rằng các công ty công nghệ hiện đang “đưa ra quyết định biên tập”, và các nền tảng mạng xã hội đang “chọn ai nên và không nên có tiếng nói trên nền tảng của họ”.

Những người ủng hộ ông Trump đang lên hoạch biểu tình trước trụ sở Twitter sau khi nền tảng này xóa vĩnh viễn tài khoản của vị Tổng thống Mỹ. Trong khi đó, Trump cho biết ông có thể tự xây dựng một nền tảng mạng xã hội mới trong tương lai gần sau sự việc này.

Bài liên quan
Vợ chồng ông Biden thu nhập gần 620.000 USD năm 2023
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill vừa công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ tăng 7%, lên 619.976 USD vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất