Nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện: Nhạc sỹ của mùa xuân

VOVlive | 23/01/2023, 08:24

Trong gia tài âm nhạc đồ sộ của mình, nhạc sỹ tài hoa Nguyễn Ngọc Thiện có rất nhiều ca khúc nổi tiếng về mùa xuân. Tết năm nào, ông cũng mang hương xuân nồng nàn tới với mọi nhà qua những sáng tác của mình. Chào đón Tết Quý Mão 2023, nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện phát hành ca khúc “Tết đến rồi”.

nguyen-ngoc-thien.jpg

Bạn bè trong giới sáng tác gọi vui nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện là "Nhạc sỹ của mùa xuân". Số lượng ca khúc về mùa xuân của ông nhiều đến mức chính ông cũng không nhớ nổi. Mỗi dịp Tết đến xuân về, gần như, đi đâu người ta cũng thấy âm thanh rộn ràng, tươi vui của ca khúc Mùa xuân ơi, hay Tết đến,  Đón mùa xuân vui, Ðón tết, Mùa xuân ơi, Ta mừng tuổi nhau, Khúc giao thừa mùa xuân, Xuân ơi về nhé… Các tác phẩm về mùa xuân của ông có giai điệu tươi sáng, tích cực, mang niềm tin yêu về con người, cuộc sống hòa quyện, đan xen vào nhau tạo nên những bức tranh xuân ngập tràn cảm xúc.

Mùa xuân dường như là nguồn cảm hứng bất tận của nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện. Chào đón Tết Nguyên đán 2023, nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện ra mắt MV mới “Tết đến rồi”. Ngay từ những nét nhạc đầu tiên, người nghe đã cảm nhận được không khí Tết cổ truyền đang tưng bừng, náo nức của quê hương. Ca khúc tràn đầy cảm xúc về mùa xuân, mang đậm dấu ấn truyền thống, đoàn viên, hạnh phúc, tình cảm gia đình thiêng liêng. VOVlive đã có cuộc chuyện trò với nhạc sỹ tài hoa Nguyễn Ngọc Thiện nhân dịp này.

tet-den-roi.jpg
Không khí Tết cổ truyền rực rỡ và đặc sắc trong MV Tết đến rồi.

- Thưa nhạc sỹ, âm nhạc Nguyễn Ngọc Thiện luôn tươi trẻ và đầy năng lượng tích cực. Nghe bất cứ bản nhạc nào của nhạc sỹ cũng thấy cảm thấy như ông đang ở mùa xuân của cuộc đời. Nhạc sỹ bắt đầu sáng tác về mùa xuân từ khi nào?

Tôi có một người bạn quen nhau từ năm 1976 nhưng lại rất thân nhau vì đồng điệu, đó là nhạc sỹ Từ Huy. Chúng tôi hay gặp nhau trong những buổi sáng Chủ nhật để báo cáo các ca khúc mới viết ở nhà Văn hoá Thanh niên Tp. HCM và còn hẹn gặp nhau cà phê thường xuyên. Năm 1980, anh rủ tôi cùng anh viết mỗi người một ca khúc cho mùa Xuân sắp đến và cùng gửi về đài truyền hình để xem bài nào được chọn để quay hình. May mắn là cả 2 bài đều được chọn. Bài hát của tôi có tựa đề là Nắng Xuân và các năm sau, bài hát được nhiều ca sĩ hát. Từ đó, tôi có quyết tâm sẽ cố gắng viết mỗi năm một bài(dù thật ra cũng có vài năm vị thất hẹn!) Bài Nắng Xuân tôi viết rất đơn giản chỉ vỏn vẹn 2 đoạn A và B với nhịp điệu sôi động, rộn rã, yêu đời và lạc quan với cuộc sống vì tôi lúc đó tôi vẫn còn trẻ mà.

- Gia tài âm nhạc Nguyễn Ngọc Thiện rất đồ sộ nhưng mỗi ca khúc về mùa xuân của ông lại có một giai điệu khác nhau, không bài nào giống bài nào và hàng loạt bài hit qua các thời kỳ. Nhạc sỹ có thể chia sẻ với khán giả VOVLive về điều này không?

Tôi là người đặc biệt rất mê Tết vì một thời điểm đặc biệt vô cùng cho mọi sự việc, sức sống chung quanh ta. Còn tôi được thoải mái hơn về mọi việc từ việc học hành, đi rong chơi và ấn tượng nhất là được ăn ngon, có quần áo mới, lại có tiền lì xì rủng rỉnh trong túi. Như vậy có quá nhiều sự kiện đã đến với tôi trong dịp Tết và cứ thế mỗi năm tôi lấy ra một sự kiện để viết thành bài hát.

tet-den-roi(2).jpg
MV Tết đến rồi do ca sỹ Huỳnh Lợi thể hiện.

- Nhạc sỹ sáng tác “Tết đến rồi” trong hoàn cảnh nào?

Tết đến rồi là một ca khúc tôi viết sau nhiều năm gián đoạn ko tiếp tục viết ca khúc Xuân do nhiều lý do, năm nay tôi quyết định phải viết một bài Tết vì thấy được một sức sống mới đang tuôn trào trên đôi mắt mọi người nhất là sau 2 năm phải ăn Tết trong sự giới hạn do dịch bệnh hoành hành. Nhưng viết được nữa chừng thì tắt đài vì ko tìm ra ai hát và kinh phí thực hiện quá tốn kém khi phải làm MV. May mắn cho tôi là ca sĩ Huỳnh Lợi đã ủng hộ hết mình cho kế hoạch cho ra mắt khán giả trong dịp Tết 2023 này. Thế là MV được ra mắt công chúng đúng như dự định với rất nhiều công sức của cả hai.

MV Tết đến rồi: Âm nhạc Nguyễn Ngọc Thiện. Trình bày: Ca sỹ Huỳnh Lợi, nhóm SSM, nhóm múa Viva.

- Một năm mới đã đến. Nhạc sỹ có dự định gì trong năm con mèo và muốn nhắn gửi gì tới công chúng yêu âm nhạc?

Trong năm mới đến, tôi đang nghĩ nhiều về mảng đề tài và những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống chúng ta và sẽ động viên tất cả chúng ta bắt tay vào thực hiện thực hiện những mơ ước của mình để đóng góp thiết thực cho đất nước mình bằng những ca khúc thật tâm huyêt để lay động trái tim tất cả mọi người. Trước mắt, trong tháng 3/2023, chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam, hưởng ứng chuỗi hoạt động tôn vinh áo dài Việt Nam và góp phần tiến tới hoàn thiện hồ sơ đệ trình lên UNESCO, tôi sẽ cho ra mắt hai ca khúc về chiếc áo dài. Đó là ca khúc Duyên dáng Việt Nam và Áo dài Việt Nam.

Xin cảm ơn ông đã chia sẻ! Một mùa xuân mới đã về, xin kính chúc nhạc sỹ một năm mới thêm nhiều sức khỏe, hạnh phúc, an vui và luôn dạt dào cảm hứng sáng tác để có thêm nhiều tác phẩm tuyệt vời!







Bài liên quan
NSƯT Cao Minh ra mắt MV "Cách xa" nhân dịp Tết Quý Mão
Cách xa” là ca khúc thứ hai NSƯT Cao Minh kết hợp cùng nhạc sĩ Thanh Hải. Anh tin rằng, chắc chắn sẽ có thêm nhiều bài hát mới có sự hợp tác của cả hai được ra mắt tiếp theo trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất