Ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận hành vi phạm tội

Võ Nam/VOV.VN | 23/11/2020, 11:01

Trong quá trình làm việc với lực lượng chức năng, ông Nguyễn Đức Chung đã thừa nhận, khai báo rõ hành vi phạm tội của bản thân.

Bị can Dũng trực tiếp đến nhà ông Chung

Tại Kết luận điều tra vụ án Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, 4 bị can bị đề nghị truy tố gồm: ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội), Nguyễn Anh Ngọc (công tác tại Phòng Thư ký biên tập, tổ giúp việc UBND Hà Nội), Nguyễn Hoàng Trung (chuyên viên Phòng Thư ký biên tập thuộc Văn phòng UBND Hà Nội, lái xe của ông Nguyễn Đức Chung) và Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ Cảnh sát Kinh tế, Bộ Công an).

Theo Kết luận điều tra, ông Chung biết việc mình và vợ là bà Nguyễn Trúc Chi Hoa có tên trong danh sách Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan của vụ án Nhật Cường, nên đã thông qua mối quan hệ quen biết để nhờ bị can Phạm Quang Dũng tiếp cận hồ sơ và lén lấy các hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ án.

Ngày 22/1/2020, ông Chung thông qua thư ký là bị can Nguyễn Hoàng Trung gửi 1 phong bì có chứa 10.000 USD cho Phạm Quang Dũng. Kết quả điều tra cho thấy, bị can Dũng chuyển cho ông Chung tổng cộng 12 tài liệu liên quan vụ án Nhật Cường, trong đó có 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước có độ “Mật”.

Bị can Dũng chuyển tài liệu cho ông Chung bằng các phương thức: gặp trực tiếp để đưa, chuyển qua Viber và đưa thông qua thư ký… 

Đáng chú ý, lần gặp gỡ đầu tiên để trao đổi đưa tài liệu là vào ngày 20/7/2019. Tối hôm đó, theo đề nghị của ông Chung, bị can Dũng đã đặt xe Grab từ nhà mình ở Nguyễn Xiển đến nhà ông Nguyễn Đức Chung ở Trung Liệt, Hà Nội.

Tại đây sau một hồi trao đổi về vụ án Nhật Cường, bị can Dũng đồng ý cung cấp các tài liệu từ email của mình đến email của ông Chung. Kết thúc trao đổi, bị can Dũng lại đặt xe Grab về nhà rồi in từ máy tính cá nhân ra một số email tài liệu liên quan vụ Nhật Cường. Bị can Dũng để 5 trang tài liệu trong một phong bì lớn dán kín. 

Nhận được thông tin, thư ký của ông Chung là bị can Nguyễn Hoàng Trung đã đến nhà của bị can Dũng để lấy phong bì tài liệu. 

Các bị can khai gì tại cơ quan công an?

Trong quá trình lén lấy tài liệu cho ông Chung, bị can Phạm Quang Dũng thậm chí còn đánh trộm một chìa khóa phòng lãnh đạo. Tối 30/6/2020, Dũng đột nhập phòng lãnh đạo để lấy trộm tài liệu. Do không thấy tài liệu bản rời nên Dũng đã ôm luôn một thùng caton mang về. Nhưng khi mở thùng caton ra thì bên trong chứa 16 điện thoại di động, chứ không phải tài liệu.

Hành vi nhận 10.000 USD từ ông Chung và chiếm đoạt 16 chiếc điện thoại di động của bị can Phạm Quang Dũng được cơ quan điều tra tách riêng để xử lý sau.

Tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Đức Chung khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội. Lực lượng chức năng xét thấy trong thời gian ông Chung công tác đã có nhiều thành tích xuất sắc được khen thưởng, điển hình là được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Đồng thời, ông Chung có tiền sử bị bệnh ung thư nên cơ quan điều tra đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho ông Chung.

Đối với bị can Phạm Quang Dũng (nguyên cán bộ Cảnh sát Kinh tế, Bộ Công an), cơ quan điều tra xác định bị can Dũng đã chủ động tự thú, khai báo toàn bộ hành vi phạm tội và các tình tiết liên quan. Các bị can từng là cấp dưới của ông Chung gồm Nguyễn Anh Ngọc và Nguyễn Hoàng Trung trong quá trình điều tra cũng đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn khi lấy lời khai./.

Bài liên quan
Bẫy lừa đảo VN-eID, người dân cần làm gì để tránh mắc phải?
Trước diễn biến phức tạp của bẫy lừa đảo VN-eID, Bộ Công an đã đưa ra khuyến cáo: Người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nở rộ kỳ thi riêng vào đại học, áp lực và tốn kém cho thí sinh?
Nhiều người lo ngại, việc diễn ra quá nhiều kỳ thi riêng trong tuyển sinh đại học có thể kéo theo các hệ lụy.
Mới nhất