Hướng sản xuất nông nghiệp xanh, sạch, bền vững ở thành phố miền núi

Thanh Thủy/VOV-Tây Bắc | 11/01/2023, 14:41

Phát triển nông nghiệp xanh, sạch, bền vững gắn với phát triển du lịch và lấy du lịch làm mũi nhọn thúc đẩy nông nghiệp theo hướng bền vững là mục tiêu lâu dài của Lai Châu.

Mục tiêu của thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu) đến năm 2025, tiếp tục xác định nông nghiệp là nền tảng cho phát triển kinh tế của địa phương. Theo đó, phát triển nông nghiệp xanh, sạch, bền vững gắn với phát triển du lịch và lấy phát triển du lịch làm mũi nhọn thúc đẩy nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững.

Vườn rau rộng gần 1ha của gia đình chị Lê Thị Thành ở phường Quyết Tiến thuê đất ở bản Màng, phường Quyết Thắng, thành phố Lai Châu để làm. Mùa nào thức nấy, gần Tết vườn chủ yếu có dưa leo, bắp cải, cà chua và nhiều loại rau thơm khác. Mạnh dạn trồng rau theo hướng sạch, an toàn, hữu cơ, chị Thành thực hiện quy trình sản xuất rau sạch nên các sản phẩm nông nghiệp thu hoạch đều có đầu ra ổn định. Trung bình mỗi ngày gia đình xuất bán gần 2 tạ dưa leo, hàng trăm cây bắp cải…

“Rau chủ yếu là thương lái đến tận vườn lấy. Nếu rau có sâu sẽ được gia đình phun bằng thuốc sinh học, không độc hại, quả có thể ăn trực tiếp tại vườn”, chị Thành khẳng định.

Cũng hướng tới nông nghiệp xanh, nông nghiệp sạch, an toàn cho sức khỏe, HTX nông sản sạch T&Đ Lai Châu là địa chỉ tin cậy đối với người tiêu dùng. HTX đang chăm sóc 2ha cây ăn quả mô hình Vietgap, giá trị kinh tế của cây trồng theo hướng Vietgap cho thu nhập gấp 2-3 lần so với cây trồng theo quy trình canh tác bình thường. Đến nay, đơn vị đã có 2 sản phẩm là ổi và bưởi đạt chuẩn OCOP 3 sao.

“Cây trồng của HTX được bón 100% bằng cá xay đỗ tương và ngô. Những dưỡng chất này sau khi xay sẽ dùng bón gốc, trong quy trình chăm sóc hàng tháng có thuốc sinh học của Viện Nông nghiệp 1 để bảo vệ cây trồng, không ảnh hưởng đến chất lượng quả và sức khỏe con người”, bà Văn Thị Dung, Giám đốc HTX chia sẻ.

Thành phố Lai Châu có tổng diện tích gieo trồng gần 3.500 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp canh tác là gần 2.800 ha. Điều kiện đất sản xuất nông nghiệp canh tác ít so với các địa phương khác trong tỉnh, nhưng giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất trồng trọt công nghệ cao trên 100 triệu đồng/ha/năm. Mục tiêu xây dựng nông nghiệp xanh, nông nghiệp sạch là một trong những hướng đi mang lại tính bền vững lâu dài mà thành phố Lai Châu đang hướng tới.

Hiện thành phố Lai Châu đang tập trung chỉ đạo phát triển mở rộng vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trên cơ sở  những vùng nguyên liệu đã có tại địa phương, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

“Thành phố đẩy mạnh ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và cùng với đó là tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất bảo vệ thực vật trên cây trồng, góp phần tạo cho cây trồng xanh và phủ kín”, bà Dương Thị Nhài, Phó Trưởng phòng Kinh tế TP Lai Châu cho biết.

Ông Bùi Hữu Cam, Phó Chủ tịch UBND TP Lai Châu khẳng định, thời gian qua địa phương đã có nhiều chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các DN, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển các mô hình ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm đặc sản, có lợi thế cạnh tranh. Tập trung chuyển đổi mô hình tăng trưởng mới theo hướng chuyển từ số lượng sang chất lượng, giá trị theo chuỗi liên kết, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất…

“Thành phố xác định phát triển nông nghiệp chất lượng cao, áp dụng khoa học kỹ thuật và ngày càng mở rộng diện tích. Theo đó, cây trồng mũi nhọn được xác định để nâng cao chất lượng đó là cây chè và sẽ từng bước chuyển sang sản xuất vùng chè chất lượng cao, chè an toàn, chè sạch đê tạo giá trị kinh tế lớn hơn cho người dân. Ngoài cây chè, hiện thành phố còn đang hình thành ra vùng trồng hoa, trồng mắc ca chất lượng cao”, ông Cam nêu định hướng.

Tín hiệu vui từ những mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ của TP Lai Châu mở ra tương lai và hy vọng mới cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Điều quan trọng hơn, các mô hình này sẽ làm thay đổi tập quán sản xuất cũ, những người nông dân địa phương sẽ được đào tạo thành những công nhân nông nghiệp, trực tiếp sản xuất, làm chủ công nghệ trên cánh đồng của mình. Màu xanh trên những cánh đồng mang đến mùa Xuân của hy vọng, no ấm./.

Bài liên quan
Hợp tác xã nông nghiệp xanh của anh nông dân thời công nghệ số
Hiện tại các sản phẩm cà phê, sầu riêng cùng một số loại trái cây của Liên minh Farm đã không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất