Giảm mạnh đơn thư khiếu nại, tố cáo trong năm 2025

Đỗ Minh/VOV1 | 08/09/2025, 17:17

So với năm trước, số đơn các loại giảm 7,1%, đơn khiếu nại giảm 8,5%, đơn tố cáo giảm 14%; số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giảm 33,5%, tố cáo giảm 34,6%.

Năm 2025, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được các cơ quan hành chính, tư pháp quan tâm triển khai, đạt nhiều kết quả tích cực. Số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã giảm đáng kể so với năm trước.

Đây là những thông tin tại Phiên họp thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2025 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội. Phiên họp diễn ra sáng nay (8/9) dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương.

Theo báo cáo của Thanh Tra Chính phủ, năm 2025 có hơn 261.500 lượt công dân đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 28% so với năm 2024. Các cơ quan hành chính tiếp nhận trên 446.280 đơn, xử lý hơn 437.400 đơn, trong đó hơn 367.500 đơn đủ điều kiện giải quyết. So với năm trước, số đơn các loại giảm 7,1%, đơn khiếu nại giảm 8,5%, đơn tố cáo giảm 14%; số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giảm 33,5%, tố cáo giảm 34,6%.

Trong năm, các cơ quan hành chính đã giải quyết hơn 18.100 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 82,1%. Đặc biệt, thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 142 ngày 20/3 của Văn phòng Trung ương Đảng về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương, Chính phủ đã phát động “chiến dịch 90 ngày đêm” để giải quyết 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài tại 53 địa phương.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, đến nay đã cơ bản giải quyết 203/226 vụ việc, nhiều trường hợp công dân rút đơn, địa phương thực hiện phương án xử lý hoặc ban hành thông báo chấm dứt thụ lý. Còn lại 23 vụ việc đang được xem xét tháo gỡ khó khăn về chính sách, pháp luật hoặc đang trong quá trình khởi kiện tại tòa án.

Phó Tổng Thanh Tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho biết, sau khi kết thúc đợt kiểm tra, rà soát, giải quyết 226 vụ việc, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 3835 ngày 27/8 của Văn phòng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng Bí thư.

Tại phiên họp, các đại biểu cơ bản tán thành với nhận định, đánh giá trong báo cáo của Chính phủ, đồng thời ghi nhận nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cũng như thanh tra, kiểm tra việc thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) đề nghị, Chính phủ và cơ quan thẩm tra cần bổ sung phân tích tổng hợp từ thực tiễn 34 tỉnh, thành phố sau khi đã triển khai sáp nhập, nhất là các vấn đề nảy sinh sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

"Vừa rồi sáp nhập, chính quyền địa phương còn hai cấp nên địa bàn rất rộng thì bây giờ tổ chức tiếp công dân như thế nào để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, sát dân, gần dân. Đây là câu chuyện đặt ra. Hiện nay chúng ta chưa nói được thực trạng, số lượng vụ việc cụ thể diễn biến từ ngày 1/7 cho đến nay", đại biểu Nguyễn Tạo cho biết.

Một số ý kiến cũng đề nghị, phân tích làm rõ nguyên nhân chủ yếu phát sinh khiếu nại, tố cáo do bất cập trong quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực, chính sách pháp luật chưa phù hợp thực tiễn; ở một số cơ quan, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chậm, thiếu kịp thời và chất lượng chưa cao.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Chính trị cho ý kiến về dự thảo văn kiện và nhân sự ĐH Đảng bộ Công an TW
Bộ Chính trị có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương để cho ý kiến vào Dự thảo văn kiện, phương án nhân sự cấp ủy và công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2025-2030.
Mới nhất