Khai mạc Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10

Phương Cúc/VOV-Miền Trung | 18/06/2022, 17:53

Sáng 18/6, tại thành phố Đà Nẵng, Hội Nhà văn Việt Nam khai mạc Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị Những viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 năm nay có gần 140 đại biểu được lựa chọn từ hàng trăm đề cử. Đây là số lượng đại biểu có mặt nhiều nhất so với hai hội nghị liền kề trong 10 năm gần đây.

Tác giả trẻ nhất là Trần Phú Minh Anh, 15 tuổi tại thành phố Hồ Chí Minh. Hầu hết các tác giả đều ở độ tuổi từ 22-30; tập trung ở các chuyên ngành thơ và văn xuôi, lý luận, phê bình văn học và dịch thuật. Các đại biểu đến từ nhiều địa phương, ngành nghề, công việc khác nhau cho thấy sự đa dạng trong đội ngũ những người viết trẻ.

Các đại biểu cho rằng, bên cạnh lối viết truyền thống, nhiều cây bút trẻ đã có những tìm tòi, thử nghiệm, bắt kịp những khuynh hướng sáng tác mới hiện nay của thế giới như văn học phi hư cấu, tiểu thuyết giả tưởng hay phong cách hiện thực huyền ảo... Một số người viết trẻ quay về với tiểu thuyết trinh thám, kinh dị làm nên một bức tranh văn chương phong phú.

Đáng chú ý, những năm gần đây nhiều tác giả trẻ viết về đề tài lịch sử, lý giải lịch sử bằng cái nhìn đương đại như Đinh Phương, Lục Hường và một số tác giả khác. Trong số những đại biểu tham dự Hội nghị lần này, lực lượng viết lý luận phê bình văn học khá mỏng, nằm trong độ tuổi cao nhất của các đại biểu trẻ. Những người dịch thuật văn học cũng khá ít ỏi, trong khi sách dịch chiếm tỉ trọng áp đảo trên thị trường sách hiện nay.

Trong khuôn khổ hội nghị sẽ diễn ra 2 hội thảo thơ và văn xuôi, tập trung bàn về thái độ và trách nhiệm, lương tâm của người cầm bút với cuộc sống, xã hội và trả lời câu hỏi “Vì sao chúng ta viết”; tọa đàm “Văn học với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam cũng giới thiệu hai tập sách tuyển chọn từ nhiều tác phẩm của các tác giả là đại biểu chính thức như: Tập truyện ngắn “Mắt lửa”; Tập thơ và tiểu luận phê bình “Mạch rồng”, mỗi cuốn dày hơn 500 trang.

Phát biểu tại Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận sự lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng của đội ngũ viết văn trẻ; qua những bài tham luận có thể thấy đội ngũ viết văn trẻ không chỉ giỏi mà có những suy nghĩ cũng rất sâu sắc.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc đi, nhắc lại nhiều lần phải quan tâm hơn nữa tới văn hóa, văn học nghệ thuật. Trong đó, đặc biệt chú ý tới lớp trẻ, trong lớp trẻ có đội ngũ làm công tác văn hóa, nghệ thuật. Văn hóa còn thì dân tộc còn. Chính phủ luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của đội ngũ viết văn trẻ. Từ đó, kịp thời hỗ trợ để sự nghiệp văn học nói riêng và văn hóa nghệ thuật nói chung tiếp tục phát triển tốt hơn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngoài bảo tồn thì đội ngũ viết văn trẻ cũng phải có trách nhiệm làm cho nền văn hóa, di sản của cha ông để lại thêm phần phong phú. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, cần phải cổ vũ tự do sự sáng tạo nghệ thuật thì mới tạo ra những tác phẩm hay, những xu hướng, trường phái mới.

“Hãy cổ vũ cho những cái mới, những suy nghĩ của những nhà văn trẻ. Mặc dù những suy nghĩ ban đầu tưởng chừng là điều không thể. Mong rằng các nhà văn trẻ Việt Nam có nhiều sáng tạo hơn nữa. Không nên đặt ra mục tiêu là phải sáng tác như các thế hệ trước, nhưng các nhà văn trẻ phải đặt ra mục đích sáng tạo khi mình còn trẻ. Bởi trí tuệ lớn nhất của con người là xác định được mục đích sống cho mình”, Phó Thủ tướng bày tỏ./.

Bài liên quan
119 cây bút tham dự hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X
Ngày 13/6, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất