Hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga lại bị hoãn lịch sửa chữa

Trần Trang(Nguồn: Reuters) | 08/06/2022, 09:56

Hôm 7/6, TASS dẫn nguồn tin quốc phòng cho biết tàu Đô đốc Kuznetsov, hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga, lại bị hoãn lịch sửa chữa.

Ban đầu, tàu Đô đốc Kuznetsov dự kiến ​​sẽ quay trở lại hoạt động trong năm nay. Thời hạn này đã được lùi sang năm 2023. Tuy nhiên, nguồn tin của TASS nói rằng sớm nhất là năm 2024, hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga mới có thể đi vào hoạt động.

Hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga lại bị hoãn lịch sửa chữa  - 1

TASS dẫn nguồn tin quốc phòng cho biết tàu Đô đốc Kuznetsov, hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga, lại bị hoãn lịch sửa chữa.

Đô đốc Kuznetsov được hạ thủy vào năm 1985. Kể từ khi gia nhập Hạm đội Phương Bắc năm 1991, con tàu này trở nên nổi tiếng vì hay gặp sự cố và trục trặc. Vào tháng 1/2009, tàu bốc cháy ở ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ khiến một thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng. Một tháng sau, Kuznetsov lại gặp sự cố ngoài khơi Ireland, làm rò rỉ khoảng 300 tấn dầu vào đại dương.

Năm 2018, ụ nổi khổng lồ PD-50 của tàu bất ngờ chìm xuống đáy biển trong một cuộc đại tu. Đến tháng 12/2019, ít nhất một quân nhân đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương do hỏa hoạn trên tàu.

Cùng năm đó, Nga bắt đầu xây dựng một ụ mới tại Nhà máy Đóng tàu số 35 nhằm tạo ra một bể nước đủ lớn để chứa tàu Kuznetsov. 

Đô đốc Kuznetsov từng phải sửa chữa nhiều lần. Do sự cố và tai nạn xảy quá thường xuyên, con tàu thường đi kèm một tàu chở dầu để sửa chữa. Mỗi khi lên đường, Đô đốc Kuznetsov lại phải nhờ tới một tàu lai dắt mới ra khỏi cảng được.

Vào tuần trước, TASS đưa tin việc chuyển tàu Kuznestov vào một ụ nổi mới tại Sevmorput sắp được tiến hành. Các nguồn tin quốc phòng do TASS trích dẫn nói rằng Nga đặt mục tiêu hoàn thành việc đại tu hàng không mẫu hạm muộn nhất vào tháng 9. 

Đô đốc Kuznetsov được cho là tàu sân bay thực sự đầu tiên của Liên Xô. Các lớp tàu trước chỉ có thể chở trực thăng Ka-27 hoặc Ka-31 hoặc máy bay chiến đấu cất hạ cánh thẳng đứng Yak-38. Tuy nhiên, Kuznetsov có thể phục vụ một phi đội không quân gồm các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-33 mới và chiến đấu Su-25 cũ hơn, cùng với các trực thăng.

Trần Trang(Nguồn: Reuters)
Bài liên quan
Tình báo Ukraine: Tàu sân bay duy nhất của Nga đang 'nguy kịch'
Hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga được cho đang ở trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng, không thể di chuyển được kể cả nhờ tàu kéo.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất