Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ, Anh muốn chiến sự ở Ukraine kéo dài

06/03/2023, 14:50

Cagri Erhan, thành viên Hội đồng Chính sách Đối ngoại và An ninh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng Mỹ, Anh không nghĩ về hoà bình, muốn chiến sự ở Ukraine kéo dài.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, Cagri Erhan, thành viên Hội đồng Chính sách Đối ngoại và An ninh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết Mỹ, Anh không muốn Tổng thống Recep Tayyip Erdogan làm trung gian cho cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Theo Cagri Erhan, Washington và London muốn cuộc xung đột ở Ukraine kéo dài càng lâu, càng tốt.

"Mỹ và Anh không muốn ông Zelensky và ông Putin đi cùng với Tổng thống Erdogan. Họ không muốn ba người này chụp chung một bức hình. Và họ muốn chiến sự diễn ra càng lâu càng tốt. Họ không nghĩ về tương lai của người dân Ukraine, không nghĩ về hòa bình", ông Cagri Erhan nói.

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ, Anh muốn chiến sự ở Ukraine kéo dài  - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. (Ảnh: Sputnik)

Tuy nhiên, quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, ông Erdogan sẽ tiếp tục cố gắng đưa lãnh đạo Nga và Ukraine xích lại gần nhau.

"Tổng thống Erdogan là người duy nhất có thể tiếp cận với cả ông Putin và ông Zelensky. Và tôi nghĩ rằng ông ấy có thể tìm ra cách thức để gắn kết họ lại với nhau. Và kết quả cụ thể sẽ là một lệnh ngừng bắn và tiếp đó có thể sẽ có một thỏa hiệp sau thương lượng ngoại giao", quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine trong giai đoạn đầu của chiến sự hồi tháng 3 năm ngoái, nhưng tiến trình hòa bình không có tiến triển.

Cuối tháng 9 năm ngoái, ông Putin nói rằng Nga vẫn sẵn sàng đàm phán với Kiev và kêu gọi Ukraine chấm dứt các hành động thù địch. Về phần mình, ông Zelensky tuyên bố Kiev chỉ sẵn sàng đối thoại với Moskva nếu một tổng thống khác lên nắm quyền ở Nga.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm chưa có hồi kết. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 24/2 công bố kế hoạch hòa bình 12 điểm về xung đột Nga - Ukraine trong ngày đánh dấu 1 năm chiến sự. Kế hoạch kêu gọi chấm dứt chiến sự, nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, bảo vệ nhà máy hạt nhân và ngưng các biện pháp trừng phạt.

Kế hoạch cũng đề cập sự phản đối của Bắc Kinh đối với việc sử dụng và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Trung Quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ thường dân.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine. Đầu tháng 2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho biết các cuộc đàm phán giữa hai bên diễn ra vào mùa xuân năm ngoái đã bị Ukraine đình chỉ. Ông cho rằng chính Washington và Brussels là những bên mà Moskva cần phải đối thoại, không phải Kiev.

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)

Bài liên quan
Ông Putin: Nói Nga tấn công NATO là 'vô lý'
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/3 cho biết Moskva không muốn đối đầu với các nước NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất