Ông chủ vườn lan Trần Bình và mối lương duyên đặc biệt với hoa lan Phi Điệp

Công Thiện | 14/08/2021, 02:53

Bén duyên với hoa lan chưa đầy 3 năm nhưng anh Bình - Chủ vườn lan Trần Bình là cái tên được đông đảo anh em trong giới chơi lan biết đến nhờ uy tín và chất lượng.

Có địa chỉ tại phường Thạnh Lộc (quận 12, TP.HCM), vườn lan Trần Bình của anh Trần Hoà Bình là một địa chỉ lý tưởng dành cho những người có chung niềm đam mê với loài hoa vương giả này.

Lối rẽ vì biến cố…

Trước khi bước vào hành trình chinh phục hoa lan, anh Bình đã từng có thời gian khởi nghiệp và thử sức với nhiều lĩnh vực khác nhau.

“Lúc trước, vì cuộc sống mưu sinh, tôi phải trải qua nhiều công việc khác nhau như đi làm phụ hồ, buôn bán,… Bên cạnh đó, bản thân tôi lại rất mê công nghệ, giỏi máy tính mà lúc bấy giờ còn ít nhân sự lắm nên dù đang theo học ngàng điện  nhưng tôi đã quyết định bỏ ngang đi làm cho công ty có tiếng trong lĩnh vực này. Thời điểm những năm 1999, 2000 tôi đã đạt mức lương rất khá”, anh Bình vui vẻ chia sẻ.

Đến năm 2010, anh Bình lấy hết vốn liếng hơn 10 năm đi làm tích góp để đầu tư mô hình trang trại, nhưng không may gặp thất bại rồi mất trắng. Trở về với hai bàn tay trắng, năm 2011, anh chuyển hướng sang sưu tầm, buôn bán đồ cổ và may mắn được mọi người quan tâm biết đến.

Giữa năm 2019, tình cờ trong một cuộc nói chuyện với người bạn cùng chơi đồ cổ, anh Bình biết đến hoa lan và thị trường vô cùng mới mẻ này. Được người bạn giới thiệu và hướng dẫn tận tình, tỷ mỉ, anh Bình bắt đầu yêu thích và đam mê loài hoa này lúc nào không hay.

Ông chủ vườn lan Trần Bình và mối lương duyên đặc biệt với hoa lan Phi Điệp - 1

Anh Trần Hòa Bình tại vườn lan của mình.

Gác việc kinh doanh đồ cổ sang một bên, anh tập trung vào sưu tầm và chăm sóc hoa lan. Ban đầu, anh gom góp, vay mượn gần 2 tỷ đồng để đầu tư khoảng 100 tép lan Kiếm Phan Trí mua được từ vài người quen trong giới. Không kể nắng mưa, ngày nào anh cũng dành thời gian để chăm lan và nghiên cứu, làm quen với thị trường.

Thời gian đầu chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc, anh Bình không ngần ngại tìm hiểu, hỏi han các anh em trong giới về cách chăm sao cho cây phát triển tốt. Nhờ vậy mà các chậu lan Kiếm Phan Trí của anh lớn nhanh và phát triển khoẻ mạnh, phủ kín cả ban công nhà mình. Dần dần số lượng cây được nhân giống lên gấp đôi, anh Bình mới quyết định chuyển sang mô hình trồng lan trên sân thượng.

Thế nhưng tết năm 2019, anh Bình không may gặp biến cố sức khỏe, tai nạn làm cho sức khoẻ anh bị ảnh hưởng nặng nề, việc sinh hoạt và chăm sóc các chậu lan Kiếm của anh gặp nhiều khó khăn.

Nhận thấy bản thân không đủ sức khoẻ để chăm sóc, bưng bê những chậu lan Kiếm khá nặng, anh Bình quyết định chuyển hướng sang trồng lan Giả Hạc. Đầu năm 2020, anh bán hết số lượng lan Kiếm đang có, thu về hơn 13 tỷ đồng và chuyển hoàn toàn sang trồng lan Giả hạc.

Lúc đó, anh Bình đầu tư vào dòng lan 5CT Bạch Tuyết. Mặc dù đã có nhiều kinh nghiệm trồng và chăm sóc dòng lan kiếm nhưng với dòng lan Giả Hạc thì với anh Bình vẫn đầy mới mẻ.

Ông chủ vườn lan Trần Bình và mối lương duyên đặc biệt với hoa lan Phi Điệp - 2

Mặt bông 5CT Nàng Thơ nở tại vườn lan Trần Bình.

“Hồi đó khi mới đầu tư vào lan hạc, tôi chưa có nhiều kinh nghiệm, nên tôi chỉ tìm chọn nhà vườn thật uy tín để mua cây giống. Tìm hiểu kỹ lưỡng mãi mới quyết định chọn giống từ vườn anh Nguyễn Văn Quyết (Lão Tứ của Hội Cái Bang – Hội chơi lan nổi tiếng khu vực phía Nam), sau này vẫn chỉ tin tưởng và chủ yếu mua lan tại vườn anh Quyết mà thôi…” - anh Bình chia sẻ.

Với tinh thần dám nghĩ dám làm, không ngừng tìm hiểu và học hỏi, anh Bình dần dần chinh phục được dòng lan khó tính này. Đến nay, mô hình trồng lan nội ô trên sân thượng của anh không chỉ sở hữu 5CT Bạch Tuyết mà vườn lan Trần Bình còn tiếp tục sưu tầm nhiều giống lan quý hiếm khác như: 5CT HO, 5CT Phú Thọ, 5CT Vĩnh Khang, 5CT Phú Quý, 5CT Ngọc Sơn Cước, Hồng Phấn, Hồng Á Hậu, Hồng Hà Vân,… Đặc biệt phải kể đến hai giống lan anh Bình đầu tư mạnh và thành công nhất là 5CT Mày Ngài và 5CT Nàng Thơ. Hiện anh cũng đang khao khát sở hữu cho riêng mình vài  giống lan quý hiếm nổi tiếng nữa là 5CT Long Khánh, 5CT Đại Cát...

Trong tương lai gần, anh Bình dự định sẽ tiếp tục mở rộng diện tích nhà vườn lên 500m2 tới 1.000m2 để có thể sưu tầm được thêm nhiều giống lan quý hiếm khác, trở thành sân chơi, điểm đến quen thuộc của các anh em cùng chung đam mê.

Ông chủ vườn lan Trần Bình và mối lương duyên đặc biệt với hoa lan Phi Điệp - 3

Anh Bình và anh em nhóm ĐắkHà - Kon Tum trong lần ra mắt hoa 5CT Nàng Thơ tại Sài Gòn.

Ông chủ vườn lan Trần Bình và mối lương duyên đặc biệt với hoa lan Phi Điệp - 4

Anh Quyết (bên phải), là nhà vườn rất đáng tin cậy mà anh Bình thường nhắc đến mỗi lần trò chuyện.

Anh Bình cũng thẳng thắn chia sẻ lời khuyên đến những người bắt đầu đầu tư vào loài hoa này: “Với một ít kinh nghiệm trồng lan kiếm và cả lan giả hạc, tôi khuyên tất cả những bạn đang muốn đầu tư vào hoa lan hãy dành thời gian tìm hiểu thật kỹ về thị trường này bởi vì môn nào cũng thế, phải nắm thật chắc lý thuyết trước khi đi vào thực hành. Sau đó hãy tìm mua cây giống tại các nhà vườn lớn, uy tín, hoặc thân cận tránh tiền mất tật mang. Tiếp nữa là tìm hiểu cách chăm sóc cây sao cho cây khoẻ mạnh, không bị sâu bệnh vì nếu bạn mua được cây giống khoẻ mà không biết cách chăm sóc thì cũng bằng không. Chỉ cần tìm hiểu và nắm vững như vậy thôi là các bạn đã có thể phần nào chinh phục được loài này rồi.”.

Không ngừng lan tỏa yêu thương

Dù gặp không ít khó khăn, thử thách thế nhưng trong suốt 3 năm qua, anh Bình chưa từng cảm thấy hối hận khi quyết định dấn thân vào ngành hoa lan. Vì hoa lan không chỉ đem lại giá trị kinh tế, giúp anh và gia đình có nguồn thu nhập ổn định, mà từ hoa lan, anh gặp gỡ được những người yêu lan cùng đam mê, cùng chí hướng, sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong mọi khó khăn thử thách. Không những thế, anh và các anh em của mình cũng đã tích cực tham gia, ủng hộ các hoạt động xã hội, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn khác trong cuộc sống.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn ra với nhiều diễn biến phức tạp, cả nước đang cùng nhau gồng mình lên chống dịch như hiện tại, anh Bình và các anh em cũng đã hưởng ứng và tham gia các hoạt động thiện nguyên ủng hộ những người dân bị ảnh hưởng nặng nề trong tâm dịch.

Ông chủ vườn lan Trần Bình và mối lương duyên đặc biệt với hoa lan Phi Điệp - 5

Anh Bình cùng anh em bạn bè trong một lần ủng hộ khẩu trang, đồ bảo hộ đến đội ngũ y, bác sĩ.

Cụ thể, vườn lan Trần Bình và các anh em đã đóng góp trực tiếp cho Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, quyên góp Quỹ phòng, chống COVID-19 TP.HCM số tiền 600 triệu đồng, trao tặng gần 100 nghìn chiếc khẩu trang kháng khuẩn 3M đạt chuẩn với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng đến đội ngũ y, bác sĩ, chiến sĩ tuyến đầu chống dịch. Ngoài ra, nhóm còn dự định trao tặng hàng nghìn phần quà là lương thực, nhu yếu phẩm đã được gửi người dân các tỉnh, thành bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch.

Có thể nói, với cái tâm trong sáng và tấm lòng hướng thiện, vườn lan Trần Bình nói riêng và cộng đồng ngành lan nói chung đã và đang có những đóng góp rất lớn để chung sức, đồng lòng cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Công Thiện
Bài liên quan
Chơi lan đột biến bị thua lỗ 20 tỷ đồng, nam thanh niên nhập viện tâm thần
Nam thanh niên 30 tuổi được đưa vào viện tâm thần sau khi cắt cổ tay tự sát do căng thẳng khi chơi lan đột biến bị lỗ 20 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất