Tình báo Ukraine: Tàu sân bay duy nhất của Nga đang 'nguy kịch'

10/01/2023, 10:51

Hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga được cho đang ở trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng, không thể di chuyển được kể cả nhờ tàu kéo.

Theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, tàu Đô đốc Kuznetsov, hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga, đang ở trong tình trạng tồi tệ. Nó phải ngừng hoạt động để tái trang bị tại Nhà máy đóng tàu thứ 35 ở Murmansk, Nga.

Trang Defense Intelligence báo cáo rằng người Nga đã quyết định di chuyển con tàu từ ụ tàu đến một trong những bến tàu của nhà máy sửa chữa tàu để tiếp tục công việc sửa chữa.

Tình báo Ukraine: Tàu sân bay duy nhất của Nga đang 'nguy kịch' - 1

Hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga, tàu Đô đốc Kuznetsov, bị hư hại nặng, có thể chìm hoặc lật nếu được triển khai. (Ảnh: odessajournal)

Tuy nhiên, chiếc tàu sân bay đã không thể tự di chuyển. Người ta tìm cách di chuyển tàu với sự trợ giúp của một số tàu kéo, nhưng điều này cũng không thể được do tình trạng nguy cấp của thân tàu.

Các thợ sửa chữa tàu cảnh báo quân đội rằng tình trạng của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov không cho phép nó được hạ thủy do khả năng cao là nó sẽ bị chìm hoặc lật.

Trong quá trình kiểm tra, người ta thấy rằng các cấu trúc kim loại bên dưới boong thứ ba của con tàu đã bị ăn mòn đáng kể. Các hầm hàng chứa đầy nước bùn khiến không thể kiểm tra chi tiết con tàu từ bên trong.

Theo Defense Intelligence, các quan chức của Nhà máy sửa chữa tàu số 35 và Bộ chỉ huy hạm đội phương Bắc của Nga đang đổ trách nhiệm cho nhau về tình trạng của tàu.

Bộ Chỉ huy hạm đội phương Bắc đòi phạt Nhà máy đóng tàu số tiền 1,5 triệu rúp (khoảng 2,1 triệu USD) vì "lỡ thời hạn sửa chữa và vi phạm hợp đồng".

Trong khi đó, ban quản lý nhà máy công bố một bức thư đảm bảo rằng tình trạng của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov không phải là lỗi của họ. Có khả năng đại diện quân đội tại nhà máy, người đã giám sát quá trình sửa chữa, sẽ bị buộc tội.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine nói thêm rằng hiện tại không thể xác định chính xác ai đã quyết định di chuyển con tàu, và cũng không có bất kỳ thông tin nào về thời hạn để hoàn thành việc sửa chữa Đô đốc Kuznetsov và đưa nó trở lại hoạt động.

Hiện chưa có thông tin chính thức về tình trạng của tàu từ Bộ Quốc phòng Nga.

Đô đốc Kuznetsov là tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga, soái hạm của Hải quân Nga và Hạm đội phương Bắc.

Năm 2018, một tai nạn đã xảy ra trong quá trình hạ thủy của tàu Đô đốc Kuznetsov.

Năm 2019, hỏa hoạn xảy ra trên tàu trong quá trình sửa chữa. Việc hoàn thành sửa chữa và chuyển giao cho Hải quân Nga khi đó được lên kế hoạch vào năm 2024.

(Nguồn: Báo Tin tức/Defense Intelligence)

Bài liên quan
Pháp phải 'thắt lưng buộc bụng' viện trợ cho Ukraine
Theo Le Monde, cam kết ủng hộ Ukraine đang trở thành gánh nặng đối với chính quyền của Tổng thống Pháp Macron cả về chính trị lẫn ngân sách.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất