Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II sẽ thoái vị ngày 14/1, kết thúc 52 năm trị vì

01/01/2024, 13:51

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II, vị vua tại vị lâu nhất châu Âu, sẽ thoái vị vào ngày 14/1 tới, nhường ngôi cho con trai cả Thái tử Frederik.

Thông báo được Nữ hoàng Margrethe II, 83 tuổi đưa ra trong phát biểu đầu Năm mới theo truyền thống và được truyền hình trực tiếp.

Trong phát biểu của mình, Nữ hoàng đã đề cập tới ca phẫu thuật lưng mà bà trải qua hồi tháng 2/2023. Theo Nữ hoàng, ca phẫu thuật đã khiến bà phải cân nhắc về tương lai và đây là thời điểm thích hợp nhất để chuyển giao trách nhiệm cho thế hệ sau.

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II. Ảnh: Reuters

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II. Ảnh: Reuters

Nữ hoàng đồng thời gửi lời cảm ơn tới tất cả người dân Đan Mạch, tới những người luôn dành cho bà sự tin tưởng và những tình cảm sâu sắc nhất:

“Trước hết tôi muốn nói lời cảm ơn. Cảm ơn vì sự ấm áp và hỗ trợ to lớn mà tôi đã nhận được trong những năm qua. Xin gửi lời cảm ơn tới chính phủ, cũng tới Quốc hội Đan Mạch vì đã luôn dành sự tin tưởng cho tôi, tới những người đã luôn dành cho tôi và gia đình những lời nói và suy nghĩ yêu thương.

Tất cả những điều này đã biết những năm qua thành những viên ngọc quý. Sự hỗ trợ và giúp đỡ mà tôi nhận được trong những năm qua có ý nghĩa quyết định giúp tôi có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Tôi hy vọng rằng cặp vợ chồng hoàng gia mới sẽ nhận được sự tin tưởng và tình cảm như tôi đã nhận được. Họ xứng đáng với điều đó! Đan Mạch xứng đáng có được điều đó".

Nữ hoàng Margrethe II được chỉ định làm người kế vị từ năm 1953 ở độ tuổi 31 sau khi Hiến pháp Đan Mạch được sửa đổi cho phép phụ nữ thừa kế ngai vàng và lên ngôi năm 1972. Nữ hoàng Margrethe II trở thành người tại vị lâu nhất ở châu Âu sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời hồi tháng 9/2022. Đến tháng 7/2023, bà trở thành vị vua tại vị lâu nhất trong lịch sử Đan Mạch.

Bà từng theo học tại Đại học Cambridge, Anh và Đại học Sorbonne, Pháp, thông thạo tiếng Anh, Pháp, Đức và Thụy Điển. Bà nổi tiếng với tài năng nghệ thuật, rất được lòng dân, đã đoàn kết đất nước trong thời kỳ có nhiều thay đổi lớn như toàn cầu hóa, các cuộc khủng hoảng kinh tế những năm 1970, 1980, 2008-2015 và đại dịch COVID-19.

Thu Hoài(VOV1 )

Bài liên quan
Dàn nhạc nổi tiếng của Pháp đến Việt Nam chuẩn bị cho 2 đêm diễn đỉnh cao
Tối muộn 20/4, 17 nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles đã đặt chân xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội, để chuẩn bị cho 2 đêm diễn Four Season Concert tại Nhà hát Hồ Gươm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất