Nhóm người tuyệt đối không nên nhịn ăn sáng

BS HUỲNH TẤN VŨ(Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) | 30/06/2024, 10:39

Những nhóm người dưới đây được khuyến cáo tuyệt đối không nên nhịn ăn bữa sáng.

Bữa sáng giúp tái cung cấp năng lượng cho cơ thể sau một khoảng thời gian dài qua đêm, giúp não và cơ thể được cung cấp nguồn năng lượng cho một ngày mới làm việc hoặc học tập hiệu quả. Dưới đây là những nhóm người tuyệt đối không nên nhịn ăn sáng để tránh ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ.

Người già

Những người có bệnh lý và suy giảm sức khỏe thường nhạy cảm hơn với những thay đổi trong chế độ ăn uống, bao gồm việc nhịn ăn sáng. Đối với những nhóm người này, nhịn ăn sáng không đúng cách có thể gây ra nhiều nguy hiểm hơn so với những người khỏe mạnh.

Đối với người già nhịn ăn sáng có thể dẫn đến thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết. Cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng hơn, ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày và chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, người già thường dễ bị hạ đường huyết. Nhịn ăn sáng có thể làm giảm mức đường huyết, gây ra các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi và thậm chí ngất xỉu.

Người bệnh tiểu đường

Đối với người bệnh tiểu đường cần duy trì mức đường huyết ổn định. Nhịn ăn sáng có thể gây ra biến động đường huyết, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Người bệnh tim

Đối với người bệnh tim mạch bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch, do sự thay đổi đột ngột trong mức đường huyết và huyết áp.

Người có vấn đề về tiêu hóa

Đối với người có vấn đề về tiêu hóa, như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản có thể thấy tình trạng trở nên nặng hơn khi nhịn ăn sáng, do sự gia tăng axit dạ dày.

Người suy giảm sức khỏe 

Đối với người suy giảm sức khỏe (hệ miễn dịch yếu, người suy nhược, mệt mỏi) cần năng lượng và dinh dưỡng từ bữa sáng để duy trì sức khỏe và hỗ trợ quá trình hồi phục. Nhịn ăn sáng có thể làm có thể suy giảm hệ miễn dịch, khiến họ dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật hơn; tình trạng mệt mỏi, suy nhược có thể trở nên trầm trọng hơn và làm giảm khả năng tham gia vào các hoạt động hằng ngày.

Những nhóm người trên, bữa sáng rất quan trọng để cung cấp năng lượng, duy trì mức đường huyết ổn định và đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết. Nếu có ý định thay đổi chế độ ăn uống nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho sức khỏe của mình.

BS HUỲNH TẤN VŨ(Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM)
Bài liên quan
Loại quả cực tốt của người tiểu đường, giá "rẻ như cho" ở đâu cũng bán
Ổi được trồng nhiều ở Việt Nam và là loại quả dân dã mọi người hay ăn. Một số nghiên cứu đã chứng minh cho thấy bổ sung ổi trong chế độ ăn uống của bệnh nhân tiểu đường có hiệu quả trong điều hòa đường huyết.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc
Sáng nay 30/6, nhận lời mời của Thủ tướng Đại Hàn Dân Quốc Han Duck Soo và Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 03/7/2024.
Mới nhất