Lĩnh án tù vì thuê người đi cho vay lãi nặng và tàng trữ vũ khí quân dụng

PV/VOV.VN | 20/05/2022, 05:15

Tiệp khởi xướng và rủ rê đồng bọn để cùng thực hiện hành vi cho vay nặng lãi với mức lương chi trả mỗi người từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng/tháng.

Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đoàn Minh Tiệp (sinh năm 1984), ngụ xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh  về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và tàng trữ vũ khí quân dụng; các bị cáo Phạm Thành Vinh (sinh năm 1997), Châu Văn Tú (sinh năm 1996), ngụ cùng xã Hưng Thông, huyện Hưng Yên, tỉnh Nghệ An; Phạm Văn Nhật (sinh năm 2001) ngụ xã Cư M’Ta, huyện M’ Đrắk, tỉnh Đắk Lắk về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo cáo trạng tháng 06/2018, Tiệp đến ấp Trì Phong, xã Hòa Lợi, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh để thuê trọ và thực hiện hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Tiệp khởi xướng và rủ rê, lôi kéo thuê phòng trọ, lo ăn uống, chi phí đi lại cho Vinh, Tú, Nhật để cùng thực hiện hành vi cho vay với mức lương chi trả mỗi người từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng để hằng ngày trực tiếp thực hiện hoạt động cho vay lãi nặng ở nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và tỉnh Vĩnh Long với hình thức rãi tờ rơi, tìm khách hàng cho vay và thu tiền gốc và lãi theo sự phân công của Tiệp.

Đến tháng 08/2020, có nhiều người dân phản ánh việc cho vay lãi nặng của nhóm Tiệp, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tiến hành xác minh và phối hợp với Công an huyện Châu Thành tiến hành kiểm tra nhà trọ tại ấp Trì Phong, xã Hòa Lợi, huyện Châu Thành nơi các đối tượng đang ở trọ thì phát hiện 05 đối tượng trên thuê trọ để thực hiện cho vay. Qua kiểm tra lực lượng phát hiện nhiều tài liệu, giấy tờ có liên quan đến việc cho vay. Mặt khác còn thu giữ 02 súng nhựa, 01 khẩu súng kim loại (bắn đạn chì), 06 viên đạn, 05 xe mô tô, 09 điện thoại di động và hơn 16 triệu đồng.
Theo kết quả xác minh từ tháng 6/2019 đến 9/2020, Tiệp và nhóm đối tượng trên đã thực hiện hành vi cho vay lãi nặng đối với 60 người vay, với 296 lượt vay, tổng số tiền cho vay trên 1,6 tỷ đồng với lãi suất từ 304% đến 608% /năm và thu lợi bất chính số tiền trên 430 triệu đồng.

Bị can Đoàn Minh Tiệp khai nhận vào năm 2017, trong lúc thuê trọ tại tỉnh Hà Tĩnh thì bị can phát hiện 01 khẩu súng ngắn có lắp 06 viên đạn có sẵn, sau đó Tiệp cất vào va ly tại phòng trọ và khi đến Trà Vinh thì mang theo khẩu súng này để phòng thân và trong quá trình cơ quan điều tra kiểm tra địa điểm ở trọ thì phát hiện và thu giữ khẩu súng trên. Được biết, Đoàn Minh Tiệp có 02 tiền án về hành vi đánh bạc chưa được xóa án tích mà tiếp tục vi phạm.

Căn cứ vào hành vi, tính chất của vụ án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh tuyên phạt bị cáo Đoàn Minh Tiệp 02 năm tù giam về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và 01 năm về tội tàng trữ vũ khí quân dụng, các bị cáo Phạm Thành Vinh, Phạm Văn Nhật 01 năm 03 tháng tù và Châu Văn Tú 01 năm 06 tháng tù./.

Bài liên quan
Bắt nhóm cho vay lãi nặng hàng tỷ đồng
VOVLIVE - Nhóm đối tượng Tài, Thảo và Phương, trú ở thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) vừa bị công an bắt vì tội cho vay nặng lãi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất