Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri huyện đảo Lý Sơn

Vinh Thông/VOV-Miền Trung | 20/06/2022, 18:45

Hôm nay, (20/6), Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội đã có buổi làm việc với với Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và tiếp xúc cử tri huyện đảo báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV.

Từ đầu năm đến nay, kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Lý Sơn duy trì tốc độ phát triển và đạt được nhiều kết quả khả quan. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế 6 tháng đầu năm 2022 của huyện Lý Sơn ước đạt gần 1.000 tỷ đồng. Sản xuất nông nghiệp và thủy sản phát triển ổn định. Du lịch dịch vụ của huyện đảo Lý Sơn dần phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Từ đầu năm đến nay, Lý Sơn đón gần 40.000 lượt du khách, tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội được quan tâm… Huyện Lý Sơn đề nghị Quốc hội ủng hộ và có giải pháp hoàn thiện quy hoạch đảo Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch quốc gia, thành phố biển đảo. Trong đó đặc biệt ưu tiên đầu tư về cơ sở hạ tầng…

Huyện Lý Sơn đề nghị Trung ương quan tâm đầu tư hệ thống cấp nước từ đất liền ra đảo để đảm bảo nhu cầu sản xuất phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân. Huyện Lý Sơn kiến nghị Trung ương tiếp tục cho Lý Sơn được hưởng các chế độ, chính sách như Quyết định số 1995/QĐ-TTg ngày 4/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển huyện đảo Lý Sơn giai đoạn 2015 – 2020.

Chính Phủ ưu tiên bố trí vốn từ ngân sách Trung ương thông qua các Bộ, ngành Trung ương hoặc bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương để thực hiện các dự án quan trọng trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng trên đảo Lý Sơn; Thúc đẩy các nhà đầu tư chiến lược đầu tư phát triển du lịch huyện đảo Lý Sơn.

Cử tri huyện Lý Sơn kiến nghị Trung ương cần có chính sách hỗ trợ vận chuyển cấp cứu cho người nghèo trên đảo…Về việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, hiện nay trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn không có Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, không có các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, số học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở không được tuyển vào lớp 10 của Trường THPT Lý Sơn phải vào đất liền học tập.

Cử tri huyện Lý Sơn cũng đề nghị Trung ương quan tâm, xem xét cho tất cả các học sinh hoàn thành tốt nghiệp THCS tiếp tục học tiếp hệ giáo dục THPT tại Trường THPT Lý Sơn hoặc tỷ lệ 25% đến 30% không tiếp tục học hệ giáo dục THPT thì được học hệ giáo dục thường xuyên tại Trường THPT Lý Sơn…         

Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao định hướng phát triển kinh tế của huyện Lý Sơn. Trong đó, lưu ý địa phương cần phát huy thế mạnh để phát triển kinh tế biển, hỗ trợ, vận động ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, mở rộng nuôi trồng thủy sản. Huyện Lý Sơn phải tính toán khi giảm diện tích trồng hành, tỏi và có chính sách tạo sinh kế cho nông dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, Lý Sơn là “viên ngọc quý” không chỉ của Quảng Ngãi mà là của quốc gia, vì vậy, huyện cần quan tâm, đầu tư phát huy thế mạnh, tiềm năng phát triển du lịch, đưa Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch quốc gia.

“Ngoài phát triển du lịch, huyện Lý Sơn cần chú ý phát triển các vùng nuôi trồng biển. Địa phương cần phải có sự tính toán gắn nuôi trồng hải sản với phát triển du lịch. Những vấn đề liên quan đến nước ngọt, hỏa táng… Tất cả những kiến nghị của cử tri, địa phương, Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh ghi nhận, báo cáo, đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương", Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói./.

Bài liên quan
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Hungary
Tiếp tục chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại Hungary, chiều 2/4 (theo giờ địa phương), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đã chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất