7 món ăn sáng tốt cho sức khoẻ ai cũng nên ăn thường xuyên

26/02/2024, 06:51

Dưới đây là 7 món ăn sáng tốt cho sức khoẻ các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn nên ăn thường xuyên.

7 món ăn sáng tốt cho sức khoẻ nên ăn thường xuyên

Quả mâm xôi

Báo Lao động dẫn nguồn trang Eatingwell cho biết, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một cốc quả mâm xôi cung cấp một lượng chất xơ khoảng 8 gam, cao hơn nhiều so với các loại quả khác như dâu tây, đậu đen.

Quả mâm xôi chứa ít calo nhưng lại giàu chất xơ, giúp tạo cảm giác no lâu hơn và kiểm soát cảm giác đói trong suốt buổi sáng. Điều này có thể giúp bạn không cảm thấy đói sớm và giữ cho bạn cảm thấy no cho đến bữa trưa mà không cần ăn quá nhiều calo.

Quả hạch

Các loại hạt đều chứa nhiều magiê, kali và chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim mạch. Thực phẩm cũng là nguồn chất chống oxy hóa. Hàm lượng protein, chất béo, chất xơ cao trong thực phẩm thúc đẩy cảm giác no, có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Mặc dù các loại hạt có hàm lượng calo cao nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy bạn không hấp thụ hết chất béo của chúng. Một số nghiên cứu cho biết, cơ thể chỉ hấp thụ khoảng 129 calo từ khẩu phần 1 ounce (28 g) hạnh nhân nguyên hạt.

Bột yến mạch

Yến mạch là nguồn giàu chất xơ, giúp tạo cảm giác no lâu hơn và kiểm soát cảm giác đói trong suốt buổi sáng. Việc cảm thấy no sẽ giúp bạn không ăn quá nhiều calo trong các bữa tiếp theo của ngày.

Yến mạch tự nhiên ít đường và có chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát mức đường huyết và tránh tăng đường huyết đột ngột, điều này có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Chúng chứa nhiều dưỡng chất như protein, vitamin, và khoáng chất, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và duy trì sức khỏe tổng thể.

Quả mâm xôi và hạt chia rất tốt cho sức khoẻ

Quả mâm xôi và hạt chia rất tốt cho sức khoẻ

Sữa chua

Báo Lao động dẫn nguồn trang Eatingwell cho hay, theo một báo cáo năm 2020 được công bố trên Tạp chí Y học New England, sữa chua là một trong 5 thực phẩm hàng đầu thúc đẩy quá trình giảm cân.

Sữa chua là nguồn protein chất lượng cao, giúp cung cấp năng lượng và duy trì cảm giác no lâu hơn. Protein cũng giúp duy trì và phục hồi cơ bắp, giúp cơ thể hoạt động tốt hơn trong quá trình giảm cân.

Sữa chua không đường hoặc ít đường thường có lượng calo thấp, giúp kiểm soát lượng calo tiêu thụ trong ngày. Ngoài ra, một số loại sữa chua cung cấp chất xơ, giúp tạo cảm giác no lâu hơn và hỗ trợ tiêu hóa.

Hạt chia

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSKI. Dương Ngọc Vân cho biết, hạt chia là một trong những nguồn cung cấp chất xơ rất tốt cho cơ thể con người. Trung bình cứ 28gr hạt chia sẽ cung cấp khoảng 11gr chất xơ. Đặc biệt một phần chất xơ trong hạt chia là loại chất xơ nhớt có khả năng hấp thu nước, tăng khối lượng thức ăn di chuyển trong hệ tiêu hóa nên khi bạn ăn hạt chia sẽ có cảm giác no lâu.

Vì vậy hạt chia rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường do hạn chế cảm giác thèm ăn, cải thiện huyết áp và lượng đường trong máu. Không chỉ vậy, chất chống oxy hóa được tìm thấy trong hạt chia còn có tác dụng bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi sự tác động của các gốc tự do.

Phô mai

Phô mai chứa lượng lớn protein, giúp tạo cảm giác no, tăng quá trình trao đổi chất, giảm nồng độ hormone ghrelin (một loại hormone có vai trò điều tiết cảm giác thèm ăn).

Bên cạnh đó, người ta còn phát hiện trong phô mai chứa rất nhiều các loại chất béo như axit linoleic liên hợp (CLA) tác dụng hỗ trợ giảm cân. Nếu ăn phô mai kèm hạt lanh xay và các loại quả mọng thì bạn đã có một bữa sáng hoàn chỉnh với đầy đủ chất xơ, chất béo và vitamin cần thiết.

Hạt lanh

Hạt lanh chứa lượng không nhỏ chất xơ nhớt, tác dụng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Ngoài ra nó còn giúp hạn chế lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy insulin nên rất thích hợp cho bệnh nhân bị tiểu đường.

Bạn có thể ăn hạt lanh cùng với sữa chua Hy lạp, sinh tố hoặc phô mai để có một bữa sáng lành mạnh nhưng vẫn đầy đủ dưỡng chất.

Trên đây là 7 món ăn sáng tốt cho sức khoẻ các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn thường xuyên. Lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ giúp bạn có một bữa sáng không những đủ chất mà còn rất lành mạnh tốt cho sức khỏe, từ đó cung cấp năng lượng hoạt động cho cả ngày dài.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
4 tác hại đáng sợ khi bạn thường xuyên bỏ bữa sáng
Bữa sáng là bữa ăn vô cùng quan trọng trong ngày, bạn thường xuyên bỏ bữa ăn này sẽ có tác động tiêu cực đến tinh thần và thể chất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất