Kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan vụ “xẻ thịt” núi Thị Vải

Gia Khang/VOV-TP.HCM | 21/07/2021, 20:30

Qua xác minh của thị xã Phú Mỹ, tổng diện tích đất bị vi phạm là hơn 3,1 ha, trong đó, có tới gần 1,67 ha là đất rừng phòng hộ.

Ngày 21/7, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan khi để xảy ra vi phạm trong vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại khu vực núi Thị Vải, phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như báo cáo của UBND thị xã Phú Mỹ liên quan đến việc san lấp mặt bằng, đào bới, chẻ đá, đắp hồ nước, phá rừng phòng hộ tại khu vực núi Thị Vải, tỉnh này yêu cầu Sở NN&PTNT chỉ đạo Cục Kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ làm rõ vụ việc. Qua đó, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan khi để xảy ra vi phạm phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại khu vực núi Thị Vải, báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định trong tháng 7/2021.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng có trách nhiệm chỉ đạo Ban quản lý rừng khẩn trương làm việc với các hộ nhận khoán, xem xét, xử lý trách nhiệm vi phạm hợp đồng khi để xảy ra tình trạng lấn chiếm, san ủi gây thiệt hại rừng và đất rừng, đề xuất hình thức xử lý nghiêm theo quy định trước tháng 7/2021. 

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao thị xã Phú Mỹ phối hợp với Ban quản lý rừng và Chi cục Kiểm lâm rà soát phần diện tích đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Châu Văn Thời Hai, thuộc thửa đất số 30, tờ bản đồ số 1 (phường Tân Phước) và cấp lại cho 6 hộ dân để xử lý dứt điểm việc chồng lấn với đất rừng phòng hộ. Bên cạnh đó, đề nghị công an tỉnh chỉ đạo công an thị xã Phú Mỹ phối hợp với các cơ quan liên quan, điều tra xử lý nghiêm các đối tượng đã san ủi, đào bới, chẻ đá tạo hồ, ngăn suối… đối với phần diện tích 1,67 ha đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban quản lý rừng phòng hộ. 

Trước đó, như VOV thông tin, một diện tích lớn núi Thị Vải đã bị đào xới nham nhở, nhiều cây xanh đã bị đốn hạ trong quá trình san gạt, chẻ đá. Ngoài ra, có 2 hồ sâu, diện tích mỗi hồ khoảng 200 m2, xung quanh được kè đá, tạo cảnh quan. 

Theo cơ quan công an, sau quá trình tìm hiểu vụ việc, cơ quan điều tra xác định có dấu hiệu tội phạm "Huỷ hoại rừng" quy định tại Khoản 3 Điều 243 Bộ luật hình sự nên đã khởi tố vụ án. 

Trước đó, qua xác minh của thị xã Phú Mỹ, tổng diện tích đất bị vi phạm là hơn 3,1 ha, trong đó, có tới gần 1,67 ha là đất rừng phòng hộ đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban Quản lý rừng phòng hộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Số còn lại gần 1,5 ha là đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân với mục đích trồng cây lâu năm./.

Bài liên quan
Khám phá rừng trúc Bản Phường ở độ cao 1000m
Nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển với khung cảnh đẹp như tranh vẽ, rừng trúc Bản Phường đang dần trở thành địa điểm check-in thu hút các tín đồ ưa xê dịch khi tới thăm non nước Cao Bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người
Sáng nay 19/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi”. Cùng dự có lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, địa phương.
Mới nhất