Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9 -10 năm tù

Tỷ Huỳnh/VOV-TP.HCM | 24/04/2024, 21:10

Tại phiên toà xét xử bị cáo Trần Quí Thanh (nguyên Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) cùng 2 con gái, chiều nay 24/4, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân đã nêu quan điểm luận tội, đề nghị mức án.

Đại diện Viện Kiểm sát nhận định, có đủ cơ sở để cáo buộc 3 bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” được quy định tại khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Theo VKSND, bị cáo Trần Quí Thanh cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích đã thực hiện các hành vi chiếm đoạt của 4 bị hại với giá trị tài sản hơn 1.048 tỷ đồng. Bao gồm: 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa đất 452 của ông Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của ông Nguyễn Huy Đông.

Đại diện Viện Kiểm sát cáo buộc rằng, bị cáo Trần Quí Thanh là người trực tiếp làm việc với các bị hại và người môi giới. Sau đó, ông Thanh thông báo cho 2 con gái để thực hiện các hành vi phạm tội.

Hành vi phạm tội của các bị cáo Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc trường hợp nhận được tài sản người khác bằng các hình thức hợp đồng. Khi đến thời hạn trả lại tài sản, cho các cá nhân là chủ sở hữu, mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, để che giấu việc cho vay tài sản, phía ông Trần Quí Thanh đã yêu cầu phía bị hại, phải ký kết các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cổ phần, vốn góp. Thậm chí, có trường hợp chuyển nhượng được đăng bộ, cập nhật biến động sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; có trường hợp còn khởi kiện tranh chấp dân sự ra tòa.

Các bị hại đóng lãi trong một thời gian dài với số tiền lớn, nhưng đến khi các bị hại chuẩn bị đủ tiền để trả nợ gốc theo thỏa thuận, cam kết bán lại thì các bị cáo lại né tránh, đưa ra các lý do để không trả lại tài sản, không cho chuộc lại tài sản.

Xâu chuỗi hành vi của 3 cha con ông Trần Quí Thanh, cơ quan công tố tại toà cho rằng, đã thể hiện rõ ý thức chiếm đoạt tài sản của các bị cáo.

Việc các bị cáo đã đưa ra các cam kết bán lại, rồi không đồng ý nhận tiền chuyển khoản để thanh toán nợ gốc, lãi vay, né tránh việc tiếp xúc với bị hại, chỉ thông qua các môi giới là để che giấu bản chất của việc cho vay lấy lãi, có thế chấp tài sản.

Theo Viện Kiểm sát, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, ông Trần Quí Thanh, bà Trần Uyên Phương, bà Trần Ngọc Bích đều là có đủ năng lực trách nhiệm pháp lý, khi đều trên 18 tuổi, có sức khỏe bình thường, có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất, kinh doanh, giữ vai trò là quản lý, điều hành, đại diện theo pháp luật của công ty.

Từ đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh từ 9 - 10 năm tù, bị cáo Trần Uyên Phương bị đề nghị mức án từ 5 - 6 năm tù, bị cáo Trần Ngọc Bích từ 4 - 5 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bài liên quan
Ông Trần Quí Thanh lĩnh án 8 năm tù
VOVLIVE - TAND TP.HCM tuyên án với bị cáo Trần Quí Thanh cùng hai con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất