Quỹ Bảo tồn di sản Huế góp nguồn lực trùng tu, phát huy giá trị Cố đô

Vinh Thông/VOV-Miền Trung | 16/01/2024, 15:04

Quỹ Bảo tồn di sản Huế ra mắt từ tháng 6/2023, đúng dịp 30 năm Quần thể di tích cố đô Huế, 20 năm Nhã nhạc - Âm nhạc cung đình Việt Nam được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới. Đến nay, Quỹ Bảo tồn di sản Huế đã góp thêm nguồn lực đáng kể trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Cố đô Huế.

Đầu năm 2024, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế ra mắt website Quỹ Bảo tồn Di sản Huế tại địa chỉ “quydisanhue.vn”. Website này là nơi cung cấp đầy đủ thông tin, công khai việc kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, góp thêm nguồn kinh phí đầu tư, trùng tu, tôn tạo kho tàng di sản văn hoá phong phú của vùng đất Cố đô. Bà Trần Hoàng Liên, du khách ở Hà Nội cho rằng:

“Theo tôi, việc ra mắt Quỹ Bảo tồn di sản Huế là rất cần thiết trong điều kiện nguồn kinh phí nhà nước đầu tư cho công tác bảo tồn còn hạn chế. Vấn đề quan trọng ở đây là công tác quản lý, sử dụng như thế nào. Việc ra mắt website Quỹ Bảo tồn Di sản Huế phần nào công khai, minh bạch những thông tin và giải đáp các vấn đề liên quan”.

Từ khi ra mắt đến nay, Quỹ Bảo tồn di sản Huế tiếp nhận hơn 8 tỷ đồng tài trợ của các tổ chức, cá nhân. Đến nay, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã chi hơn 4,8 tỷ đồng từ nguồn quỹ này thực hiện dự án bảo tồn tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dụ, thuộc quần thể di tích lăng Vua Thiệu Trị tại xã Thuỷ Bằng, thành phố Huế. Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thông tin: Cổng thông tin Quỹ Bảo tồn di sản Huế là nơi cung cấp thông tin phổ quát đến với người dân, phục vụ hoạt động báo chí, truyền thông, hỗ trợ Hội đồng Quản lý quỹ vận hành hiệu quả. Từ đó, tạo dựng niềm tin, kết nối nhu cầu, mong muốn đồng hành của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước chung tay giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

“Đây là kênh để mọi người tham gia đóng góp ít hay nhiều qua số tài khoản của quỹ. Chúng tôi cũng có kế hoạch tiếp tục triển khai kêu gọi các doanh nghiệp, những người yêu quý di sản đóng góp quỹ. Hy vọng, sẽ có những khoản kinh phí để tiếp tục triển khai nhiệm vụ sắp tới trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản”, Ông Hoàng Việt Trung cho hay.

Quỹ bảo tồn di sản Huế là Quỹ quốc gia được Chính phủ thành lập và giao cho tỉnh Thừa Thiên Huế trực tiếp quản lý. Đây là quỹ tín thác, mô hình mới có thể thí điểm áp dụng cho các địa phương khác. Quỹ được phép tiếp nhận từ nguồn ngân sách nhà nước của các địa phương hỗ trợ, nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước và các nguồn thu hợp pháp khác. Nguồn thu của Quỹ chỉ dùng đầu tư trùng tu các công trình, hạng mục chưa được nhà nước bố trí ngân sách, bảo tồn, phát triển giá trị di sản Huế.

Từ năm 1996 đến nay, từ các nguồn của Trung ương, địa phương và các nguồn huy động khác, tỉnh Thừa thiên Huế đã bố trí hơn 2.265 tỷ đồng cho việc bảo quản, tu bổ phục hồi hơn 180 công trình và hạng mục công trình, kiến trúc di tích, di sản. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Tỉnh Thừa thiên Huế đang tập trung xây dựng Huế trở thành một trung tâm văn hóa du lịch của cả nước trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản thì công tác bảo tồn và phát huy giá tri di sản được hết sức quan tâm. Chúng tôi đang tiến hành các giải pháp để vừa làm tốt công tác bảo tồn nhưng đồng thời phải thực sự phát huy giá trị. Tỉnh đang thực hiện công tác quy hoạch bài bản nhất, triển khai Đồ án quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị của Quần thể di tích cố đô Huế. Đây là điều kiện rất quan trọng để tỉnh thiết lập một hành lang pháp lý trong công tác bảo tồn, bảo vệ cũng như sự phát triển của văn hoá Thừa Thiên Huế”.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sáp nhập xã, huyện: Tránh yếu tố dòng họ, bè phái trong lựa chọn cán bộ
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, trong sáp nhập xã, huyện, việc hết sức phải tránh là yếu tố về làng xã, dòng họ, bè phái. Nếu để những yếu tố này chi phối trong quá trình tổ chức thì rất dễ gây ra chuyện mất đoàn kết, dẫn tới cục bộ.
Mới nhất