Nhà nghiên cứu, phê bình văn học Đặng Anh Đào qua đời

12/01/2023, 16:51

PGS.TS Đặng Anh Đào - một nhà nghiên cứu, phê bình văn học, nhà văn, dịch giả nổi tiếng của Việt Nam - mất ngày 12/1 do tuổi cao sức yếu.

Nhà nghiên cứu, phê bình văn học Đặng Anh Đào qua đời - 1

PGS.TS Đặng Anh Đào là người thầy của nhiều học giả. (Ảnh: Gia đình Việt Nam)

PGS.TS Đặng Anh Đào (89 tuổi) đã ra đi vào lúc 9h45 ngày 12/1 do tuổi cao sức yếu, ông Phạm Hồng Minh, con trai của PGS cho biết. Lễ viếng PGS.TS Đặng Anh Đào sẽ diễn ra từ 7h15 ngày 15/1 tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

PGS.TS Đặng Anh Đào sinh năm 1934, là con gái thứ ba của cố GS Đặng Thai Mai, nguyên là giảng viên khoa Ngữ văn của Đại học Sư phạm Hà Nội. Bà là nhà nghiên cứu, phê bình văn học, nhà văn, dịch giả nổi tiếng của Việt Nam với các tác phẩm như Tài năng và người thưởng thức, Tuyển tập truyện ngắn Pháp thế kỷ XIX, Tấn trò đời (Balzac) và nhiều truyện ngắn phương Tây, đặc biệt là văn học Pháp.

Các tác phẩm hồi ký của bà gồm có Tầm xuân (2005), Hoài niệm và mộng du (2018), Nhớ và quên (viết cùng chồng là Trung tướng Phạm Hồng Sơn, xuất bản năm 2019)...

Ngoài ra, PGS.TS Đặng Anh Đào còn là người thầy của nhiều thế hệ học giả nổi tiếng của Việt Nam như GS Lê Huy Bắc, TS Trần Hinh, nhạc sĩ Trần Tiến… "Trong nghiên cứu, cô luôn khuyến khích sáng tạo. Suốt một đời lao động khoa học, cô chỉ viết riêng dăm ba cuốn sách, nhưng đấy là những tài liệu vô cùng quý giá cho mọi thế hệ học sinh", GS.TS Lê Huy Bắc viết trong bài Cô giáo Đặng Anh Đào của tôi.

GS.TS Lê Huy Bắc cũng nhận xét tuy xuất thân trong một gia đình quyền quý nhưng PGS.TS Đặng Anh Đào lại luôn là người giản dị, "giản dị đến mức mà không giới thiệu tên cô, nếu người đối diện chưa từng gặp thì sẽ không thể hình dung đấy là một học giả uy tín hàng đầu Việt Nam".

Nhà nghiên cứu, phê bình văn học Đặng Anh Đào qua đời - 2

GS Đặng Thai Mai cùng vợ và các con. Từ trái sang: Đặng Thị Hạnh, Đặng Bích Hà, Đặng Thai Hoàng, Đặng Xuyến Như, Đặng Thanh Lê, Đặng Anh Đào. Ảnh chụp tại Hà Nội năm 1962. Ảnh tư liệu từ gia đình.

Những năm cuối đời, bà vẫn giữ sở thích hồi còn nhỏ, thích đi ra biển và chiêm nghiệm như đã viết trong cuốn hồi ký Hoài niệm và mộng du: “Lớp sóng này vào vỗ bờ, rút ra khơi, lại lớp sóng khác, bao giờ cũng mới và tinh khôi. Cuối cùng, là con người, từ cát bụi người sẽ trở về cát bụi. Xuân, hạ, thu, đông, một chu kỳ khép kín. Ta sẽ được là cát ngoài biển khơi, trong hằng hà sa số hạt cát long lanh, dưới những rạn san hô đỏ như phản chiếu ánh bình minh…”.

(Nguồn: Zing News)

Bài liên quan
Nhạc mẫu Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN Vũ Hải Quang từ trần
Nhạc mẫu ông Vũ Hải Quang - Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN đã từ trần vào hồi 9 giờ 55 phút ngày 5/3/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất