Một phụ nữ ở Hà Nội mất 1,2 tỷ đồng sau khi cài ứng dụng dịch vụ công giả

Anh Văn | 29/06/2024, 20:30

Chị T. (trú quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị mất hơn 1,2 tỷ đồng sau cài đặt ứng dụng dịch vụ công giả mạo theo hướng dẫn của đối tượng tự xưng là cán bộ Công an phường.

Ngày 29/6, Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Cầu Giấy đang điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn.

Theo đó, ngày 11/6, chị T. (SN 1983; trú quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của đối tượng tự xưng là cán bộ Công an phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy thông báo tài khoản định danh của chị bị lỗi.

Sau đó, đối tượng hướng dẫn chị T. cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo. Khi cài đặt xong, chị T phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất hơn 1,2 tỷ đồng. Biết mình bị lừa, chị T. đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Công an TP Hà Nội cảnh báo lừa đảo từ ứng dụng dịch vụ công giả mạo.
Công an TP Hà Nội cảnh báo lừa đảo từ ứng dụng dịch vụ công giả mạo.

Theo Công an TP Hà Nội, thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ công an gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân bị lỗi hoặc phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan công an để làm việc.

Sau đó, đối tượng sẽ thúc ép con mồi với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, từ đó yêu cầu người dân tải phần mềm dịch vụ công giả mạo theo đường dẫn mà chúng cung cấp.

Khi cài đặt phần mềm giả mạo này, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Để phòng tránh lừa đảo, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên, tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến.

Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại. 

Công an TP Hà Nội cũng khuyến cáo người dân khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo cần kịp thời trình báo cơ quan công an gần nhất để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Anh Văn
Bài liên quan
Hàng loạt nạn nhân "dính bẫy" lừa đảo qua mạng ở Tây Ninh
Anh T.H.P. (SN 1982, ngụ xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu, Tây Ninh), kể lại, vào ngày 12/6, có người điện thoại đến giới thiệu là Công an quận 12, TP Hồ Chí Minh, thông báo với P. cần cập nhật lại một số thông tin về CCCD vì bị sai. Đồng thời, đối tượng yêu cầu P. gọi điện đến số điện thoại 0971.597.407 gặp cán bộ Công an Quận 12 tên Tuấn để được hướng dẫn...

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Quốc hội “chốt” quy định cấm lái xe có nồng độ cồn
VOVLIVE - Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó thống nhất quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Mới nhất