Lừa đổi ngoại tệ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các shipper

CTV Nguyên Hưng/VOV - Miền Trung | 25/01/2024, 10:09

Khi du khách nước ngoài đến Việt Nam có nhu cầu đổi ngoại tệ sang tiền Việt Nam đồng, đối tượng đã liên hệ với các shipper đến gặp gỡ và trực tiếp "giao dịch" với du khách để đổi tiền lấy phí. Sau khi giao dịch thành công, đối tượng cắt liên lạc và chiếm đoạt số tiền đã đổi của shipper để tiêu xài cá nhân và chơi game.

Ngày 25/1, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Đà Nẵng vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Phan Công Lịch (24 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện tài khoản Facebook tên "Quốc Khang" và "Audrey Trương" có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn đổi tiền ngoại tệ cho khách du lịch là người nước ngoài nên đã tiến hành các biện pháp xác minh.

Sau thời gian thu thập thông tin, chiều 24/01, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an phường Hòa Khánh Nam tiến hành triệu tập Phan Công Lịch về cơ quan làm việc.

Đấu tranh bước đầu, Lịch khai nhận, để thực hiện hành vi phạm tội, Lịch lên mạng xã hội tìm mua 01 tài khoản Telegram tên là "Khanh", sau đó sử dụng tài khoản này vào các hội nhóm đổi tiền ngoại tệ sang Việt Nam đồng để tìm kiếm khách hàng.

Khi thấy có người nước ngoài, nhiều nhất là du khách Nga trong hội, nhóm cần đổi tiền Việt Nam, đối tượng vào gặp gỡ trao đổi và hai bên thống nhất số tiền quy đổi. Tiếp đó, Lịch sử dụng tài khoản Facebook "Audrey Trương" và "Quốc Khang" đăng vào các hội nhóm shipper Đà Nẵng và các địa phương khác để tìm người giao dịch với du khách có nhu cầu, mức phí shipper được hưởng mỗi lần giao dịch từ 80 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng. Điều kiện là số tiền để đổi ngoại tệ cho du khách là tiền của các Shipper tự bỏ ra.

Khi Shipper cầm tiền Việt đến giao cho người Nga, Lịch yêu cầu người Nga chuyển tiền qua tải khoản ngân hàng của bên dịch vụ đổi tiền tại nước ngoài. Số tiền này sau đó được luân chuyển qua nhiều kênh khác nhau nhằm che giấu hành vi phạm tội và cuối cùng sẽ được chuyển về tài khoản của Lịch. Sau khi thực hiện thành công giao dịch, Lịch cắt liên lạc và không chuyền tiền lại cho shipper.

Được biết, với thủ đoạn vừa nêu, từ tháng 11/2023 đến nay, đối tượng này đã thực hiện thành công 4 vụ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, chiếm đoạt hơn 120 triệu đồng và 50.000 Rup (tiền Nga). Ngoài ra, Lịch còn khai nhận đã thực hiện thành công hàng loạt vụ khác, chủ yếu tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) với tổng số tiền chiếm đoạt lên đến hàng tỷ đồng. Tất cả số tiền chiếm đoạt được đối tượng sử dụng mục đích tiêu xài cá nhân và chơi game.

Vụ việc đang tiếp tục được Phòng Cảnh sát hình sự tiến hành điều tra.

Bài liên quan
Bắt 2 kẻ trộm xe máy và 81 đơn hàng của nam shipper ở TP.HCM
Hai kẻ trộm xe máy cùng hơn 81 đơn hàng của nam shipper trên đường Hàng Tre (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM) bị lực lượng công an bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất