Hợp tác xã nông nghiệp xanh của anh nông dân thời công nghệ số

Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên | 21/12/2022, 12:11

Hiện tại các sản phẩm cà phê, sầu riêng cùng một số loại trái cây của Liên minh Farm đã không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

Cũng chọn sản xuất nông nghiệp để dấn thân, song Tô Linh Bình, thôn 5, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum lại có lối đi riêng. Sau nhiều năm kiên trì theo đuổi sản xuất nông nghiệp xanh bền vững, anh nông dân 4.0 đã hình thành được HTX Công nghệ cao liên minh Farm với 30 thành viên.

Năm 2022 vừa qua, cùng với các sản phẩm nông nghiệp, nhiều vinh dự dồn dập đến với Tô Linh Bình khi anh được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lương Định Của; UBND tỉnh Kon Tum trao tặng danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Kon Tum năm 2022.

HTX Nông nghiệp công nghệ cao Liên minh Farm do Tô Linh Bình, 29 tuổi làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc có trụ sở ở thôn 5, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum. Thế nhưng HTX lại có địa bàn sản xuất ở nhiều nơi trong tỉnh, như Đăk Hà, Ngọc Hồi, Đăk Tô, Kon Rẫy, Sa Thầy, thành phố Kon Tum và thậm chí cả ở tỉnh bạn Gia Lai. Để xóa khoảng cách địa lý, tạo sự liên hệ, mối liên kết bền chặt giữa các thành viên, anh Tô Linh Bình cho biết, tất cả 30 thành viên đều phải biết cơ bản về công nghệ thông tin.

“Công nghệ thông tin mang đến tiện ích rõ ràng và không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp. Các bạn ở xa sẽ kết nối với nhau bằng Zalo, Facebook và tổ chức các nhóm trên điện thoại, trên trang cá nhân. HTX cũng lập trang fanpage để thường xuyên cập nhật các hình ảnh, các thông tin, video nhà vườn cho bà con cùng vào chia sẻ kinh nghiệm”, anh Bình chia sẻ.

Theo Tô Linh Bình, anh quyết tâm tìm đến với nông nghiệp sạch là vì trải nghiệm thực tế của bản thân, khi lập gia đình phải sống giữa vườn cây ăn trái sực mùi thuốc bảo vệ thực vật. Khi đã định hình được hướng đi mới, anh truyền cảm hứng cho nhiều nông dân, tạo một xu hướng nông sản sạch để bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng.

Hiện, 30 thành viên HTX Nông nghiệp công nghệ cao liên minh Farm đang canh tác trên 50ha cà phê, hơn 70ha sầu riêng cùng hàng chục ha cây ăn quả, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình canh tác hữu cơ sinh học. Thông tin về vườn cây của từng thành viên HTX thường xuyên được cập nhật trên nhóm. Trước những vấn đề phát sinh như bệnh hại, cây có dấu hiệu bất thường các thành viên đều nhận được tư vấn, hỗ trợ kịp thời từ những người có kinh nghiệm trong HTX.

Anh Lê Quốc Hòa, nhà ở thôn 2, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà cho biết, lợi thế đặc biệt của các thành viên HTX là có thể nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ xa và bất cứ lúc nào. “Gia đình đang trồng 2ha sầu riêng xen với mít theo mô hình sinh học đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường. Qua mạng xã hội và có lập nhóm riêng của các thành viên HTX, anh em giao lưu qua lại rất tiện lợi. Nhiều khi có vấn đề gì chỉ cần gọi qua facetime để trao đổi, có lúc gọi chung cả nhóm để các anh em cùng nhau hỗ trợ kịp thời”, anh Hòa cho biết.    

Từng cùng nhau vượt qua giai đoạn gian khó, các thành viên HTX giờ lại đang cùng đoàn kết tiếp tục thực hiện những kế hoạch bài bản và dài hơi hơn cho mô hình nông nghiệp hữu cơ. Trước mắt, HTX mở rộng diện tích tưới tự động, đồng thời đăng ký mã số vùng trồng để sản phẩm có thể vươn xa. Cùng với đó sử dụng công nghệ cập nhật quá trình chăm sóc, theo dõi diễn biến từng vườn cây để người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, tăng hàm lượng văn hóa của từng sản phẩm.

Nói về người đứng đầu, dẫn dắt cho HTX Nông nghiệp công nghệ cao Liên minh Farm Tô Linh Bình, anh A Xây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Kon Tum cho biết, trong sản xuất nông nghiệp sạch và xanh, Tô Linh Bình có nhiều mô hình, nhiều đột phá và đặc biệt có sự chia sẻ cùng với đoàn viên thanh niên, tạo công ăn việc làm cho đoàn viên thanh niên khó khăn. Trong những năm vừa qua, anh Bình cũng đã nhận nhiều giải thưởng.

Năm 2022, với HTX Nông nghiệp công nghệ cao Liên minh Farm hiện đại và hiệu quả, anh Tô Linh Bình được nhận vinh dự lớn, với Giải thưởng Lương Định Của dành cho nông dân trẻ - Doanh nhân khởi nghiệp nông nghiệp xuất sắc toàn quốc. Cũng trong năm 2022 Tô Linh Bình được UBND tỉnh Kon Tum trao tặng danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Kon Tum lĩnh vực lao động, sản xuất kinh doanh./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất