Phó Chủ tịch Quốc Hội Trần Quang Phương gặp gỡ Chủ tịch IPU bên lề IPU-148

Anh Tuấn/VOV-Paris | 25/03/2024, 11:29

Chiều 24/3 (theo giờ địa phương), bên lề Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 148 (IPU-148) đang diễn ra tại Genève, Thụy Sĩ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã có buổi gặp và làm việc với Chủ tịch IPU, bà Tulia Ackson.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương khẳng định, với tư cách là thành viên của IPU từ năm 1979, Quốc hội Việt Nam luôn chủ động và tham gia tích cực, có trách nhiệm vào các hoạt động của IPU; đã đăng cai tổ chức thành công một số sự kiện lớn của IPU như Đại hội đồng IPU-132 (năm 2015 tại Hà Nội), Hội nghị chuyên đề khu vực châu Á-Thái Bình Dương về Biến đổi khí hậu và các mục tiêu phát triển bền vững (tháng 5/2017 tại TP.HCM), Hội nghị về Quốc hội Việt Nam và các Mục tiêu phát triển bền vững (tháng 12/2018 tại Đà Nẵng), và đặc biệt, gần đây nhất là Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Hà Nội (tháng 9/2023).

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhận định thế giới hiện nay đang phải đối mặt với nhiều biến động khó lường. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đánh giá cao vai trò và vị trí quan trọng của IPU trong việc nỗ lực thúc đẩy đối thoại và hợp tác, tìm kiếm các giải pháp kiến tạo hòa bình, tăng cường tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Hiến chương Liên hợp quốc để góp phần xây dựng nền hòa bình bền vững.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn xác định việc tham dự các hoạt động của IPU là một nhiệm vụ quan trọng trong các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương của Quốc hội nhằm góp phần cùng các nghị viện thành viên thảo luận và tìm ra các giải pháp cho các vấn đề toàn cầu cấp bách hiện nay, hướng tới đạt được các mục tiêu chung của IPU về hòa bình, dân chủ và thịnh vượng.

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đề nghị bà Chủ tịch IPU quan tâm thúc đẩy, tăng cường kết nối giữa Quốc hội Việt Nam với các hoạt động của IPU cũng như các cơ chế đa phương liên quan khác, qua đó giúp Quốc hội Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn với các hoạt động chuyên môn của các tổ chức quốc tế trên phạm vi khu vực và toàn cầu; giúp các Đại biểu Quốc hội Việt Nam kết nối, tăng cường trao đổi hợp tác, học hỏi kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội; ủng hộ Quốc hội Việt Nam đăng cai một số sự kiện quan trọng của IPU, nhất là Hội nghị các Chủ tịch nghị viện/quốc hội thế giới.

Về phần mình, bà Tulia Ackson, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới IPU đánh giá cao sự tham gia tích cực của Việt Nam trong IPU, đặc biệt việc đăng cai tổ chức thành công Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 vừa qua. Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới IPU cũng mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các sự kiện chung của IPU thời gian tới, góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động nghị viện.

Bài liên quan
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp
Nhận lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế, ngày 7/4 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất